Vượt 300km đi thi, trò nghèo nhận học bổng VNPT

12:03, 20/09/2012
|

(VnMedia) –  Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT) vừa quyết định trao tặng đặc cách cho thí sinh Ngô Văn Thuận học bổng khuyến học “VNPT - Chắp cánh tài năng Việt” 2012. Đây là chương trình học bổng được VNPT tài trợ hàng năm dành cho các thủ khoa nghèo vượt khó, học giỏi tại các trường đại học. 

Theo đó, Ngô Văn Thuận  sẽ nhận học bổng “VNPT - Chắp cánh tài năng Việt” vào ngày 20/9 tới đây. Trước đó, Thuận đã chính thức trở thành học viên trường Sĩ quan Tăng -Thiết giáp, hiện nay Thuận đang học tập, huấn luyện những kiến thức cơ bản về bộ binh tại trường. 

Theo tiêu chí của chương trình học bổng “VNPT - Chắp cánh tài năng Việt”, phải là những thủ khoa mới nhận được học bổng. Tuy nhiên, Thuận là một trường hợp đặc biệt. Dù không phải là thủ khoa, nhưng trước sự hiếu học, vượt khó của cậu học trò nghèo, ban tổ chức đã quyết định trao học bổng đặc biệt cho em. 

Trước đó, do thiếu 0.5 điểm, Thuận đã trượt trường Sĩ quan Lục quân 1, nhưng sau đó em đã được Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Phùng Quang Thanh quyết định đặc cách tuyển vào trường Sĩ quan Tăng-Thiết giáp.  

Chuyện về cậu học sinh nghèo Ngô Văn Thuận đạp xe 300 km từ Nghệ An ra Hà Nội dự thi đại học đã gây xôn xao dư luận. Hoàn cảnh gia đình khó khăn, Thuận đã mượn xe đạp của bạn, đạp xe ra Trường Sĩ quan Lục quân 1 dự thi, với 30.000 đồng mang theo, đã khiến nhiều người cảm động.

Sinh ra trong một gia đình nông dân nghèo ở xóm 8 xã Xuân Thành, Yên Thành, Nghệ An, là anh trai cả trong nhà nên Thuận có tính tự lập từ nhỏ, lại học giỏi để làm gương cho các em noi theo. Do mắc bệnh hiểm nghèo nên cô em gái của Thuận đã qua đời khi mới 5 tuổi, chỉ còn lại Thuận và cậu em út. Khi làm hồ sơ thi đại học, Thuận đã một mình quyết định và giấu mọi người trong gia đình, vì em biết bố mẹ sẽ không để em đi một mình lên Hà Nội thi. 

Trong suốt chặng đường 300 km, em chỉ ăn bánh mì suông và uống nước mang từ nhà đi. Lúc mệt, Thuận chỉ dám ngồi nghỉ khoảng 15 phút rồi đi tiếp bởi em sợ nằm xuống ngủ kẻ xấu lấy mất chiếc xe. Rất may cho Thuận khi đến huyện Thạch Thất (Hà Nội), Thuận gặp đại úy Nguyễn Quốc Khánh, công an huyện Thạch Thất. Biết chuyện một thí sinh từ Nghệ An đạp xe 300 km chỉ uống nước chứ không có gì để ăn, đại úy Khánh xem giấy tờ tùy thân rồi tìm giúp cho Thuận một gia đình có thể cưu mang em trong việc ăn ở và chở đi thi.

Sau khi đi thi trở về, Thuận xuống chợ Vinh làm thêm để kiếm tiền giúp bố mẹ. Hằng ngày em vẫn đạp xe đi làm đủ nghề, kiếm từng đồng tiền nhỏ để tích góp cho những dự định của mình sau này.

Thầy Nguyễn Trọng Mậu,  giáo viên chủ nhiệm lớp 12A5 THPT Yên Thành 2 của Thuận cho biết, Thuận luôn đạt học sinh khá giỏi của trường. Tuy nhiên, trong quá trình học, do khó khăn, nhiều lần Thuận đã bỏ học đi làm thêm nhưng các bạn và thầy cô đã tận tình động viên em quay trở lại lớp. 

Hy vọng “VNPT - Chắp cánh tài năng Việt” sẽ giúp Thuận bớt đi khó khăn và có thêm động lực học tập. Chúc cho em có một chặng đường tiếp theo gặp nhiều may mắn để em thực hiện ước mơ của mình.


Bảo Hải

Ý kiến bạn đọc