Nga chùn bước trước cảnh báo sắc lạnh?

15:50, 07/10/2015
|

(VnMedia) - Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan hôm qua (6/10) đã cảnh báo Nga sẽ mất rất nhiều nếu phá huỷ tình hữu nghị với Ankara và rằng Thổ Nhĩ Kỳ sẽ không kiên nhẫn trước những vụ xâm phạm của chiến đấu cơ Nga.

Chiến đấu cơ Nga bị tố lần thứ hai liên tiếp xâm phạm không phận Thổ Nhĩ Kỳ.
Chiến đấu cơ Nga bị tố lần thứ hai liên tiếp xâm phạm không phận Thổ Nhĩ Kỳ.


"Một cuộc tấn công vào Thổ Nhĩ Kỳ đồng nghĩa với một cuộc tấn công nhằm vào NATO”, Tổng thống Erdogan đã tung cảnh báo sắc lạnh như vậy với Nga tại cuộc họp báo ở Brussels với Thủ tướng Bỉ.

"Ai cũng biết mối quan hệ tích cực của chúng tôi với Nga. Nhưng nếu Nga mất một người bạn như Thổ Nhĩ Kỳ - một nước hợp tác với Nga trong rất nhiều vấn đề thì họ sẽ mất mát rất nhiều và họ nên biết điều đó”, ông Erdogan cho biết.

Trước khi đưa ra lời cảnh báo sắc lạnh như trên, Thổ Nhĩ Kỳ đã lần thứ hai triệu tập Đại sứ Nga tại Ankara đến để phản đối về các vụ xâm phạm không phận của chiến đấu cơ Nga.

"Đại sứ Nga chiều qua (thứ Hai – 5/10) đã bị triệu tập lần thứ hai để chúng tôi bày tỏ sự phản đối mạnh mẽ vì một vụ xâm phạm không phận Thổ Nhĩ Kỳ khác của chiến đấu cơ Nga", một quan chức giấu tên của Bộ Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ cho hay.

Ankara cảnh báo Đại sứ Nga rằng, những vụ xâm phạm không phận tương tự không nên xảy ra một lần nữa nếu không “Nga sẽ phải chịu trách nhiệm", vị quan chức ngoại giao của Thổ Nhĩ Kỳ nhấn mạnh.

Chiến đấu cơ Nga được cho là đã xâm phạm không phận của Thổ Nhĩ Kỳ hôm Chủ nhật (4/10), đúng một ngày sau khi máy bay chiến đấu của Thổ Nhĩ Kỳ vừa được phái đi chặn phi cơ chiến đấu của Nga ở biên giới với Syria. Đại sứ Nga cũng đã bị triệu tập vì vụ xâm phạm không phận hôm thứ Bảy (3/10).

Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Ahmet Davutoglu hôm qua 5/10 từng cảnh báo Ankara sẽ dùng đến “luật chiến tranh” đối với các vụ xâm phạm không phận. "Thậm chí nếu đó là một con chim bay thì nó cũng sẽ bị chặn lại”, ông Davutoglu tuyên bố trong cuộc trả lời phỏng vấn đài truyền hình Thổ Nhĩ Kỳ gần đây.

Chiến đấu cơ Thổ Nhĩ Kỳ bị MIG-29 quấy nhiễu

Theo quân đội Thổ Nhĩ Kỳ cho biết hôm thứ Hai đầu tuần (5/10), hai chiếc máy bay chiến đấu F-16 của họ đã bị quấy nhiễu bởi một chiếc máy bay MIG-29 không xác định danh tính ở biên giới Syria hôm Chủ nhật (4/10).

"Hai chiếc phi cơ chiến đấu F-16 đã bị quấy rối bởi một chiếc chiến đấu cơ MIG-29 trong vòng 5 phút 40 giây. Danh tính của chiếc MIG-29 chưa được xác định”, quân đội Thổ Nhĩ Kỳ cho biết trong một tuyên bố.

Không rõ liệu vụ việc mà quân đội Thổ Nhĩ Kỳ đề cập đến ở trên có phải là vụ việc mà Bộ Ngoại giao nước này đang xử lý với Nga hay không.

Hôm 30/9, Nga đã lần đầu tiên chính thức tham chiến ở Syria. Trong mấy ngày liên tiếp vừa qua, những chiếc chiến đấu cơ của Nga đã thực hiện hàng chục cuộc xuất kích, oanh tạc dữ dội hàng loạt mục tiêu của nhóm Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS). Chiến dịch can thiệp quân sự của Nga vào Syria tỏ ra khá hiệu quả khi lực lượng chiến đấu cơ của Nga được cho là đã phá huỷ rất nhiều mục tiêu của IS, gồm trụ sở chỉ huy, các căn cứ, kho vũ khí, xe tăng, xe bọc thép, khí tài...

Tuy nhiên, sự can thiệp quân sự của Nga vào Syria lại châm ngòi cho một cuộc đối đầu mới giữa nước này với phương Tây do Mỹ dẫn đầu. Phương Tây đang ra sức cáo buộc Nga không nhằm mục tiêu vào IS mà nhằm vào dân thường cũng như lực lượng nổi dậy Syria. Phương Tây tin rằng, Nga đang dùng chiến dịch không kích IS làm vỏ bọc để tiến đánh lực lượng nổi dậy Syria, giúp đồng minh Assad củng cố quyền lực.

Vụ xâm phạm không phận Thổ Nhĩ Kỳ của Nga đã vấp phải làn sóng chỉ trích gay gắt của các nước phương Tây. Ngoại trưởng Mỹ John Kerry cho rằng, hành động của Nga có thể kích động một sự leo thang nghiêm trọng và dẫn đến một vụ khai hoả trên không.

Trong khi đó, tại một cuộc họp khẩn cấp, liên minh quân sự Bắc Đại Tây Dương – NATO cũng lên tiếng cảnh báo “về sự cực kỳ nguy hiểm” của những vụ xâm phạm như vậy đồng thời lên án hành động này.

Về phần mình, Liên Hợp Quốc cho rằng, sự hiện diện của cả máy bay Nga và máy bay của liên quân do Mỹ dẫn đầu trên không phận Syria “dẫn đến đầy rẫy những nguy cơ và sự nguy hiểm”.

Phát ngôn viên Liên Hợp Quốc – ông Stephane Dujarric phát biểu: “Những gì chúng ta đang chứng kiến hiện nay là rất nhiều quốc gia khác nhau và các liên minh khác nhau đang hoạt động trên bầu trời ở Syria. Tôi cho rằng, điều đó sẽ tạo ra một tình hình đầy rẫy những nguy cơ và rất mong manh như chúng ta đã thấy trong vấn đề xâm phạm không phận Thổ Nhĩ Kỳ”.

Ông Dujarric nhấn mạnh, thực tế trên cho thấy, “chúng ta thực sự nên tái tập trung sự chú ý của mọi người vào việc tìm kiếm một giải pháp chính trị” cho cuộc xung đột ở Syria – một cuộc xung đột đã cướp đi sinh mạng của hơn 240.000 người và khiến hàng triệu người mất nhà, mất cửa.

"Dù chúng ta có tung ra bất kỳ hành động gì chống lại Daesh (IS) hay lực lượng nào khác thì những hành động đó cũng cần phải tuân thủ luật pháp quốc tế cũng như luật nhân đạo quốc tế”, phát ngôn viên Dujarric nhấn mạnh thêm.

Vân Linh


Ý kiến bạn đọc