Đức tê liệt trước ác mộng không ngờ tới

15:50, 05/10/2015
|

(VnMedia) - Đức đang rơi vào tình thế bế tắc, tê liệt trước cơn ác mộng di cư không thể ngờ tới. Sau khi sẵn lòng mở rộng vòng tay chào đón làn sóng người nhập cư ồ ạt, Đức rõ ràng đang bị quá tải trong khi bản thân những người nhập cư cũng bắt đầu vỡ mộng.
 

Ảnh minh họa

Tình trạng quá tải người nhập cư đang khiến giới chức Đức bối rối, lúng túng


Khi Hesham chạy khỏi quê hương Syria hồi đầu tháng 8 cùng với người vợ đang mang bầu và một con thơ, anh này từng tin tưởng chắc chắn rằng mọi việc sẽ tốt đẹp một khi cả gia đình anh đặt chân được đến nước Đức. Tuy nhiên, mọi thứ hoàn toàn trái ngược, hy vọng đã nhanh chóng biến thành thất vọng sau nhiều tuần gia đình Hesham phải mỏi mòn chờ đợi được tiếp nhận tại trung tâm tiếp đón đông đúc ở thủ đô Berlin.
 
Cựu đầu bếp 26 tuổi là một trong hàng trăm người nhập cư hàng ngày đang phải chen chúc chờ đợi trong tuyệt vọng để đến lượt mình được tiếp nhận tại văn phòng đăng ký. Chỉ sau khi nhận được số đăng ký, họ mới có thể đi vào bên trong trung tâm tiếp nhận người nhập cư và được nhận một tờ giấy chứng nhận. Đây là bước đầu tiên trong tiến trình xin tị nạn của họ.
 
Một số người nhập cư trèo hẳn lên hàng rào để có thể quan sát tốt hơn trong khi những người khác nằm dài trên cỏ chờ đợi, xung quanh là va lý, túi xách ngổn ngang. Khi những người tình nguyện phát chuối và táo, những vụ tranh cướp, ẩu đả thường xuyên diễn ra.
 
"Tôi ước mình vẫn đang ở lại Syria và không đến đây", Hesham cho biết thông qua người phiên dịch. "Tôi mơ về một nước Đức tốt đẹp hơn nhưng nó quá tệ. Chúng tôi đã phải ngủ ngoài trời lạnh. Và hiện giờ con tôi đang ốm."
 
Tiến trình đón tiếp người nhập cư ở Đức từng diễn ra rất suôn sẻ, dễ chịu. Nhưng nay nó đã biến thành một cơn ác mộng hỗn loạn đối với nhiều thành phố và thị trấn trên khắp nước Đức bởi họ đang phải vật lộn với làn sóng người nhập cư ồ ạt đến từ khu vực Trung Đông.
 
Đức từng dự kiến họ sẽ phải đón nhận đến 800.000 người nhập cư trong năm nay. Riêng trong tháng 9 là 200.000 người.
 
Tuy nhiên, tờ Bild dẫn nguồn tin từ một báo cáo chính phủ tiết lộ một con số dự kiến gây sốc hơn, gấp gần 2 lần con số dự đoán ban đầu. Cụ thể, Đức ước tính sẽ phải tiếp nhận 1,5 triệu người nhập cư trong năm nay.

Số người xin tị nạn ở Đức đang đạt mức kỷ lục của mọi thời đại và theo Bộ trưởng Nội vụ Thomas de Maiziere, trong thời gian gần đây, số người nhập cư đổ vào Đức lên tới 10.000 người mỗi ngày.
 
Khi làn sóng nhập cư đổ vào Đức ồ ạt như vậy, lớn đến mức như vậy thì việc tiếp đón họ một cách kịp thời là điều hoàn toàn không thể.
 
Tại trung tâm ở thủ đô Berlin, những người tị nạn, một số đang phải ngủ ở ngoài trời, cho biết họ đã phải chờ đợi suốt 25 ngày qua để được tiếp nhận. Với việc mùa đông sắp đến, một số người tị nạn bắt đầu tức giận, nản lòng.
 
"Vấn đề lớn nhất lúc này là thủ tục đăng ký tiếp nhận ban đầu đối với người nhập cư và cung cấp cho họ những thứ thiết yếu cho cuộc sống. Việc này đã diễn ra không tốt ở rất nhiều nơi”, Rebecca Kilian-Mason – người đang điều hành một dự án ở Munich nhằm giúp người nhập cư tìm hiểu về thủ tục xin tị nạn ở Đức, cho biết.
 
Việc phải chờ đợi lâu để được tiếp nhận đang là vấn đề lớn đầu tiên trong một loạt vấn đề mà giới chức Đức đang phải đau đầu tìm cách giải quyết.
 
Đức phải tìm những nơi ở đảm bảo cho người nhập cư trong mùa đông, cung cấp cho họ nguồn tài chính để họ có thể sống sót, chữa bệnh đồng thời thẩm định giấy tờ và trục xuất những người làm giấy tờ giả mạo là người Syria để vào Đức. Berlin đã có quy định rõ ràng, những người nhập cư trốn khỏi cuộc chiến tranh ở Syria mới được phép ở lại Đức.
 
Sau khi thẩm định, xác minh giấy tờ của người tị nạn, giới chức Đức còn phải đối mặt với thách thức đưa hàng chục ngàn người nhập cư trở về nước của họ bởi họ không được phép nhận quy chế tị nạn. Chưa hết, Đức còn phải truy tìm những người nhập cư vào nước này mà không đăng ký.

Ông Frank-Juergen Weise – người đứng đầu Văn phòng Nhập cư và Tị nạn Liên bang (BAMF) ước tính, có khoảng 290.000 người nhập cư vào Đức mà không đăng ký.
 
Ở một đất nước vốn nổi tiếng về trật tự và sự hiệu quả, làn sóng người nhập cư ồ ạt đang biến thành một ác mộng không chỉ đối với các chính khách, cảnh sát mà cả với chính những người nhập cư.
 
Hậu quả về chính trị
 
Thủ tướng Đức Angela Merkel đang phải đối mặt với tỉ lệ ủng hộ sụt giảm mạnh nhất trong vòng 4 năm trở lại đây. Bộ trưởng Nội vụ Thomas de Maiziere vốn nổi tiếng là thận trọng, kiệm lời mà tuần trước cũng phải lên tiếng cảnh báo về cuộc khủng hoảng nhập cư. Cảnh sát Đức cũng liên tiếp đưa ra cảnh báo về việc những vụ đụng độ bạo lực tại các trung tâm tị nạn đang có nguy cơ vượt ra khỏi tầm kiểm soát.
 
"Họ biểu tình bởi họ không thích chỗ ở và họ gây rắc rối bởi họ không thích thức ăn. Họ đánh lẫn nhau”, ông de Maiziere cho biết.


Kiệt Linh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc