Nga nổi giận đùng đùng, quyết không để Mỹ yên!

17:06, 01/08/2015
|

(VnMedia) - Bộ Ngoại giao Nga hôm qua (31/7) đã giận dữ lên án những biện pháp trừng phạt mới nhất mà Mỹ vừa tung ra, nói rằng Washington muốn làm trầm trọng thêm tình hình căng thẳng với Moscow. Nga tuyên bố sẽ không ngồi yên mà không phản ứng trước sự khiêu khích của Mỹ.
 

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa


"Với việc áp đặt các biện pháp trừng phạt mới nhằm vào các công dân và công ty Nga, Mỹ đã một lần nữa cho thấy họ lựa chọn con đường làm leo thang cuộc đối đầu với chúng tôi”, Bộ Ngoại giao Nga gay gắt cho biết trong một tuyên bố.
 
Theo Bộ Ngoại giao Nga, “Mỹ tiếp tục viện cớ vào tình hình khủng hoảng ở Ukraine để mở rộng chiến dịch trừng phạt nhằm chống lại Nga thay vì thúc đẩy Kiev tuân theo các thỏa thuận Minsk”.
 
Moscow nhấn mạnh “những sự khiêu khích như vậy” không những gây hại cho mối quan hệ Nga-Mỹ mà còn phá hỏng quan hệ hợp tác giữa hai nước trong các vấn đề toàn cầu.
 
“Tất nhiên, chúng tôi sẽ không ngồi yên mà không phản ứng trước một động thái như vậy", tuyên bố của Bộ Ngoại giao Nga cho hay.
 
Trước đó một ngày, hôm 30/7, Mỹ đã bất ngờ tuyên bố áp đặt thêm các biện pháp trừng phạt nhằm vào Nga vì diễn biến cuộc khủng hoảng ở miền đông Ukraine và Crimea. Cụ thể, Mỹ đưa thêm 11 cá nhân và 15 công ty vào “danh sách đen”. Trong số này có những công ty là chi nhánh của tập đoàn dầu mỏ lớn Rosneft của Nga cũng như nhiều tổ chức có liên quan đến một trong những ngân hàng lớn của Nga - Vnesheconombank.
 
Trong số những cá nhân Nga bị Mỹ trừng phạt có một tỉ phú ngành khí đốt của Nga, những doanh nhân khai thác hoạt động cảng ở Crimea cũng như một số cựu quan chức Ukraine.
 
Đại sứ quán Mỹ tại Nga cho biết Washington coi những biện pháp trừng phạt mới không phải là bước đi làm leo thang căng thẳng trong quan hệ hai nước mà chỉ là “một động thái nhằm bảo đảm các biện pháp trừng phạt giữ được tính hiệu quả của chúng”.
 
Moscow không bác bỏ khả năng tung ra đòn đáp trả đối với những đòn trừng phạt mới của Mỹ, phát ngôn viên điện Kremlin – ông Dmitry Peskov hôm qua cho biết.
 
“Chúng ta không loại trừ bất kỳ hành động đáp trả nào. Tuy nhiên, đây không phải là mục đích của chúng tôi. Thái độ của chúng tôi đối với các biện pháp trừng phạt của Mỹ là rõ ràng: chúng tôi xem đó là những hành động bất hợp pháp, đi ngược lại với luật pháp quốc tế và phá hoại mối quan hệ song phương. Điều quan trọng nhất ở đây là phía Mỹ đã áp dụng những bước đi đó mà không có bất kỳ lý do rõ ràng nào và không có mục đích cụ thể nào”, ông Peskov nhấn mạnh.
 
Không chỉ dừng lại ở lời đe dọa đáp trả các biện pháp trừng phạt, Nga hôm qua còn tuyên bố sẽ trả đũa kế hoạch lá chắn tên lửa của Mỹ.
 
Bộ Quốc phòng Nga cho biết, nước này có thừa khả năng để đáp trả một cách mạnh mẽ đối với kế hoạch triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa của Mỹ ở Đông Âu cũng như những đòn trừng phạt mới mà Washington vừa tung ra với Moscow.
 
"Chúng tôi đã quyết định hình thức đáp trả như thế nào”, Bộ Quốc phòng Mỹ cho hay đồng thời cảnh báo thêm rằng Mỹ “sẽ không thấy vui” và sẽ sớm nhận ra rằng sẽ là vô ích khi triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa ở khu vực.
 
Theo một đại diện của Bộ Quốc phòng Nga, phản ứng đáp trả của họ sẽ dựa trên những giải pháp công nghệ tối tân cho phép quân đội vượt qua bất kỳ cái ô chống tên lửa nào.
 
Nga đang phát triển một loại máy bay siêu âm được xác định là "Vật thể 4240" có khả năng làm cho bất kỳ hệ thống lá chắn tên lửa nào của Mỹ đều cũng trở thành đồ thừa thãi, hãng tin Interfax dẫn lời đại diện giấu tên của Bộ Quốc phòng Nga khẳng định. "Điều đó sẽ là một giải pháp an toàn để vô hiệu hóa bất kỳ hệ thống phòng thủ tên lửa nào trong tương lai”, Bộ Quốc phòng Nga cho hay.
 
Cuộc khủng hoảng ở Ukraine đang chứng kiến mối quan hệ giữa Nga và Mỹ “lao dốc không phanh”, đẩy mối quan hệ này xuống thấp nhất kể từ sau Chiến tranh Lạnh. Mỹ và các đồng minh phương Tây ra sức đổ lỗi, chỉ trích Moscow về cuộc khủng hoảng ở nước láng giềng Ukraine. Mỹ tìm mọi cách dồn ép, gây áp lực với Nga. Mỹ cũng gây sức ép để các nước đồng minh Châu Âu quay sang chống Nga. Phương Tây do Mỹ dẫn đầu đã liên tiếp tung ra hàng loạt biện pháp trừng phạt nhằm vào Nga đồng thời không ngừng chỉ trích và lên án Nga trên các phương tiện truyền thông thế giới. Phương Tây cũng tìm cách thổi phồng mối đe dọa từ Nga, khiến các nước láng giềng xung quanh Nga cảm thấy bất an.
 
Nếu như cuộc khủng hoảng Ukraine là nguyên nhân mới khiến quan hệ Nga-Mỹ xấu đi thì kế hoạch lá chắn tên lửa đã gây ảnh hưởng đến quan hệ giữa hai cường quốc hàng đầu thế giới từ rất lâu rồi.
 
Moscow phản đối mạnh mẽ việc Mỹ muốn dựng một hệ thống phòng thủ tên lửa ở Đông Âu vì coi hệ thống này là mối đe dọa đối với an ninh nước Nga. Đáp lại, Washington luôn khẳng định, hệ thống lá chắn tên lửa của họ chỉ nhằm vào Iran và Triều Tiên, không nhằm vào Nga. 


Kiệt Linh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc