Nga lại khiến láng giềng “thất kinh”

20:40, 30/07/2015
|

(VnMedia) - Cáo buộc Nga đưa hàng loạt chiến đấu cơ đến uy hiếp mình, Latvia quay sang cầu cứu Mỹ. Nước láng giềng của Nga đang thúc đẩy đồng minh Mỹ triển khai sự hiện diện quân sự trên lãnh thổ của họ. Đây là điều sẽ khiến Moscow nổi giận.
 

Ảnh minh họa

Ảnh minh hoạ


Lực lượng Vũ trang Quốc gia Latvia hôm qua (29/7) đã cho biết trong một tuyên bố rằng, một nhóm gồm 12 chiến đấu cơ Nga đã bị phát hiện bay lượn lờ áp sát không phận của họ.
 
"Máy bay tuần tra của chúng tôi hôm thứ Tư đã phát hiện 4 chiếc máy bay chiến đấu Mikoyan MiG-31, 4 chiếc Sukhoi Su-24, 3 chiếc Antonov An-26 và một chiếc máy bay Ilyushin IL-76 của Lực lượng Không quân Nga trên không phận quốc tế ở Biển Baltic gần đường biên giới biển bên ngoài của Latvia", tuyên bố của Lực lượng Vũ trang Quốc gia Latvia cho hay.
 
Theo Lực lượng Vũ trang Latvia, những chiếc máy bay chiến đấu và tàu của Nga đã tiếp cận các đường biên giới của Latvia hơn 60 lần trong năm nay. Trước đó, Bộ Quốc phòng Latvia cung cấp một con số gây choáng váng, theo đó tàu chiến và máy bay quân sự của Nga bị cáo buộc tiếp cận và lượn lờ ở các đường biên giới của Latvia hơn 250 lần riêng trong năm ngoái.
 
Đại sứ Nga tại Latvia - ông Alexander Veshnyakov đã có cuộc gặp với Bộ trưởng Quốc phòng Latvia hồi cuối tháng 6 mới đây để thảo luận về tình hình. Ông Veshnyakov nói rằng, “tất cả các chuyến bay của Lực lượng Không quân cũng như các hoạt động của lực lượng tàu chiến Nga đều được thực hiện trong tình trạng tuân thủ nghiêm túc các quy định luật pháp của quốc tế cũng như thông lệ quốc tế. Hoạt động của Lực lượng Vũ trang Nga cũng được tiến hành một cách minh bạch, công khai trong khuôn khổ các thỏa thuận và quy định quốc tế”. Moscow nhấn mạnh, không có bất kỳ mối đe dọa nào đối với các nước láng giềng từ phía Nga.
 
Nga và phương Tây do Mỹ dẫn đầu đang rơi vào một cuộc đối đầu nghiêm trọng nhất kể từ sau Chiến tranh Lạnh. Trong thời gian qua, Mỹ cùng với phương Tây bị cáo buộc là đang tìm cách thổi phồng về mối đe dọa của Nga đối với các nước láng giềng xung quanh họ. Điều đó khiến cho các nước láng giềng của Nga cuống cuồng kêu gọi NATO đưa quân và vũ khí vào lãnh thổ của họ. Những nước này đồng thời cũng tăng chi tiêu quân sự để đối phó với cái mà họ gọi là mối đe dọa mang tên Nga. Một số nước láng giềng xung quanh Nga thậm chí còn coi Nga là thách thức lớn nhất đối với an ninh Châu Âu.
 
Latvia quay sang cầu cứu Mỹ?
 
Latvia đã bắt đầu tiến hành những cuộc đàm phán chính thức với Mỹ về việc triển khai vũ khí, thiết bị quân sự hạng nặng đến căn cứ Adazi của nước này trong thời gian tới, cơ quan báo chí của Bộ Quốc phòng Latvia hôm qua đã tiết lộ như vậy. Không rõ có phải vì những hoạt động của máy bay quân sự và tàu chiến của Nga trong thời gian qua đã khiến Latvia thúc đẩy mạnh mẽ hoạt động triển khai vũ khí của M ỹ trên lãnh thổ của họ hay không.
 
“Các cuộc đàm phán đã bắt đầu”, cơ quan báo chí của Bộ Quốc phòng Latvia cho hay. Tuy nhiên, chi tiết của những cuộc đàm phán đó không được tiết lộ và cũng không rõ Mỹ sẽ triển khai loại vũ khí, thiết bị quân sự nào đến Latvia và với số lượng bao nhiêu. Theo báo chí Latvia đưa tin, vũ khí Mỹ có thể sẽ được triển khai trên lãnh thổ Latvia vào cuối năm nay.
 
Latvia là thành viên của NATO từ năm 2004. Hiện tại, đang có khoảng 150 lính thủy đánh bộ Mỹ được triển khai luân phiên trên lãnh thổ Latvia cùng một số lượng thiết bị quân sự và vũ khí nhất định của NATO.
 
Ngoài các nước ở Đông Âu, nhiều nước Bắc Âu cũng tin rằng Nga là mối đe dọa đối với họ. Mới đây, Phần Lan tuyên bố Lực lượng Vũ trang nước này có kế hoạch triển khai lực lượng phản ứng nhanh để đảm bảo an ninh cho toàn bộ khu vực biên giới với Nga.
 
Theo Bộ trưởng Quốc phòng Phần Lan Jussi Niinisto, lực lượng binh lính nước này sẽ được triển khai đến 4 quân khu để “bảo vệ Phần Lan khỏi một cuộc tấn công xâm lược có thể xảy ra từ Nga", hãng tin Defense News cho biết.
 
Mối quan hệ giữa Nga với Mỹ và NATO đang rơi vào một cuộc đối đầu nghiêm trọng vì cuộc khủng hoảng ở Ukraine. Sau khi Nga tiến hành sáp nhập bán đảo Crimea, NATO đã tuyên bố cắt đứt mối quan hệ với Moscow. Liên minh quân sự Bắc Đại Tây Dương ra sức cáo buộc Nga can thiệp vào tình hình ở Ukraine. Bất chấp việc Nga kiên quyết bác bỏ cáo buộc trên, NATO vẫn đẩy mạnh sự hiện diện quân sự của mình tại các quốc gia nằm sát biên giới với Nga như Ba Lan, một số quốc gia vùng Baltic thuộc Liên xô cũ như Latvia, Lithuania và Estonia. NATO còn tăng cường tiến hành các cuộc tập trận quân sự và đang đối phó với Nga bằng cách tăng cường phòng thủ ở sườn phía đông của Châu Âu với một đội quân mũi nhọn gồm 5.000 binh lính với các trung tâm chỉ huy được lập lên ở các nước Baltic, Bulgari, Ba Lan và Rumani.
 
Moscow tin rằng NATO đang dựa trên cái cớ về mối đe doạ mang tên Nga để đưa quân và vũ khí đến tạo thành một vòng vây xung quanh Nga nhằm kiềm chế sự nổi lên của Nga.


Vân Linh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc