Pháp "tổn thất nặng nề" vì Nga

15:29, 09/07/2015
|

(VnMedia) - Pháp sẽ không bàn giao 2 tàu trực thăng đổ bộ lớp Mistral cho Hải quân Nga và việc hủy hợp đồng này có thể khiến Paris tổn thất tới 1,3 tỷ USD. Nhận định trên vừa được Bộ trưởng Quốc phòng Pháp – ông Jean-Yves Le Drian đưa ra hồi đầu tuần qua.
  
Tổng biên tập của tạp chí Quốc phòng Nga – ông Igor Korotchenko gọi đây là một khoản bồi thường có lý hơn những khoản bồi thường mà trước đó các quan chức Pháp từng đề cập.
 
Trước đó, Pháp cho biết, nước này sẵn sàng trả khoảng bồi thường trị giá 880 triệu USD cho Nga nếu phá hủy hợp đồng, trong khi đó Moscow lại đòi khoản bồi thường lên tới 1,2 tỷ USD.

Ảnh minh họa

“Khoản bồi thường trị giá 1.3 tỷ USD mà Bộ trưởng (Quốc phòng) Pháp vừa đề cập hợp lý hơn khoản đề xuất trước đó. Vấn đề này sẽ được giải quyết trong cuộc họp tham vấn song phương sắp tới”, ông Korotchenko nói, đồng thời thêm rằng, đây là giải pháp khả thi duy nhất bởi Pháp không được hoàn toàn tự chủ trong việc đưa ra các quyết định chính trị và quân sự chủ chốt.
 
Ông Korotchenko cũng lưu ý: “Tất cả các khoản tiền cần thiết cho việc chấm dứt hợp đồng mà Pháp chuyển cho Nga nên được sử dụng để Hải quân Nga mua các tàu đổ bộ lớn tốt hơn Mistral”.
 
Hồi đầu tháng 7, một nguồn tin tiết lộ với hãng tin RIA Novosti rằng, Paris và Moscow đã đạt được một thỏa thuận sơ bộ về việc bồi thường 2 tàu Mistral mà Pháp không chuyển giao và hai bên sẽ tiếp tục đàm phán trong tháng 7.
 
Nga đã ký hợp đồng mua 2 siêu tàu chiến lớp Mistral của Pháp với trị giá 1,2 tỉ euro (1,5 tỉ USD) từ hồi tháng 6 năm 2011. Theo hợp đồng, Pháp phải bàn giao chiếc tàu chiến đầu tiên được đặt tên là Vladivostok cho Nga vào ngày 14/11 năm ngoái trong khi chiếc thứ hai mang tên Sevastopol sẽ được bàn giao vào cuối năm nay. Tuy nhiên, thời hạn bàn giao siêu tàu chiến lớp Mistral đầu tiên cho Nga đã qua đi nhiều tháng mà Pháp vẫn không thực hiện nghĩa vụ theo hợp đồng của mình. Khả năng Pháp bàn giao hai siêu tàu chiến Mistral cho Nga đến thời điểm này được cho là khó có thể xảy ra. Lý do của sự trì hoãn này là cuộc khủng hoảng ở Ukraine. Phương Tây cáo buộc, đổ lỗi cho Nga đã gây ra cuộc khủng hoảng chính trị nghiêm trọng và đẫm máu ở nước láng giềng Ukraine. Vì thế, Mỹ cùng Liên minh Châu Âu (EU) đã gây sức ép với Pháp để nước này không thực hiện hợp đồng bán tàu Mistral cho Nga.
 
Hợp đồng tàu chiến lớp Mistral đang là một trong những vấn đề gây đau đầu nhất cho giới chức Pháp. Nước này rõ ràng đang bị đẩy vào tình thế tiến thoái lưỡng nan. Paris hoàn toàn không muốn hủy bỏ hợp đồng với Pháp bởi điều đó sẽ gây tổn thất rất lớn cho họ. Không chỉ mất một số tiền rất lớn (bao gồm cả tiền trả lại cho Nga và cả tiền bồi thường), Pháp còn mất hàng nghìn công ăn việc làm, gây ảnh hưởng đến nền kinh tế vốn đã không mấy sáng sủa của nước này.

Bên cạnh đó, nếu hai chiếc siêu tàu chiến lớp Mistral mà Pháp đóng cho Nga vẫn tiếp tục ở lại Pháp thì riêng chi phí để duy trì, bảo dưỡng và bảo đảm an ninh cho hai con tàu đó đã ngốn của những người đóng thuế ở Pháp số tiền khoảng 5 triệu euro mỗi tháng. 
    
Thêm nữa, nếu không bàn giao hai siêu tàu chiến tối tân cho Nga, Pháp chẳng biết làm gì với hai chiếc tàu chiến đắt đỏ này. Thậm chí, Pháp có thể còn phải đánh chìm hai tàu Mistral – một tổn thất không hề nhỏ đối với Paris.

Siêu tàu chiến Mistral có trọng tải tối đa 21.300 tấn; có thể chuyên chở bốn sà lan đổ quân, 16 trực thăng hạng nặng, 2 tàu đệm không khí, một tiểu đoàn 40 xe tăng hạng nặng Leclerc, 450 binh sỹ... Tàu đổ bộ trực thăng lớp Mistral dài 199m, chiều ngang 32m, độ mớn nước 6,2m. Tàu được lắp đặt hệ thống radar cảnh giới MRR3D-NG, radar dẫn đường DRBN-38A; hệ thống hỏa lực gồm 2 hệ thống tên lửa phòng không MBDA Simbad, 2 khẩu đội pháo phòng không Breda-Mauser 30 mm, 4 súng máy 12,7 mm Browing M2-HB. Các liên đội Không quân dự kiến được biên chế trên các tàu lớp Mistral của Nga, bao gồm 8 chiếc máy bay trực thăng tấn công Kamov Ka-52K và 8 chiếc máy bay trực thăng vận tải tấn công Ka-29/31 Helix. Tàu có phạm vi hoạt động 40.000km.
 
Nếu có trong tay hai chiếc siêu tàu chiến lớp Mistral mà Moscow đặt mua của Pháp thì sức mạnh quân sự của Nga sẽ tăng lên đáng kể.
 
Tuy nhiên, khi được một phóng viên hỏi rằng, liệu hợp đồng Mistral thất bại với Pháp có tác động gì đến tiềm năng quốc phòng của Nga hay không, giới chức ở Moscow luôn tự tin khẳng định, sức mạnh quân sự của Nga sẽ chẳng bị ảnh hưởng gì nếu không có tàu chiến lớp Mistral.
 
Hơn nữa, từ lâu, giới chức Nga đã nhiều lần tuyên bố đầy tự tin rằng, ngành công nghiệp quốc phòng của Nga đủ sức đóng những chiếc tàu chiến tương tự như tàu Mistral của Pháp. Mới đây nhất, có tin, ngành công nghiệp quốc phòng của Nga đã hoàn thành ở giai đoạn cuối bản thiết kế tàu chiến tương tự tàu Mistral của Pháp. Có vẻ như Moscow đã quyết tâm từ bỏ hợp đồng với Pháp và theo đuổi việc tự đóng cho mình những chiếc siêu tàu chiến hiện đại này.


Đan Khanh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc