Tổng thống Ukraine tung “đòn độc” vào quân ly khai

07:49, 09/07/2015
|

(VnMedia) - Quân đội Ukraine không còn dám công khai tấn công khu vực lãnh thổ Donbass đang nằm trong quyền kiểm soát của quân ly khai. Tuy nhiên, Kiev lại đang tăng cường thực hiện chính sách cô lập đối với các khu vực miền đông cùng với những vụ bắn phá và các hành động bao vây, phong tỏa, tờ Südwest-Presse của Đức đã cho biết như vậy.
 

Ảnh minh họa

Tổng thống Poroshenko


Trong suốt 6 tháng qua, cả hai bên của cuộc xung đột ở Ukraine đã vi phạm Thỏa thuận Minsk, tờ Südwest-Presse cho hay. Thay vì tiến hành trao đổi tù nhân và cải cách hiến pháp, các bên đối địch nhau ở Ukraine tiếp tục bắn phá lẫn nhau và cản trở tiến trình đàm phán.
 
Việc khôi phục lại mối quan hệ kinh tế-xã hội bình thường như trước đây theo yêu cầu của thỏa thuận Minsk đã không diễn ra và Kiev vẫn tiếp tục thực hiện một chính sách phong tỏa toàn diện đối với các khu vực miền đông Ukraine gồm Luhansk và Donetsk. Điều này có thể được thấy rõ qua việc chính quyền trung ương ở Kiev cấm vận chuyển mọi hàng hóa và nguồn cung cấp đến cho các nước cộng hòa tự xưng “nổi dậy” ở miền đông Ukraine. Chưa dừng lại ở đó, Kiev còn tiếp tục từ chối trả lương và lương hưu cho người dân miền đông.
 
Những người Ukraine muốn đến các khu vực miền đông đất nước đều phải chờ đợi trong nhiều tháng để xin được giấy phép đặc biệt. Tuy nhiên, thậm chí sau khi đã có giấy phép đặc biệt trong tay, những người có nhu cầu đến miền đông Ukraine còn phải đứng hàng giờ chờ đợi tại các chốt chặn an ninh và phải trải qua những cuộc kiểm tra mang tính xúc phạm. Như vậy, Kiev rõ ràng đã chẳng thèm đếm xỉa gì đến sự tự do đi lại của chính các công dân của họ và khiến cho người miền đông càng lúc càng căm ghét đất nước của chính mình, tờ Südwest-Presse của Đức đã nhận định như vậy.
 
Donbass (từ dùng để chỉ hai khu vực miền đông Luhansk và Donetsk) đang ngày càng mang tính Nga hơn. Người dân sử dụng đồng rúp của Nga thay vì dùng đồng hryvnia của Ukraine. Người miền đông Ukraine cũng mua vodka của Nga thay vì mua rượu gorilka của Ukraine. Họ cũng nhập khẩu thuốc men từ Nga thậm chí kể cả khi mặt hàng này đắt gấp hai lần so với mặt hàng tương tự của Ukraine.
 
Với diễn biến như trên, chính phủ của Ukraine đã từ bỏ ý tưởng thực hiện những cuộc tấn công công khai, tránh đối đầu trực tiếp với lực lượng ly khai miền đông. Tuy nhiên, chính quyền Kiev lại đang đối xử với người dân của mình như kẻ thù, tìm cách làm hại người dân vùng Donbass bằng bất kỳ phương tiện nào có thể, tờ báo của Đức đã không ngần ngại đưa ra nhận xét như vậy.
 
Chúng ta đều biết, cuộc khủng hoảng chính trị nghiêm trọng ở Ukraine hiện nay xuất phát từ mâu thuẫn sâu sắc trong nội bộ người dân ở đất nước Ukraine với một bên có xu hướng thân phương Tây và bên kia muốn tiếp tục gắn bó với nước láng giềng Nga. Mâu thuẫn này đã âm ỉ, ngấm ngầm từ lâu và được dịp bùng phát sau sự kiện cựu Tổng thống Yanukovych quyết gác lại thỏa thuận hợp tác với Liên minh Châu Âu (EU) để ưu tiên cho một mối quan hệ gắn bó chặt chẽ hơn với một nước Nga vốn có nhiều mối liên kết sâu đậm về lịch sử, truyền thống, văn hóa và cả huyết thống với Ukraine. Quyết định này của ông Yanukovych không ngờ đã làm thổi bùng lên ngọn lửa mâu thuẫn giữa bên thân phương Tây và bên thân Nga. Lực lượng thân phương Tây đã ngay lập tức ào ào đổ ra đường biểu tình chống lại quyết định của ông Yanukovych. Kết quả là một cuộc biểu tình đẫm máu xảy ra, kéo theo cuộc lật đổ Tổng thống Yanukovych. Chính quyền mới được dựng lên ở Kiev và đây là màn “dạo đầu” cho một cuộc khủng hoảng chính trị nghiêm trọng ở Ukraine với cuộc nội chiến đẫm máu ở miền đông.
 
Cuộc chiến ở miền đông Ukraine sẽ không bùng phát nếu không có chuyện chính quyền Kiev vừa lên cầm quyền đã mắc ngay một loạt sai lầm nghiêm trọng khi đưa ra những quyết sách thể hiện sự phân biệt đối xử với người gốc Nga, nói tiếng Nga vốn chiếm đa số ở các khu vực miền đông nam Ukraine. Không chỉ có những tuyên bố mang đầy tính chủ nghĩa dân tộc, bài Nga mạnh mẽ, chính quyền Kiev đã đòi cấm sử dụng tiếng Nga làm ngôn ngữ chính thức ở Ukraine. Tiếng Nga vốn là một trong những ngôn ngữ chính thức của người dân ở miền đông nam Ukraine. Thậm chí, nhiều người chỉ biết và chỉ nói một thứ ngôn ngữ duy nhất là tiếng Nga. Việc cấm ngôn ngữ Nga rõ ràng là hành động xúc phạm những người dân này và khiến họ cảm thấy mình bị đẩy xuống vị trí công dân hạng hai ở đất nước Ukraine.
 
Tuy nhiên, điều dẫn đến bước ngoặt trong cuộc khủng hoảng ở Ukraine là việc Kiev quyết định phát động chiến dịch quân sự đàn áp những người biểu tình miền đông Ukraine.
 
Bị phân biệt đối xử, bị ảnh hưởng lợi ích, bị bài xích, người dân miền đông nam Ukraine chắc chắn sẽ cảm thấy bất an, không tin tưởng vào chính quyền mới.
 
Cuộc chiến miền đông Ukraine vì thế đã nổ ra và đã kéo dài suốt hơn 15 tháng qua mà không có dấu hiệu kết thúc. Nguyên nhân căn bản của việc này là xuất phát từ việc cả Kiev và lực lượng ly khai miền đông Ukraine thiếu niềm tin trầm trọng vào nhau. Đây chính là mấu chốt của vấn đề.


Kiệt Linh

Ý kiến bạn đọc