Nga như "hổ mọc cánh" với 600 chiến đấu cơ T-50

09:37, 24/05/2015
|

(VnMedia) - Mới đây, ông Mikhail Pogosyan Chủ tịch Liên hiệp chế tạo hàng không Nga (UAC) vừa đưa ra tuyên bố, Moscow có kế hoạch trang bị cho Không Lực khoảng 600 chiến đấu cơ tàng hình Sukhoi T-50.

 

"Chúng tôi ước tính nhu cầu thị trường đối với máy bay của chúng tôi vào khoảng 500 đến 600 đơn vị. Đây là số lượng hoàn toàn có thể đạt được”, Chủ tịch UAC Mikhail Pogosyan cho biết trong một cuộc phỏng vấn.


Ảnh minh họa

 

Tuy nhiên, ông cho biết, để đạt được hiệu suất như vậy, UAC cần phải đảm bảo sự phát triển cân bằng cho toàn bộ chương trình. Theo ông, máy bay không chỉ cần đạt các thông số kỹ thuật cần thiết của một máy bay chiến đấu mà còn phải giữ được giá thành của nó trong giới hạn đã định.

 

Người đứng đầu UAC còn nói thêm rằng, cách đây không lâu, chiến đấu cơ T-50 đã được chuyển đến Trung tâm bay - thử nghiệm nhà nước thuộc Bộ Quốc phòng để tiến hành các cuộc kiểm tra tổng quát cấp nhà nước. Dự kiến, đến năm 2015 nó sẽ đưa vào sản xuất hàng loạt.

 

Trong khi đó, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Nga, Yuri Borisov từng cho biết, Không lực nước này sẽ tiếp nhận 55 chiến đấu cơ thế hệ thứ 5 T-50 loại này trước năm 2020.

 

“Dự kiến, trước năm 2020, sẽ có tổng cộng 55 chiến đấu cơ thể hệ thứ 5 loại này được bàn giao cho Không lực Nga”, ông nói với đài phát thanh Ekho Moskvy.

 

Các chuyên gia cho rằng, sở dĩ Nga quyết định trang bị số lượng lớn tiêm kích tàng hình thế hệ 5 T-50 có khả năng liên quan đến chương trình mua sắm chiến đấu cơ thế hệ 5 F-35 của Mỹ.

 

Trước đó, Bộ Quốc phòng Mỹ tiết lộ, chương trình phát triển máy bay thế hệ thứ 5 F-35 của Mỹ với số lượng mua sắm có thể lên tới hàng nghìn chiếc. Vì thế, Không quân Nga có đặt mua tới 600 chiếc thì cũng không quá khó hiểu, vì với 600 chiếc Sukhoi T-50, tổng số máy bay chiến đấu thế hệ thứ 5 của Nga cũng chỉ mới bằng 50% số lượng của Mỹ, theo RIA.

 

Chiến đấu cơ T-50 là sản phẩm của tập đoàn sản xuất máy bay chiến đấu lừng danh Sukhoi. Nó được ví là báu vật trong của ngành hàng không quân sự Nga.Hiện có 5 chiến đấu cơ T-50 đang được phát triển và bay thử, 3 chiếc khác đang trong quá trình chế tạo.


T-50 là thế hệ máy bay hoàn toàn mới đầu tiên được Nga thiết kế kể từ khi Liên Xô tan rã. Nga đặt mục tiêu đưa phi cơ chiến đấu tàng hình tối tân này vào phục vụ trong Không quân từ năm 2015.


Chiến đấu cơ T-50 của Nga được cho là là đối thủ đáng gờm của F-22 Raptor của Mỹ. F-22 hiện là phi cơ chiến đấu thế hệ 5 duy nhất trên thế giới.


Thuộc dòng máy bay chiến đấu đa nhiệm, T-50 có thể thực hiện tốt các nhiệm vụ tiêm kích cũng như cường kích, kể cả nhiệm vụ do thám. Về vũ khí, tùy theo mục đích sử dụng, T-50 có thể mang theo 8 tên lửa không đối không R-77 hoặc 2 bom có điều khiển nặng 1500 kg.


Chiến đấu cơ T-50 được phát triển theo chương trình PAK-FA tại Cục thiết kế thử nghiệm Sukhoi. Đây là chương trình phát triển các hệ thống máy bay chiến thuật tương lai và là kết quả của sự hợp tác quân sự giữa Nga và Ấn Độ với chi phí bỏ ra lên tới 10 tỷ USD. T-50 là dòng máy bay chiến đấu lớn đầu tiên của Nga thiết kế kể từ sau khi Liên Xô sụp đổ.


T-50 đã thực hiện chuyến bay thử nghiệm đầu tiên vào tháng 1/2010 và cho tới nay đã có 4 nguyên mẫu được tiến hành bay thử nghiệm và số lượng chiến đấu cơ T-50 tham gia thử nghiệm sẽ tăng lên 14 chiếc vào năm 2015.


Siêu chiến đấu cơ Sukhoi T-50 được cho là sẽ sở hữu nhiều đặc điểm ưu việt như khả năng tàng hình cao, di chuyển với tốc độ siêu thanh, có hệ thống điều khiển điện tử tiên tiến nhất hiện nay, có khả năng tác chiến trong mọi điều kiện thời tiết, cất cánh từ đường băng ngắn chỉ cần 300-400 mét, và có thể thực hiện đồng thời các cuộc tấn công nhằm vào mục tiêu trên không và dưới mặt đất. Các máy bay Т-50 có thể bay với tốc độ tối đa lên tới 2100km/h với tầm hoạt động 5500km.


Đan Khanh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc