Lịch sử cay đắng sẽ lặp lại với bà Hillary?

13:44, 24/04/2015
|

(VnMedia) - Cựu Ngoại trưởng Hillary Clinton và vị chính khách người gốc Cuba Marco Rubio đang nổi lên là những ứng cử viên hàng đầu cho chiếc ghế Tổng thống Mỹ trong cuộc bầu cử vào năm tới. Đây là kết quả của một cuộc thăm dò dư luận uy tín vừa được công bố ngày hôm qua (23/4). Như vậy, nữ chính khách nổi tiếng và quyền lực Hillary có khả năng lại phải “đấu” với một nhân vật trẻ tuổi, lôi cuốn. Liệu lịch sử cay đắng năm 2008 có lặp lại với bà Hillary hay không?
 

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa


Bà Hillary Clinton một nữ chính khách đầy uy quyền đã từng kinh qua một loạt vị trí quan trọng như Đệ nhất phu nhân Mỹ, Ngoại trưởng Mỹ và Thượng nghị sĩ. Hiện tại, bà đang có tham vọng trở thành nữ Tổng thống đầu tiên trong lịch sử nước Mỹ và bà đang khởi động nỗ lực để thực hiện tham vọng đó. Cựu Ngoại trưởng Hillary đang đứng ở vị thế nổi bật hơn hẳn, lấn lướt hơn hẳn so với các đối thủ trong Đảng Dân chủ, kết quả cuộc thăm dò dư luận của trường Đại học Quinnipiac đã cho biết như vậy.
 
Theo cuộc thăm dò nói trên, bà Hillary hiện đang nhận được sự ủng hộ của tới 60% người của Đảng Dân chủ, vượt rất xa so với đối thủ về ngay sau bà. Phó Tổng thống Mỹ Joe Biden là người đứng thứ hai sau bà Hillary nhưng chỉ giành được có 10% số phiếu.
 
Kết quả trên là một tin tuyệt vời cho những người ủng hộ bà Hillary – người từng bị sốc nặng khi thất bại trước một ứng cử viên khác của Đảng Dân chủ là ông Barack Obama năm 2008.
 
Tuy nhiên, vị trí dẫn đầu dường như không thể đánh bại của bà Hillary lại khiến những thành viên trung thành của Đảng Dân chủ lo sợ rằng việc cựu Ngoại trưởng có một chiến dịch tranh cử đầu tiên quá dễ dàng sẽ làm “mòn tính chiến đấu” của bà khi bà phải đấu với ứng cử viên của Đảng Cộng hoà trong cuộc tổng tuyển cử.
 
Có lẽ, đáng lo ngại hơn với bà Hillary và những người ủng hộ bà là cuộc thăm dò của trường Đại học Quinnipiac cho kết quả, có tới hơn một nửa cử tri cho rằng, nữ chính khách 67 tuổi là người không đáng tin.
 
Các thành viên của Đảng Cộng hoà cũng tận dụng cơ hội để phát động một chiến dịch mạnh mẽ nhằm hạ thấp uy tín và sự hấp dẫn của bà Hillary thông qua việc minh hoạ bà là một người thiếu sự gắn kết, thiếu sự lôi cuốn và không đáng tin.
 
Những scandal thật và giả của chồng bà – cựu Tổng thống Bill Clinton thời ông còn tại nhiệm ở Nhà Trắng cũng được xới tung trở lại cùng với các cáo buộc về việc bà sử dụng hộp thư email riêng, việc bà xử lý vụ giết hại một nhà ngoại giao Mỹ ở Libya cũng như những khoản đóng góp từ nước ngoài cho quỹ của gia đình Clinton.
 
Cho đến thời điểm hiện tại, ứng cử viên Hillary vẫn gần như bỏ qua mọi lời chỉ trích. Thay vào đó, bà tập trung vào việc gặp gỡ các cử tri ở những bang quan trọng như Iowa và New Hampshire.
 
Cuộc chiến khó khăn trong Đảng Cộng hoà
 
Cuộc chiến giành vị trí ứng cử viên của Đảng Cộng hoà diễn ra gay cấn hơn rất nhiều so với cuộc đấu ở Đảng Dân chủ. Nhiều ứng cử viên cạnh tranh cho chiếc ghế ứng cử viên.
 
Thượng nghị sĩ bang Florida - ông Marco Rubio, con trai của một người nhập cư gốc Cuba, hiện đang dẫn đầu cuộc đua với 15% số phiếu ủng hộ. Tuy nhiên, ông Rubio chỉ đang tạm dẫn đầu với khoảng cách rất mong manh so với ứng cử viên đứng thứ hai – ông Jeb Bush. Ông Jeb giành được 13% lá phiếu ủng hộ.
 
Trẻ tuổi nhưng tương đối thiếu kinh nghiệm, ông Rubio bắt đầu phát động chiến dịch tranh cử từ hồi đầu tháng này. Ông này kêu gọi mở ra một thời đại mới trong giới lãnh đạo Mỹ - một thời đại không bị “bế tắc trong thế kỷ 20."
 
Ông Rubio là ứng cử viên duy nhất của Đảng Cộng hoà nhận được sự ủng hộ ở mức hai con số trong những thành phần cứng rắn của Đảng Trà, những người theo phái Phúc âm và những người theo đường lối tự do của đảng.
 
"Kiểu thăm dò dư luận như trên là một định hướng đối với chiến dịch tranh cử”, nhà nhận định Tim Malloy của trường Đại học Quinnipiac đã nói như vậy.
 
Theo Malloy, "ông Marco Rubio có những con số đủ mạnh và tỉ lệ yêu thích đủ lớn dể có thể là một mối đe doạ đối với bà Hillary Clinton."
 
Tuy nhiên, khi còn đến 564 ngày mới đến ngày bầu cử, vẫn còn cơ hội cho tất cả các ứng cử viên. Những chiến dịch tranh cử có thể vấp ngã và những cuộc thăm dò dư luận ban đầu vốn nổi tiếng là bấp bênh, dễ thay đổi.
 
Cuộc thăm dò dư luận của trường Đại học Quinnipiac được thực hiện trên 1.353 cử tri trên khắp cả nước Mỹ trong thời gian từ ngày 16/4 và 21/4. Thời điểm này có thể đem lại lợi thế cho ông Rubio khi nó diễn ra ngày sau khi ông này vừa chính thức phát động chiến dịch tranh cử của mình và đang xuất hiện rộng khắp trên các phương tiện truyền thông.
 
Ứng cử viên Jeb Bush và Scott Walker hiện vẫn chưa phát động chiến dịch tranh cử của mình.
 
Nếu có  một cuộc đua thực sự giữa bà Hillary và ông Rubio trên đường tiến vào Nhà Trắng, đây sẽ là “cuộc đấu” thú vị và đầy kịch tính. Và một lần nữa, bà Hillary lại phải đấu với một đối thủ trẻ tuổi nhưng non nớt kinh nghiệm. Trước đó, trong cuộc bầu cử năm 2008, bà Hillary từng phải ngậm ngùi cay đắng chịu thất bại trước đối thủ trẻ tuổi và thiếu kinh nghiệm là ông Obama ngay trong cuộc đua giành vị trí ứng cử viên của Đảng Dân chủ.


Kiệt Linh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc