Obama gửi thông điệp "thẳng thừng" tới Iran

16:24, 22/04/2015
|

(VnMedia) - Hôm qua (20/4), Tổng thống Mỹ Barack Obama vừa cho biết, chính phủ Mỹ đã gửi “thông điệp rất thẳng thừng” tới Iran, cảnh báo nước này không được đưa vũ khí tới Yemen bởi điều này có thể gây phương hại tới giao thương hàng hải trong khu vực.
 
Lầu Năm Góc cùng ngày tuyên bố, sự hiện diện của đoàn tàu chở hàng lớn của Iran tại Biển Ả-Rập là một trong những yếu tố khiến Mỹ phải đưa ra quyết định triển khai thêm tàu chiến tới vũng lãnh hải ngoài khơi Yemen.

Ảnh minh họa

Tuy nhiên, Người phát ngôn của Lầu Năm Góc – Thiếu Tá Steve Warren cũng bác bỏ thông tin cho rằng tàu sân bay USS Theodore Roosevelt và tàu khu trục USS Normandy đã được đưa twosi khu vực này để chặn tàu của Iran. Tàu này được cho là tàu chở vũ khí để cung cấp cho lực lượng nổi dậy Houthi của Yemen do Iran hậu thuẫn để đấu tranh với lực lượng trung thành với Tổng thống thân Mỹ của Yemen.
 
Trả lời phỏng vấn trên kênh truyền hình MSNBC, Tổng thống Obama nhấn mạnh, Washington rất “thẳng thắn” với Tehran về vấn đề này.
 
“Hiện tại, các tàu của họ đang ở vùng biển quốc tế. Đó là lý do tại sao chúng ta vẫn giữ một số tàu tại Vịnh Ba Tư để đảm bảo được an ninh và tự do hàng hải”, ông Obama nói.
 
“Chúng tôi đã nói với họ (Iran) rằng ‘nếu vũ khí rơi vào tay các phe phái ở Yemen thì an ninh hàng hải trong khu vực sẽ bị đe dọa. Đó là một vấn đề’”, ông nói, đồng thời thêm rằng: “Chúng tôi không gửi đến họ những thông điệp mập mờ. Chúng tôi gửi những thông điệp thẳng thẳn về vấn đề này”.
 
Tuy nhiên, ông Warren tin rằng tàu chiến của hải quân Mỹ đang tuần tra trong khu vực chưa liên lạc được trực tiếp với đội tàu hàng trên của Iran.
 
Hội đồng Bảo An Liên Hợp Quốc trước đó đã áp đặt một lệnh cấm vận vũ khí đối với phiến quân Houthi và Hải quân các quốc gia Arab cũng thực hiện lệnh phong tỏa các khu vực biển xung quanh Yemen. Cùng ngày, Nhà Trắng đã lên tiếng hoan nghênh quyết định dừng chiến dịch không kích Yemen của Liên quân Arab nhằm ủng hộ một giải pháp chính trị cho cuộc xung đột này.


Đan Khanh - (theo AP)

Ý kiến bạn đọc