Các cường quốc chìa tay, Ukraine vẫn rơi xuống vực?

11:15, 17/02/2015
|

(VnMedia) - Hy vọng, kỳ vọng để rồi bế tắc và tuyệt vọng. Đây là tình trạng thực tế đang xảy ra ở đất nước Ukraine. Lệnh ngừng bắn mới nhất lại bị phớt lờ và cuộc chiến ở Ukraine không có lối thoát. Quốc gia Đông Âu đang mấp mé bên bờ vực thẳm bất chấp sự ra tay cứu giúp của các cường quốc.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa


Lệnh ngừng bắn bị xé nát trong nháy mắt?


Lệnh ngừng bắn được chờ đợi nhất, được hy vọng nhất có lẽ lại là lệnh ngừng bắn gây thất vọng nhất. Khi chính quyền Kiev và lực lượng ly khai miền đông đặt bút ký vào thỏa thuận ngừng bắn mới hôm 12/2 vừa rồi, cộng đồng quốc tế đã đặt rất nhiều hy vọng và kỳ vọng vào thỏa thuận này. Sở dĩ có sự kỳ vọng lớn như vậy là do thỏa thuận ngừng bắn mới được thúc đẩy dưới nỗ lực đồng lòng cao nhất của các cường quốc Nga, Pháp và Đức. Các nước này đã chấp nhận gạt bỏ bất đồng, mâu thuẫn và chấp nhận nhượng bộ để có thể tìm lối thoát cho cuộc khủng hoảng đã cướp đi sinh mạng của hơn 5.300 người ở Ukraine và gây ra cuộc đối đầu Đông-Tây nghiêm trọng nhất kể từ sau Chiến tranh Lạnh.

Tổng thống Nga Vladimir Putin được cho là đã gây sức ép với lực lượng ly khai miền đông Ukraine để lực lượng này chấp nhận ký vào thỏa thuận ngừng bắn mới. Ở bên kia, Pháp và Đức cũng tích cực vận động Kiev để tiến trình đàm phán thỏa thuận hòa bình diễn ra suôn sẻ.

Khi lệnh ngừng bắn được ký kết, người ta cũng tin rằng, Kiev và quân ly khai thực sự muốn chấm dứt tình trạng bạo lực, giao tranh, đụng độ sau những cuộc chiến huynh đệ tương tàn đẫm máu và mệt mỏi.

Thỏa thuận hòa bình mà Kiev và quân ly khai ký kết hôm 12/2 quy định hai bên đối địch nhau sẽ chính thức ngừng bắn vào ngày 15/2 đồng thời rút vũ khí hạng nặng ra khỏi khu vực chiến tuyến và tuân theo các kế hoạch bầu cử, trao đổi tù nhân và kiểm soát khu vực biên giới.

Thời khắc được chờ đợi đã đến, đúng 00h00 theo giờ Kiev ngày 15/2 (tức là 5h sáng ngày Chủ nhật -15/2 theo giờ Việt Nam, tất cả các bện đã tuyên bố ngừng bắn và thông báo đã lên kế hoạch rút vũ khí hạng nặng ra khỏi vùng chiến sự.

Cả Kiev và lực lượng ly khai đều khẳng định họ là những bên có trách nhiệm và sẽ tuân thủ nghiêm túc, chặt chẽ lệnh ngừng bắn. Hai bên cũng không quên cảnh báo lẫn nhau về việc vi phạm lệnh ngừng bắn.

Cùng với đó, phương Tây cũng lên tiếng cảnh báo sẽ tăng cường các biện pháp trừng phạt nhằm vào Nga nếu thỏa thuận ngừng bắn đổ vỡ.

Tuy nhiên, thỏa thuận hòa bình được kỳ vọng đã nhanh chóng đổ vỡ trước sự ngỡ ngàng của nhiều người. Chỉ khoảng 50 phút sau khi lệnh này chính thức có hiệu lực, đã có tình trạng bạo lực, giao tranh nổ ra. Cũng giống như kịch bản của những lần trước đó, Kiev và lực lượng ly khai tiếp tục đổ lỗi cho nhau.

Người đứng đầu cơ quan an ninh Ukraine – ông Valentyn Nalyvaichenko cáo buộc, chỉ 50 phút sau khi lệnh ngừng bắn mới nhất chính thức có hiệu lực, một vụ vi phạm lệnh ngừng bắn đã xảy ra. Những đợt pháo đã được bắn ra từ một khu vực mà ông Nalyvaichenko nói là nằm trong quyền kiểm soát của lực lượng ly khai.

Trong khi đó, lực lượng ly khai tố cáo Ukraine đã triển khai pháo binh ngay sau thời khắc chuyển giao từ ngày 14/2 sang ngày 15/2, tức là ngay sau khi lệnh ngừng bắn có hiệu lực.
Ngày hôm qua (16/2), những vụ độ pháo ác liệt giữa chính quyền Ukraine và lực lượng ly khai tiếp tục nổ ra ở thành phố chiến lược Debaltseve. Đây là chiến trường nóng bỏng nhất trong nhiều tuần trở lại đây.

Ngoài những vụ giao tranh vẫn tiếp tục nổ ra, Kiev và lực lượng ly khai còn chưa chịu rút vũ khí hạng nặng ra khỏi vùng chiến sự như theo quy định trong thỏa thuận ngừng bắn.
Đến thời điểm này, chưa có bất kỳ thông tin nào về việc Kiev hay quân ly khai đã tiến hành việc rút vũ khí ra khỏi khu vực tiền tuyến.

Tất cả những diễn biến trên cho thấy, Kiev và lực lượng ly khai dường như đang phớt lờ thỏa thuận hòa bình mới nhất. Nguy cơ lệnh ngừng bắn này chết yểu đang hiển hiện. Nếu lệnh ngừng bắn này thực sự đổ vỡ thì đây có lẽ là điều gây bất ngờ nhất bởi lệnh ngừng bắn được kỳ vọng nhất lại là lệnh ngừng bắn đổ vỡ nhanh nhất.

Cuộc chiến không lối thoát, Ukraine bên bờ vực thẳm

Tình hình Ukraine có vẻ như tuyệt vọng bởi đây đã là lệnh ngừng bắn thứ hai, thứ ba.rồi mà mọi việc vẫn bế tắc, không lối thoát.

Kịch bản liên tiếp lặp lại. Các cường quốc cứ nỗ lực thúc đẩy, gây sức ép để hai bên đối địch nhau ở Ukraine ngồi vào bàn đàm phán. Thỏa thuận ngừng bắn được ký kết. Các bên tuyên bố thực thi nghiêm túc. Nhưng giao tranh lại bùng lên và các bên lại đổ lỗi cho nhau. Kiev và lượng lượng ly khai tố cáo, chỉ trích nhau. Đến lượt Nga và phương Tây cảnh báo, đe dọa lẫn nhau. Lệnh ngừng bắn đổ vỡ. Tiến trình trên lại lặp lại theo đúng thứ tự như trên.

Cái vòng luẩn quẩn cứ tiếp tục diễn ra như vậy. Kết quả là cuộc chiến ở miền đông Ukraine tiếp tục thảm khốc, đẫm máu với tình trạng thương vong ngày một leo thang, cuộc sống của người dân ở vùng chiến sự ngày một thê thảm, cơ sở hạ tầng bị tàn phá nặng nề. Cả miền đông Ukraine sầm uất một thời giờ không khác gì những thành phố ma.

Cuộc chiến ở Ukraine ngày một leo thang thì cuộc đối đầu Đông-Tây cũng ngày một căng thẳng hơn. Những cuộc khẩu chiến, những đòn trừng phạt, những chiêu trả đũa tiếp tục được tung ra và tổn thất lan rộng khắp Châu Âu, gây ảnh hưởng đến những người dân ở khu vực này.

Cuộc chiến ở miền đông Ukraine ngày càng ác liệt, cuộc đối đầu Đông-Tây ngày càng quyết liệt thì đến một lúc nào đó kịch bản tồi tệ nhất, đáng sợ nhất có thể xảy ra. Đó là một cuộc chiến lan rộng khắp Châu Âu. Đây là cơn ác mộng không chỉ cho khu vực Châu Âu mà đối với cả thế giới.


Kiệt Linh

Ý kiến bạn đọc