Phương Tây càng ép Nga, Putin càng được yêu

12:15, 15/02/2015
|

(VnMedia) - Có vẻ như phương Tây càng gây sức ép với Nga thì Tổng thống Vladimir Putin càng được người dân tin yêu và ủng hộ. Cuộc thăm dò mới đây nhất cho thấy, có đến 85% người dân Nga đặt tin tưởng vào Tổng thống Putin và 74% nói rằng họ sẵn sàng bỏ phiếu cho ông nếu cuộc bầu cử tổng thống được tổ chức vào cuối tuần tới.
 

Ảnh minh họa

Tổng thống Putin


Cuộc thăm dò dư luận mới nhất được tiến hành bởi Tổ chức Thăm dò Dư luận từ ngày 7-8/2 và được công bố kết quả hôm 13/2 vừa rồi. Theo đó, hiện tại có 85% người được hỏi thể hiện sự ủng hộ, tin tưởng đối với Nhà lãnh đạo Nga, tăng từ mức 75% của hồi tháng 2 năm 2014. Con số người trả lời sẵn sàng bỏ phiếu cho ông Putin cũng tăng so với mức 45% so với cách đây một năm.
 
84% người dân Nga khẳng định, họ ủng hộ những gì mà ông Putin làm trên cương vị là Tổng thống của nước Nga và chỉ có 7% thừa nhận họ không hài lòng với ông chủ điện Kremlin.
 
Thái độ nói chung của Tổng thống Putin hầu như là tích cực – 75% người dân Nga cho hay, họ chia sẻ với Nhà lãnh đạo của mình. 14% cho biết, họ vừa có tình cảm tích cực lẫn tiêu cực về Tổng thống Putin trong khi 7% cho hay thái độ của họ với Tổng thống chủ yếu là tiêu cực.
 
Tỉ lệ ủng hộ của người dân với các chính khách khác của Nga nói chung không thay đổi. 5% người được hỏi cho biết, nếu cuộc bầu cử tổng thống Nga được tổ chức vào Chủ nhật tới, họ sẽ bỏ phiếu cho người đứng đầu đảng LDPR theo đường lối chủ nghĩa dân tộc vì dân – ông Vladimir Zhirinovsky. 4% ủng hộ cho Lãnh đạo Đảng Cộng sản Nga Gennadiy Zyuganov và 1% tuyên bố bỏ phiếu cho tỉ phú Mikhail Prokhorov.
 
Người đứng đầu Viện Nghiên cứu Chính trị và Kinh tế-Xã hội Nga – ông Dmitry Badovskiy nhận định việc tỉ lệ ủng hộ Tổng thống Putin tiếp tục tăng cao lên mức kỷ lục mới là do lập trường cứng rắn và kiên quyết của Nga trong vấn đề Ukraine cũng như do những thành công ngoại giao mang tính cá nhân của Tổng thống được thể hiện tại hội nghị thượng định ở Minsk hồi giữa tuần. Một nhân tố khác khiến người dân Nga tin tưởng ông Putin là do họ đặt hy vọng vào khả năng của Nhà lãnh đạo Nga trong việc đối phó với cuộc khủng hoảng kinh tế đang diễn ra và đưa sự ổn định trở lại nền kinh tế Nga.
 
Theo chuyên gia Badovskiy, kết quả của cuộc thăm dò dư luận mới nhất đồng nghĩa rằng, nếu có một cuộc bầu cử tổng thống thực sự xảy ra trong thời gian tới, ông Putin sẽ tiếp tục giành chiến thắng thuyết phục.
 
Tỉ lệ ủng hộ ông Putin liên tiếp tăng cao trong thời gian vừa qua đã khiến không ít người ngỡ ngàng, kinh ngạc bởi dường như nó đang chống lại mọi quy luật. Thông thường, khi nền kinh tế rơi vào khủng hoảng, đời sống của người dân bị ảnh hưởng thì tỉ lệ ủng hộ người lãnh đạo đất nước theo đó sẽ sụt giảm theo tỉ lệ thuận. Tuy vậy, với ông Putin, mọi thứ lại khác hoàn toàn, đi ngược lại với quy luật thông thường.
 
Giữa lúc nước Nga bị o ép, bao vây trên mọi mặt trận và nền kinh tế của Nga đang chao đảo vì những đòn trừng phạt, gây sức ép của phương Tây thì uy tín của Tổng thống Putin vẫn tăng cao.
 
Có lẽ khi tung ra các biện pháp trừng phạt mạnh tay về kinh tế nhằm vào Nga, các cường quốc phương Tây do Mỹ dẫn đầu không nghĩ đến kết quả bất ngờ trái hoàn toàn với mọi tính toán của họ nói trên. Họ nghĩ rằng nếu gia tăng sức ép vào nền kinh tế Nga, gây tổn thất đối với nền kinh tế Nga, làm người dân Nga phải hứng chịu hậu quả thì chính những người dân ở xứ sở Bạch Dương sẽ phải gây sức ép trở lại với Tổng thống Putin. Đây là con đường mà phương Tây vạch ra để khuất phục Tổng thống Putin, khiến ông phải đi theo con đường của họ.
 
Mặc dù hiểu rất rõ uy tín, sức ảnh hưởng của ông Putin ở nước Nga cũng như tình cảm mà người dân Nga dành cho ông chủ điện Kremlin nhưng phương Tây tin rằng quy luật đánh vào lợi ích của người dân sẽ luôn đúng và sẽ không loại trừ bất kỳ ai. Tuy nhiên, mọi việc đi theo hướng khiến phương Tây phải ngỡ ngàng, kinh ngạc và không khỏi có chút thán phục trước sức mạnh ngầm của Tổng thống Putin.
 
Tỉ lệ ủng hộ Tổng thống Putin đã tăng lên gấp đôi trong những tháng kể từ sau khi ông tiến hành sáp nhập bán đảo Crimea và luôn kiên quyết giữ vững lập trường trong cuộc khủng hoảng ở Ukraine bất chấp sức ép vô cùng mạnh mẽ từ phương Tây.
 
Giải thích lý do khiến uy tín của Tổng thống Putin liên tục được tăng cao trong bối cảnh khó khăn của nước Nga, người ta tin rằng, khi mà các nước phương Tây càng o ép, bao vây, gây áp lực với nước Nga thì tinh thần dân tộc của người dân Nga sẽ được đẩy lên cao. Họ sẽ có xu hướng bảo vệ người lãnh đạo của họ. Đúng như thư ký báo chí của Tổng thống Putin – ông Dmitry Peskov từng nói, "tình yêu của người dân Nga dành cho Tổng thống Putin là minh chứng cho tình yêu của họ đối với đất nước Nga”.
 


Vân Linh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc