Tổng thống đầu hàng ngay giữa “đại bản doanh”

11:21, 22/01/2015
|

(VnMedia) - Tổng thống Yemen Abd-Rabbu Mansour Hadi hôm qua (21/1) đã tuyên bố sẵn sàng chấp nhận yêu cầu thay đổi hiến pháp và chia sẻ quyền lực với phe nổi dậy Houthi sau khi lực lượng này đánh bại các vệ sĩ của ông Hadi trong hai ngày giao chiến và chiếm đóng một loạt vị trí ngay bên ngoài "đại bản doanh" của tổng thống.
 

Ảnh minh họa

 Lực lượng nổi dậy Houthi


Các nước láng giềng vùng Vịnh của Yemen đã lên án cái mà họ miêu tả là một cuộc đảo chính ở Yemen mặc dù cả phe nổi dậy Houthi và một số đồng minh của Tổng thống Hadi đều phủ nhận thông tin về việc ông này bị lật đổ.
 
Một nguồn tin thận cận với Tổng thống Hadi cho biết, ông này đã có cuộc gặp với một thủ lĩnh của nhóm nổi dậy Houthi đồng thời phủ nhận thông tin về việc nguyên thủ quốc gia của Yemen đang bị bắt giữ, khống chế ngay trong dinh thự của ông này với xung quanh bị bao vây bởi các tay súng của Houthi từ sáng ngày hôm qua. Phe nổi dậy Houthi là một nhóm nổi dậy người Hồi giáo theo dòng Shi'ite.
 
Trong một tuyên bố được phát đi tối ngày hôm qua, Tổng thống Hadi nói rằng, phe nổi dậy người Hồi giáo theo dòng Shi'ite có quyền có vị trí trong các thể chế chính trị của đất nước và ông sẽ tiến hành sửa đổi bản hiến pháp được cho là nguyên nhân của sự bất đồng giữa nhà lãnh đạo này với phe nổi dậy Houthi.
 
Theo lời ông Hadi, phe nổi dậy Houthi đã nhất trí rút các chiến binh nổi dậy ra khỏi những khu vực ở xung quanh cung điện tổng thống của ông cũng như dinh thự riêng của ông này và dinh thự của thủ tướng cùng một căn cứ tên lửa. Phe nổi dậy Houthi còn cam kết sẽ giải phóng ngay lập tức cho Tham mưu trưởng quân đội - người đã bị họ bắt giữ từ hồi cuối tuần vừa rồi.
 
Sau những cuộc đụng độ ở văn phòng và dinh thự riêng của tổng thống hôm 20/1, thủ lĩnh của phe nổi dậy Houthis đã đe doạ trong một bài phát biểu sau đó rằng, họ sẽ tiến hành “thêm các biện pháp” nếu Tổng thống Hadi không chịu chấp nhận tuân theo yêu cầu thay đổi hiến pháp, trong đó cho phép nhóm Houthi tăng quyền lực.
 
Phe nổi dậy Houthi đã tràn vào thủ đô từ cách đây 4 tháng và nổi lên như một lực lượng thống trị ở Yemen. Ít nhất, trong thời gian hiện tại, lực lượng Houthi chưa có ý định lật đổ ông Hadi mà có thể chỉ muốn tăng cường sự kiểm soát đối với một nhà lãnh đạo mềm yếu hơn là tiếp nhận gánh nặng của quyền lực.


Kiệt Linh - (theo AP)

Ý kiến bạn đọc