Máu lại đổ ở miền đông Ukraine

19:03, 03/01/2015
|

(VnMedia) - Ukraine hôm qua (2/1) thông báo về thương vong đầu tiên của quân đội trong năm 2015 liên quan đến cuộc xung đột với lực lượng ly khai miền đông. Theo đó, Kiev cáo buộc một binh lính của họ đã thiệt mạng và 5 người khác bị thương trong các cuộc tấn công do lực lượng ly khai phát động.
 

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa


Hơn 4.700 người đã thiệt mạng trong các cuộc giao tranh, đụng độ đẫm máu giữa quân đội trung thành với Kiev và lực lượng ly khai miền đông Ukraine trong năm 2014. Cuộc khủng hoảng chính trị và xung đột vũ trang ở Ukraine đã châm ngòi cho một cuộc đối đầu Đông-Tây nghiêm trọng nhất kể từ sau Chiến tranh Lạnh.
 
"Trong 24 giờ qua, một binh lính Ukraine đã thiệt mạng và 5 người khác bị thương do các hành động khiêu khích của lực lượng ly khai”, phát ngôn viên quân đội Ukraine – ông Andriy Lysenko đã thông báo như vậy tại một cuộc họp báo diễn ra ngày hôm qua.
 
Ông Lysenko không cho biết thông tin chi tiết về bối cảnh xung quanh cuộc tấn công nhưng nói rằng liên tục có các cuộc bắn phá và tấn công bằng đạn pháo, đạn súng cối từ lực lượng ly khai ở miền đông Ukraine, trong đó có cả khu vực quanh sân bay quốc tế ở thành phố công nghiệp lớn Donesk. Sân bay Donetsk từ lâu đã trở thành chiến trường ác liệt nhất giữa quân đội và lực lượng ly khai.
 
Phát ngôn viên quân đội Ukraine còn cáo buộc lực lượng ly khai đã bắn về phía quân Kiev 23 lần trong đêm đón chào năm mới. 5 máy bay không người lái của “kẻ thù” bị phát hiện có mặt ở khu vực xung đột vào buổi đêm giao thừa trong khi một binh lính bị “những kẻ tội phạm bắt cóc” nhưng đã được lực lượng đặc nhiệm Ukraine giải thoát, ông Lysenko cho hay.
 
Lực lượng ly khai “đã tìm cách khiêu khích binh lính Ukraine nhiều lần” nhằm đổ lỗi cho quân đội về việc vi phạm lệnh ngừng bắn. Lực lượng ly khai tiếp tục nhận được nguồn cung cấp vũ khí từ Nga, ông Lysenko nói thêm.
 
Theo lời phát ngôn viên Lysenko, các lực lượng Ukraine về cơ bản đã tuân thủ theo các điều khoản được đưa ra trong một thỏa thuận ngừng bắn mong manh được các bên nhất trí thông qua hồi tháng 9 và rằng quân đội Ukraine chỉ bắn trả khi bị tấn công.
 
"Nói chung, các binh lính của chúng tôi không gây ra các hành động khiêu khích cũng như không khai hỏa trước”, ông Lysenko nhấn mạnh.
 
Hiện lực lượng ly khai chưa lên tiếng gì trước những cáo buộc nói trên. Thông tin do phát ngôn viên Lysenko hoàn toàn chưa được kiểm chứng. Người ta khó có thể xác nhận những thông tin kiểu này bởi Kiev và lực lượng ly khai thường xuyên đổ lỗi cho nhau về những vụ nổ súng, đụng độ. Họ đều cho rằng bên kia vi phạm lệnh ngừng bắn.
 
Hãng tin RIA Novosti dẫn lời trung tâm báo chí quân sự của nước cộng hòa nhân dân Donetsk tự xưng cáo buộc, quân đội trung thành với Kiev đã 15 lần bắn vũ khí hạng nhẹ về phía lực lượng ly khai ở Donetsk trong đêm giao thừa.
 
Giới chức Ukraine và lực lượng ly khai hồi tuần tước đã tiến hành trao đổi hàng trăm tù nhân như một phần của kế hoạch 12 điểm nhằm chấm dứt cuộc xung đột vũ trang ở miền đông Ukraine. Trên mặt trận ngoại giao, Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko chuẩn bị có cuộc gặp với người đồng cấp Nga Vladimir Putin và lãnh đạo của Pháp, Đức vào ngày 15/1 tới ở Kazakhstan.
 
Văn phòng Đối ngoại Đức cho biết, ngoại trưởng các nước Ukraine, Nga, Đức và Pháp hôm qua đã có cuộc họp qua điện thoại để bàn về tình hình ở miền đông Ukraine cũng như các bước tiếp theo trong việc thực hiện kế hoạch nói trên. Ngoại trưởng 4 nước đã nhất trí rằng, cuộc họp sắp tới của cái gọi là “nhóm tiếp xúc” nên được tổ chức càng sớm càng tốt.
 
Poroshenko cảnh báo: Năm 2015 sẽ “không dễ dàng”
 
Tổng thống Poroshenko thừa nhận Kiev thiếu phương tiện quân sự để lấy lại lãnh thổ đã mất bằng vũ lực, ám chỉ đến bán đảo Crimea được sáp nhập vào Nga hồi đầu năm ngoái sau một cuộc trưng cầu dân ý.
 
Trong thông điệp năm mới của mình, Tổng thống Poroshenko đã cảnh báo rằng, người dân Ukraine sẽ phải đón nhận một năm mới “không dễ dàng”. Tuy nhiên, ông này vẫn cứng giọng tuyên bố sẽ đánh bại “kẻ thù hung ác” cố tìm cách phá vỡ đất nước Ukraine.
 
"Một kẻ thù hung ác đang xâm phạm vào cuộc sống của chúng ta, lãnh thổ, tự do và nền độc lập của chúng ta”, ông Poroshenko phát biểu đồng thời tự tin tuyên bố: “Chúng ta chắc chắn sẽ giành chiến thắng trong cuộc chiến tranh yêu nước này bởi vì đối với chúng ta đó là điều đúng đắn. Sự thật ở về phía chúng ta và Chúa ủng hộ chúng ta.
 
Quan hệ giữa Kiev và Moscow hiện tại đang thù địch hơn bất kỳ thời điểm nào kể từ sau khi Liên Xô sụp đổ năm 1991. Chính quyền Tổng thống Poroshenko và NATO luôn đổ lỗi cho Nga về cuộc khủng hoảng ở Ukraine, đặc biệt là cuộc xung đột ở miền đông Ukraine. Nga kiên quyết bác bỏ cáo buộc trên. Dù vậy, phương Tây do Mỹ dẫn đầu vẫn tung ra hàng loạt biện pháp trừng phạt nhằm vào Nga, khiến cuộc đối đầu Đông-Tây trở nên trầm trọng hơn bao giờ hết kể từ sau Chiến tranh Lạnh.
 
Ukraine cùng với Nga và Pháp, Đức sẽ có cuộc gặp gỡ vào ngày 15/1 tới để tháo gỡ cuộc khủng hoảng ở Ukraine. Tuy nhiên, cuộc họp đầu tiên có mặt của Tổng thống Nga Vladimir Putin và Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko kể từ tháng 10 năm ngoái đến giờ được cho là không có mấy hy vọng khi mà quan điểm của các bên vẫn khác xa nhau và chẳng ai chịu thỏa hiệp, lùi bước.


Kiệt Linh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc