Tuyệt vọng vẫy vùng, Ukraine khẩn cấp kêu cứu

06:42, 12/12/2014
|

(VnMedia) - Trong tình thế tuyệt vọng vẫy vùng nhằm thoát ra khỏi viễn cảnh sụp đổ và phá sản của nền kinh tế, Thủ tướng Ukraine hôm qua đã lên tiếng cầu cứu sự giúp đỡ khẩn cấp của các đồng minh phương Tây. Không rõ lời cầu cứu này của Kiev có bị phớt lờ như nhiều lần trước hay không.

Ảnh minh họa

  Thủ tướng Ukraine


Nền kinh tế Ukraine đang trên bờ vực phá sản sau khi Quỹ Tiền tệ Quốc tế xác định một khoản thiếu hụt lên tới 15 tỉ USD trong ngân sách chính phủ Kiev cần phải được bù đắp ngay trong “vài tuần”. Trước tình hình khẩn cấp đó, Thủ tướng Ukraine Arseny Yatseniuk hôm qua (11/12) đã lên tiếng khẩn cầu phương Tây giúp đỡ để tránh cho họ viễn cảnh phá sản. Tuy nhiên, không chỉ cầu cứu về kinh tế, ông Yatseniuk còn muốn phương Tây hậu thuẫn thực sự về quân sự cho Ukraine .

 

Kiev “xin” tiền phương Tây

 

Trong một bài phát biểu trước Quốc hội, Thủ tướng Arseny Yatseniuk nhấn mạnh cam kết của chính phủ Ukraine trong việc tiến hành các cải cách khắc nghiệt để đảm bảo có thể nhận được những nguồn viện trợ tài chính hàng tỉ USD từ những nước phương Tây ủng hộ cho họ. Tuy nhiên, Kiev cần các nhà cho vay quốc tế cung cấp thêm tiền, ông Yatseniuk kêu gọi.

 

"Để sống sót, để ngăn chặn một vụ phá sản, chúng ta cần một hội nghị các nhà tài trợ quốc tế, cần thông qua một kế hoạch khôi phục Ukraine tại hội nghị và cần sự giúp đỡ của các đối tác phương Tây”, Thủ tướng Yatseniuk đã phát biểu như vậy trước Quốc hội.

 

Ông Yatseniuk đã trích dẫn đến bản báo cáo được đưa ra trên tờ Thời báo Tài chính trong đó Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) đã xác định một khoản thiếu hụt 15 tỉ USD trong ngân sách cần thiết cho chính phủ Kiev. Khoản thâm hụt này gây ra do việc GDP của Ukraine giảm 5,3% trong quý III của năm 2014, Cục Thống kê Nhà nước của Ukraine hôm 10/12 cho biết khi nước này đang chao đảo từ cuộc khủng hoảng này sang cuộc khủng hoảng khác. GDP của Ukraine cũng đã giảm 4,7% trong quý II và 1,1% trong quý I. Nói tóm lại, Ukraine đang thực sự chìm sâu trong khó khăn.

 

Giới phân tích dự đoán, GDP của Ukraine phải giảm khoảng 7% trong cả năm 2014 và nước này sẽ còn phải chứng kiến xu hướng giảm tiếp tục trong năm sau. IMF tin rằng nếu không có sự giúp đỡ, Kiev sẽ đối mặt với viễn cảnh phá sản.

 

Thủ tướng Yatseniuk đã vạch ra kế hoạch cải cách kinh tế cho Ukraine bao gồm việc cải cách hệ thống thuế, tăng thuế năng lượng và tư nhân hóa các công ty nhà nước nhằm xóa bỏ tệ nạn tham nhũng được cho là đã đẩy Ukraine đến bờ vực phá sản.

 

Ukraine cho đến nay đã nhận được hai đợt cứu trợ từ chương trình của IMF, trị giá khoảng 4,6 tỉ USD. Tuy nhiên, nguồn dự trữ ngoại tệ của Ukraine đang ở mức thấp nhất trong 10 năm trở lại đây do Kiev phải trả tiền nợ khí đốt cho Nga và do các nỗ lực nhằm hỗ trợ đồng tiền hryvnia của Ukraine .

 

Nền kinh tế èo uột của Ukaine còn phải gánh vác thêm chi phí tốn kém của cuộc chiến với lực lượng ly khai ở miền đông trong khi cuộc chiến này đã khiến một loạt nhà máy thép, các mỏ than của quốc gia Đông Âu bị đóng cửa, phá hủy nặng nề cơ sở hạ tầng ở Luhansk và Donetsk – hai khu vực từng đóng góp tới 1/6 GDP và 1/4 sản lượng công nghiệp của cả nước.

 

Bộ trưởng Thương mại và Phát triển Kinh tế mới của Ukraine - ông Aivaras Abromavichus thừa nhận Ukraine “thực ra đang phá sản”. Ông này khuyên chính phủ không nên can thiệp vào hoạt động của các doanh nghiệp nếu muốn nền kinh tế thoát ra khỏi khó khăn”.

 

Thủ tướng Ukraine muốn NATO giúp đỡ thực sự về quân sự

 

Cùng ngày, Thủ tướng Yatsenyuk cho biết, cuộc gặp sắp tới giữa ông với Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg vào ngày 15/12 sẽ tập trung vào việc cung cấp tiền cho các quỹ ủy thác nhằm giúp Ukraine cải cách quân đội.

 

“Chúng tôi hy vọng nhận được sự giúp đỡ, viện trợ thực sự từ Liên minh quân sự Bắc Đại Tây Dương. Chúng tôi cần tiền cho các quỹ ủy thác đã được thành lập”, ông Yatsenyuk cho biết.

 

Ukraine nên thực thi một chính sách an ninh mới. “Nguồn ngân sách nhà nước sẽ cung cấp tới 5% GDP — đây là con số lớn nhất trong lịch sử của chúng tôi được dành cho các bộ máy quốc phòng và thực thi pháp luật. Tôi hiểu rằng cần phải đầu từ tới 105% GDP cho mục đích này nhưng điều đó không thể xảy ra”, ông Yatsenyuk nhấn mạnh.

 

“Chúng ta nên đưa đất nước đi theo những tiêu chuẩn của NATO. Vào thứ Hai tới (15/12), tôi sẽ có cuộc gặp với Tổng thư ký NATO. Chúng tôi hy vọng sẽ có được sự ủng hộ thực sự của liên minh. Quân đội của chúng tôi nên được xây dựng dựa trên các tiêu chuẩn của NATO”, Thủ tướng Yatsenyuk phát biểu.

 

Hồi đầu tháng 12, Ukraine và NATO đã quyết định lập 5 quỹ ủy thác nhằm cung cấp sự trợ giúp cho quá trình cải cách quân đội của Ukraine .

 

Trước đó, phát biểu tại cuộc họp báo đầu tiên, Tổng thư ký NATO Stoltenberg đã nói rằng: “Chúng tôi sẽ bắt đầu thực hiện sự giúp đỡ Ukraine thông qua các quỹ ủy thác, bắt đầu ở 4 lĩnh vực: mạng, hậu cần, chỉ huy và kiểm soát, cũng như giúp phục hồi cho các binh lính bị thương”.


Kiệt Linh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc