Thách thức Putin, Chủ tịch Quốc hội Ba Lan gặp họa

06:27, 23/10/2014
|

(VnMedia) - Chủ tịch Quốc hội Ba Lan Radek Sikorski đang phải hứng chịu cơn mưa những lời chỉ trích và thậm chí còn bị kêu gọi từ chức sau khi ông này dám "thách thức" Tổng thống Nga Vladimir Putin bằng việc tiết lộ một thông tin gây sốc mà không rõ có thực hay không.
 

Ảnh minh họa

Chủ tịch Quốc hội Ba Lan Sikorski


Ông Sikorski – người từng giữ chức Ngoại trưởng Ba Lan, hôm qua (21/10) đã phải đối mặt với làn sóng chỉ trích dữ dội từ chính Thủ tướng nước này và giới chính khách đối lập ở Ba Lan về những nội dung mà ông này đưa ra trong một cuộc trả lời phỏng vấn tạp Mỹ gần đây. Trong bài phỏng vấn đó, Chủ tịch Quốc hội Ba Lan Sikorski đã đưa ra một thông tin gây sốc rằng Tổng thống Nga Vladimir Putin năm 2008 từng đề nghị Ba Lan cùng nhau “chia sẻ” đất nước Ukraine.
 
Tạp chí Politico của Mỹ số ra ngày 19/10 đã dẫn lời ông Sikorski nói rằng, Tổng thống Putin “muốn chúng tôi tham gia vào việc chia cắt đất nước Ukraine". Chủ tịch Quốc hội đương nhiệm của Ba Lan nói rằng, ông chủ điện Kremlin đã đưa ra lời đề nghị trên với Thủ tướng Ba Lan khi đó là ông Donald Tusk khi ông này có chuyến thăm đến thủ đô Moscow.
 
Theo lời ông Sikorski, Tổng thống Putin đã nói với Thủ tướng Tusk rằng, Ukraine “là một quốc gia nhân tạo và rằng Lwow là một thành phố Ba Lan, vì thế, tại sao chúng ta không cùng nhau chia cắt nó”. Trước Chiến tranh thế giới thứ II, lãnh thổ Ba Lan bao gồm một số khu vực ở phía tây hiện nay của Ukraine, trong đó có những thành phố lớn như Lwow, còn được biết đến dưới cái tên Lviv ở Ukraine.
 
Điều đáng nói là sau khi đưa ra thông tin gây sốc trên, ông Sikorski lại đưa ra một loạt phát biểu mập mờ và có lúc phủ nhận chính những gì mình nói ra. Riêng trong ngày hôm qua, Chủ tịch Quốc hội Ba Lan đã phải tổ chức đến hai cuộc họp báo để nói về vụ scandal mà ông này tự gây ra cho bản thân.
 
Trong cuộc họp báo đầu tiên, ông Sikorski đã nói mập mờ không rõ ràng về việc ông này có đưa ra những lời phát biểu chính xác như những gì tạp chí Politico đưa ra trong bài báo của họ hay không. Đồng thời, vị Chủ tịch Quốc hội Ba Lan cũng yêu cầu phóng viên báo chí tham khảo thêm nội dung ở một cuộc phỏng vấn khác mà ông này thực hiện trên một website báo chí của Ba Lan. Ông Sikorski thậm chí còn thừa nhận ông không trực tiếp nghe thấy những gì Tổng thống Putin nói với Thủ tướng Ba Lan Donald Tusk năm 2008 nhưng nhấn mạnh những lời nói khi đó được xem như một trò đùa hoặc là thứ “không tưởng”.
 
Sau đó, cũng trong ngày hôm qua, Chủ tịch Quốc hội Ba Lan Sikorski lại tổ chức một cuộc họp báo thứ hai, trong đó ông này nói rằng trí nhớ ông đã không tốt khi ông trả lời phỏng vấn tạp chí Politico và rằng cuộc gặp song phương giữa Tổng thống Putin và Thủ tướng Tusk năm 2008 không phải diễn ra ở Moscow như ông này nói ban đầu mà là tại hội nghị thượng đỉnh NATO ở Bucharest.
 
Cựu Ngoại trưởng Ba Lan Sikorski cũng thừa nhận với giới báo chí rằng, Ba Lan không có băng ghi âm ghi lại cuộc trò chuyện năm 2008 giữa hai nhà lãnh đạo Nga và Ba Lan.
 
“Đó là một vấn đề phức tạp. Tôi không tham gia vào cuộc hội đàm khi đó”, ông Sikorski nói đồng thời nhấn mạnh thêm rằng phía Ba Lan không có băng ghi âm ghi lại cuộc gặp giữa ông Putin và ông Tusk.
 
Trước đó, ngay sau khi bài phóng vấn ông Sikorski được công bố, ông này đã lên tiếng thừa nhận nội dung của nó không hoàn toàn chính xác. "Một số từ ngữ trong bài phỏng vấn đã bị dịch quá lên”, ông Sikorski cho biết trên trang tài khoản Twitter chiều hôm 20/10.
 
Những phát biểu của Chủ tịch Quốc hội Ba Lan rõ ràng là không có bằng chứng. Người ta thêm hoài nghi về những lời nói của ông Sikorski khi bản thân ông này cũng đưa ra các phát biểu đầy mâu thuẫn sau đó. Chưa hết, nhiều người còn hoài nghi về động cơ của ông Sikorski khi đưa ra những phát biểu gây bất lợi cho Tổng thống Putin khi ông này vốn nổi tiếng là một trong những chính khách công khai chỉ trích điện Kremlin mạnh mẽ nhất, gay gắt nhất trong cuộc khủng hoảng ở Ukraine.
 
Phát biểu “vô trách nhiệm”, Chủ tịch Quốc hội Ba Lan bị kêu gọi từ chức
 
Những phát biểu được miêu tả là “vô trách nhiệm” của Chủ tịch Quốc hội Ba Lan Silorski đã khiến ông này vấp phải sự chỉ trích không chỉ của phe đối lập mà ngay cả Thủ tướng Ewa Kopacz – người trong cùng đảng với ông Sikorski.
 
Tân Thủ tướng Ba Lan Kopacz chỉ trích Chủ tịch Quốc hội Sikorski về việc đã trốn tránh những câu hỏi của phóng viên về bài trả lời phỏng vấn tạp chí Mỹ của ông này trong cuộc họp báo đầu tiên diễn ra ngày hôm qua. Giới chính khách đối lập thì ra sức kêu gọi sa thải ông Sikorski, nói rằng trên chính trường không có chỗ cho cái mà họ miêu tả là sự vô trách nhiệm.
 
“Chúng tôi không thể đặt niềm tin và ủy thác một vị trí cấp cao như vậy cho một người đã thể hiện sự vô trách nhiệm một cách cao độ trong quá khứ và bây giờ vẫn tiếp tục làm như vậy”, người đứng đầu đảng đối lập lớn nhất ở Ba Lan – Đảng Luật pháp và Công lý – ông Jaroslaw Kaczynski đã nhấn mạnh như vậy. “Nếu một ai đó nghe thấy bất kỳ điều gì về kế hoạch chia cắt một quốc gia được công nhận và đang tồn tại thì người đó phải có nghĩa vụ thông báo cho Tổng thống biết (Tổng thống đương nhiệm của Ba Lan là ông Lech Kaczynski) và khởi động một tiến trình quốc tế”, ông Kaczynski cho hay.
 
Nữ Thủ tướng Kopacz khẳng định, bà mong chờ Chủ tịch Quốc hội Sikorski trả lời trực tiếp và thẳng thắn mọi câu hỏi của giới phóng viên về cuộc trả lời phỏng vấn của ông này trên tạp chí Mỹ.
 
"Tôi sẽ không dung thứ cho kiểu hành xử đó. Tôi cũng không chấp nhận kiểu tiêu chuẩn mà ông Sikorski thể hiện trong cuộc họp báo ngày hôm nay”, bà Kopacz hôm qua cho biết.


Vân Linh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc