Lệnh ngừng bắn ở Ukraine lung lay đến tận gốc

07:12, 30/09/2014
|

(VnMedia) - Lệnh ngừng bắn vốn mong manh ở miền đông Ukraine đang bị lung lay đến tận gốc sau khi chính quyền Kiev tố cáo lực lượng ly khai tấn công quân đội, khiến 13 binh lính và dân thường thiệt mạng. Đây là đợt bạo lực rộ lên cao nhất và gây chết chóc nhiều nhất kể từ hôm 5/9 đến giờ.
 

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa


Một tuần sau khi các cuộc đàm phán ở thủ đô Minsk của Belarus đạt được thỏa thuận giúp tăng cường thêm cho lệnh ngừng bắn và yêu cầu các bên rút quân, vũ khí hạng nặng ra khỏi vùng chiến sự, một giải pháp lâu dài cho cuộc xung đột ở miền đông Ukraine dường như vẫn xa vời.
 
Phát ngôn viên Hội đồng An ninh và Quốc phòng Ukraine – ông Andriy Lysenko cho biết, lực lượng ly khai đã giết chết 9 binh lính trong hơn 24 giờ qua. Một số binh sĩ chết trong một cuộc tấn công vào chiếc xe bọc thép chở lính nhảy dù Ukraine.
 
3 dân thường thiệt mạng ở thành trì chính Donetsk của lực lượng ly khai và một người địa phương khác thiệt mạng ở Makiyivka, một thành phố nằm ngay phía tây bắc Donetsk, khi một quả đạn pháo rơi trúng xuống một ngôi nhà, các quan chức địa phương cho biết.
 
Giới chức quân sự Ukraine hôm qua cáo buộc, lực lượng ly khai đã dùng xe tăng liên tục tấn công vào sân bay chiến lược ở bên ngoài Donetsk và đã bị quân đội đẩy lui bất chấp tổn thất.
 
Bản ghi nhớ hòa bình được ký kết cách đây một tuần ở Minsk dưới sự làm trung gian của Liên minh Châu Âu (EU) đã yêu cầu quân đội Kiev và lực lượng ly khai ngừng bắn, chia tách hai bên ra bằng một vùng đệm rộng 30km. Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko trước đó hôm 28/9 nhấn mạnh, quân đội sẽ tiếp tục chiến đấu nếu tiếng súng của lực lượng ly khai không chấm dứt. Ông này cũng thông báo quân đội đã tạo được “một chiến tuyến vững chắc” ở miền đông.
 
Một phái đoàn quân sự gồm 70 người của Nga đã đến miền đông Ukraine hồi tuần trước. Phái đoàn này do Phó Tư lệnh Lục quân Nga – ông Alexander Lentsov dẫn đầu. Nhiều thành viên trong đoàn đã đi đến Donetsk để kêu gọi lực lượng ly khai tôn trọng lệnh ngừng bắn.
 
"Chúng tôi sẽ thuyết phục lực lượng ly khai, sử dụng lý lẽ với họ. Đó là điều quan trọng nhất”, ông Lentsov đã nói như vậy trên đài truyền hình Ukraine hồi cuối tuần. Đây là một trong những phát biểu công khai hiếm hoi của một tướng lĩnh quân đội Nga về cuộc khủng hoảng ở nước láng giềng Ukraine.
 
Loạt vụ tấn công vừa xảy ra ngày hôm qua cũng là đợt tấn công đẫm máu nhất kể từ ngày lệnh ngừng bắn được thực thi đã thực sự khiến cho lệnh ngừng bắn trở nên lung lay hơn bao giờ hết.
 
Ngoài lý do trên, lệnh ngừng bắn ở miền đông còn đứng trước nguy cơ chết yểu vì sự hoài nghi sâu sắc còn tồn tại giữa chính quyền Kiev và lực lượng ly khai.
 
Ông Andrei Purgin – Phó Thủ tướng của nước cộng hòa nhân dân tự xưng Donetsk, hôm qua cáo buộc, giới chính Kiev đã trao đổi tù nhân giả trong cuộc trao đổi tù nhân với lực lượng ly khai theo thỏa thuận đã ký giữa hai bên.
 
"Ukraine đã đánh tráo những người khác trong cuộc trao đổi tù binh", ông Purgin cho biết. "Chúng tôi có nhiều ví dụ về việc đó. Ví dụ, chúng tôi được trao một người đàn ông được cho là một trong những tù binh của chúng tôi nhưng ông ấy đã nói rằng, ông ấy trước đây làm lái xe taxi ở Kharkiv nhưng tự nhiên bị bắt giữ và bị gửi đi trao đổi tù binh", ông Purgin cho biết thêm.
 
Trong khi đó, theo Phó Thủ tướng của nước cộng hòa nhân dân Donetsk tự xưng, họ chỉ trao những binh lính thực sự bị họ bắt giữ. "Tất cả những người mà chúng tôi trao cho phía Kiev đều là binh lính phục vụ trong Quân đội Ukraine hoặc Lực lượng Bảo vệ Quốc gia. Họ đều mang theo vũ khí”, ông Purgin nhấn mạnh.
 
Lệnh ngừng bắn gặp nguy, Đức và Pháp ra tay cứu trợ?
 
Đúng lúc lệnh ngừng bắn ở miền đông đang gặp nguy thì Pháp và Đức đã đề nghị triển khai những chiếc máy bay do thám không người lái như môt phần trong nỗ lực của Tổ chức An ninh và Hợp tác Châu Âu (OSCE) nhằm tăng cường giám sát việc thực thi lệnh ngừng bắn ở Ukraine, Bộ Ngoại giao Pháp hôm qua (29/9) cho biết.
 
Phát ngôn viên của OSCE Shiv Sharma trước đó hồi đầu tháng 9 cho biết, OSCE có kế hoạch ban đầu là sẽ triển khai 2 chiếc máy bay không người lái vào cuối tháng này hoặc đầu tháng 10.
 
"Như được OSCE ở Châu Âu yêu cầu, Pháp và Đức đã đề xuất cung cấp máy bay không người lái nhằm mục đích giám sát việc thực thi lệnh ngừng bắn ở Ukraine”, phát ngôn viên Bộ ngoại giao Pháp Romain Nadal cho biết trong một cuộc họp báo định kỳ.
 
Bất chấp việc lệnh ngừng bắn đã được thực thi từ hôm 5/9, các vụ bạo lực vẫn xảy ra, đặc biệt là ở khu vực xung quanh sân bay quốc tế Donetsk, phía đông Ukraine. Sân bay này hiện vẫn nằm trong quyền kiểm soát của quân chính phủ.
 
Theo ông Nadal, đề xuất trên của Pháp và Đức đang được OSCE nghiên cứu. Ông này không cung cấp thêm thông tin chi tiết nào.
 
Triển khai máy bay do thám không người lái là một phần trong kế hoạch mở rộng sứ mệnh của OSCE ở Ukraine. Đây là nơi đã diễn ra các cuộc đụng độ, giao tranh kéo dài nhiều tháng, khiến khoảng 3.500 người thiệt mạng và hàng nghìn người khác bị thương. Cuộc khủng hoảng này cũng đẩy mối quan hệ Đông-Tây vào tình trạng đối đầu căng thẳng nhất kể từ sau Chiến tranh Lạnh.


Kiệt Linh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc