Quân ly khai bị bóp nghẹt, Kiev kêu gọi đầu hàng

08:20, 11/08/2014
|

(VnMedia) - Chiến sự đang leo thang vô cùng ác liệt ở thành phố Donetsk trong ngày hôm qua (10/8), khi quân chính phủ tiếp tục thắt chặt hơn nữa vòng vây xung quanh thành trì chính của lực lượng lượng ly khai. Giữa tình thế khó khăn, lực lượng ly khai đề nghị ngừng bắn nhưng Kiev tuyên bố sẽ đánh cho đến khi đối thủ của họ buộc phải đầu hàng.
 

Ảnh minh họa


Quân Kiev đang liên tiếp giáng đòn mạnh xuống lực lượng ly khai ở miền đông


Lực lượng ly khai Ukraine đang bị bóp nghẹt trong vòng vây ngày một chặt hơn của quân đội trung thành với Kiev. Trong bối cảnh này, lực lượng ly khai cho biết, họ sẵn sàng đồng ý với lệnh ngừng bắn nhằm ngăn chặn “một thảm họa nhân đạo”, lãnh đạo của lực lượng ly khai ở miền đông Ukraine hôm 9/8 đã cho biết như vậy.
 
"Chúng tôi sẵn sàng ngừng bắn để ngăn chặn tình trạng gia tăng mức độ thảm họa nhân đạo ở Donbass (miền đông Ukraine)”, ông Aleksandr Zakharchenko, Thủ tướng của nước cộng hòa nhân dân tự xưng Donetsk cho biết trong một tuyên bố được đăng tải trên website của lực lượng ly khai.
 
Tuy nhiên, với một loạt những chiến thắng quân sự và sự ủng hộ mạnh mẽ của phương Tây, Kiev đã tỏ rõ thái độ cứng rắn khi thề sẽ chỉ dừng lại khi lực lượng ly khai đầu hàng. Donetsk hôm qua vẫn là một thành phố ma khi chỉ còn một số ít người dân xuất hiện bên ngoài đường và người ta có thể nghe thấy tiếng bom, đạn nổ chát chúa từng giây, từng phút cùng cảnh tượng những chiếc xe buýt bốc cháy, những toàn nhà bốc khói đen mù mịt.
 
Trong tuyên bố được phát đi hôm 9/8, lãnh đạo mới được bầu của lực lượng ly khai - ông Aleksandr Zakharchenko dường như kêu gọi một lệnh ngừng bắn vô điều điện. Tuy nhiên, ngày hôm qua (10/8), phát ngôn viên của lực lượng ly khai - bà Elena Nikitina đã nhắc lại đề nghị ngừng bắn nhưng tuyên bố các cuộc đàm phán về cuộc xung đột hiện nay ở miền đông Ukraine chỉ có thể bắt đầu nếu quân đội Ukraine rút khỏi khu vực. Đây là điều mà Kiev chắc chắn không làm.
 
Bà Nikitina đã lên án chính phủ Kiev “không đủ khả năng tiến hành các cuộc đàm phán”.
 
Trong khi đó, với lập trường cứng rắn, quyết liệt, phát ngôn viên Hội đồng Quốc phòng và An ninh Quốc gia Ukraine - ông Andriy Lysenko cho biết, cách duy nhất để lực lượng ly khai ở Donetsk cứu mạng sống của họ sẽ là “hạ vũ khí và đầu hàng”. Ông Lysenko cho rằng, phía Kiev không nhìn thấy bất kỳ dấu hiệu thực sự nào chứng tỏ lực lượng ly khai sẵn sàng hợp tác.
 
"Nếu những lá cờ trắng được giơ lên và họ hạ vũ khí, sẽ không có ai bắn họ. Tuy nhiên, chúng tôi không thấy có bất kỳ bước đi thực tế nào, chỉ là một tuyên bố”, phát ngôn viên Hội đồng Quốc phòng và An ninh Quốc gia Ukraine cho hay.
 
Theo lời ông Lysenko, những thành công gần đây của quân đội Ukraine trong việc thắt chặt vòng vây xung quanh Donetsk đang gây ra “nỗi hoảng sợ và hỗn loạn trong hàng ngũ lực lượng ly khai” và rằng chính phủ Kiev đã nhận được thông tin về việc lực lượng ly khai đang “ồ ạt đào ngũ hàng loạt”.
 
Tình hình rõ ràng đang xấu đi ở Donetsk - thành trì chính lớn nhất của lực lượng ly khai ở miền đông Ukraine. Phóng viên AP cho biết, ông này đã nghe thấy 25 tiếng nổ rất lớn ở thời điểm vào buổi trưa ngày hôm qua. Theo phát ngôn viên hội đồng thành phố Donetsk – ông Maxim Rovinsky, ít nhất 1 người đã thiệt mạng và 10 người bị thương trong các trận giao tranh vào buổi đêm. 10 khu chung cư, một bệnh viện và một cửa hàng bị phá hủy nặng nề trong những đợt tấn công dồn dập của quân Kiev.
 
Ông Rovinsky cho hay, ông tin là có khoảng 100.000 người đã rời thành phố một triệu dân riêng trong tuần qua. Trước đó, đã có 300.000 người chạy khỏi nơi đây. Và hiện tại, ít nhất 10.000 người dân ở Donetsk đang phải sống trong tình trạng tối tăm, không có điện trong khi chính quyền địa phương phải chật vật tìm cách đảm bảo nguồn cung cấp khí đốt, điện và dịch vụ điện thoại cho người dân ở Donetsk đồng thời tìm cách “tránh một cuộc khủng hoảng nhân đạo”. Hơn 1.300 người đã thiệt mạng kể từ khi cuộc xung đột ở miền đông Ukraine bùng lên từ hồi tháng 4. Đây là con số do Liên Hợp Quốc ước tính.
 
"Đây là một cuộc chiến tranh thực sự! Chúng tôi chẳng thể sống được ở thành phố này. Tôi đang phải ngủ trong khu vực tầng hầm suốt cả tuần qua", bà Inna Drobyshevskaya – một luật sư 48 tuổi ở Donetsk cho biết.
 
Nga ủng hộ lệnh ngừng bắn, phương Tây hoài nghi
 
Lời kêu gọi ngừng bắn của lãnh đạo lực lượng ly khai Zakharchenko đã nhận được sự ủng hộ của Nga khi Ngoại trưởng Sergey Lavrov hôm qua tuyên bố, một lệnh ngừng bắn ở miền đông Ukraine “không chỉ có thể mà còn rất cần thiết”.
 
"Chúng tôi tin rằng, vấn đề đó là rất khẩn cấp và không thể trì hoãn thêm được nữa", ông Lavrov cho hay đồng thời nói thêm rằng Nga đang tiếp xúc với Hội chữ Thập đỏ và Liên Hợp Quốc để thảo luận về khả năng cung cấp hàng viện trợ nhân đạo cho khu vực miền đông Ukraine.
 
Tuy nhiên, đề nghị ngừng bắn của lực lượng ly khai miền đông Ukraine lại vấp phải phản ứng cảnh giác, đề phòng của Kiev và sự hoài nghi của phương Tây. Kiev và đồng minh phương Tây bày tỏ quan ngại, hành động của lực lượng ly khai miền đông có thể nhằm mục đích gây sức ép quốc tế để chính quyền Kiev buôc phải cho phái đoàn viện trợ của Nga vào lãnh thổ Ukraine. Phương Tây cáo buộc, đây có thể là cái cớ để Nga đưa binh lính vào nước láng giềng Ukraine. Trước đó, Phương Tây đã cáo buộc Nga đang dồn 2 vạn quân đến khu vực biên giới để sẵn sàng cho một “cuộc xâm lược” vào Ukraine.
 
Mỹ, phương Tây cùng chính quyền Kiev liên tục cáo buộc Nga là lực lượng châm ngòi cho cuộc khủng hoảng ở nước láng giềng Ukraine và rằng Nga cũng là lực lượng kích động tình hình bất ổn ở miền đông Ukraine. Mỹ và phương Tây còn cáo buộc Nga cung cấp vũ khí cho lực lượng ly khai ở miền đông Ukraine. Nga bác bỏ mọi lời cáo buộc trên đồng thời lên tiếng thách Mỹ và phương Tây cung cấp bằng chứng để chứng minh cho những cáo buộc của họ. Tuy nhiên, đến thời điểm này, các cáo buộc của Mỹ và phương Tây vẫn chỉ là cáo buộc trên lời nói chưa chưa được chứng minh bằng bất kỳ bằng chứng đầy đủ và thuyết phục nào.
 
Về phía mình, Moscow cáo buộc, chính Mỹ và phương Tây mới là lực lượng đứng đằng sau cuộc khủng hoảng nghiêm trọng ở quốc gia nằm sát biên giới Nga nhằm mục đích “chọc phá”, kiềm chế sự phát triển của Nga. Trong thời gian qua, Moscow luôn kêu gọi Kiev ngừng chiến dịch quân sự ở miền đông Ukraine và ngồi vào bàn đàm phán với lực lượng ly khai để tìm lối thoát cho cuộc khủng hoảng nghiêm trọng ở nước này.


Kiệt Linh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc