Mỹ lại “dằn mặt” Nga về vấn đề Ukraine

19:55, 09/08/2014
|

(VnMedia) - Mỹ hôm qua (8/8) đã lên tiếng cảnh báo Nga rằng, bất kỳ hành động can thiệp nào thêm nữa của Nga vào Ukraine, bao gồm cả hành động dưới “vỏ bọc” của việc cung cấp hàng viện trợ nhân đạo, đều được coi là “một hành động xâm lược Ukraine”.

 

Ảnh minh họa


Đại sứ Mỹ Samantha Power


Đại sứ Mỹ Samantha Power đã đưa ra lời cảnh báo trên tại một cuộc họp của Hội đồng An ninh về tình hình nhân quyền ở miền đông Ukraine . Đây là nơi quân chính phủ Kiev đang chiến đấu chống lại lực lượng ly khai ủng hộ Nga. Phương Tây và chính phủ Kiev gần đây cáo buộc Moscow đang dồn khoảng 2 vạn quân đến khu vực biên giới để sẵn sàng cho một “cuộc xâm lược” dù lâu nay Nga liên tục tuyên bố không có ý định can thiệp quân sự vào cuộc khủng hoảng ở nước láng giềng.

 

Đại sứ Power cho rằng, Nga không chỉ tăng viện trợ cho lực lượng ly khai mà còn dồn “ngày càng nhiều” quân và vũ khí hạng nặng đến gần khu vực biên giới, khai hỏa một cuộc tập trận quân sự rầm rộ trong tuần này đồng thời bắn pháo từ lãnh thổ của mình vào nước láng giềng Ukraine Ukraine.

 

Bà Power cho biết, Nga đã đề xuất thiết lập “các hành lang nhân đạo” để cung cấp viện trợ cho lực lượng ly khai. "Tình hình nhân đạo cần được giải quyết, những không phải bởi những người đã gây ra nó”, bà Đại sứ Mỹ cáo buộc, ám chỉ đến Nga.

 

Nữ Đại sứ Power hoan nghênh chính phủ Kiev tạo các hành lang nhân đạo để đưa viện trợ vào những khu vực nằm trong quyền kiếm soát của lực lượng ly khai đồng thời cho phép người dân sơ tán khỏi những nơi đang chìm trong chiến sự nóng bỏng này. Theo bà Power, nếu Moscow muốn gửi viện trợ đến cho lực lượng ly khai, nước này nên thông qua các tổ chức viện trợ quốc tế trung gian, trong đó có Ủy ban Quốc tế của Hội Chữ Thập Đỏ.

 

"Vì thế, bất kỳ sự can thiệp đơn phương nào của Nga vào lãnh thổ Ukraine, trong đó có cả hành động dưới vỏ bọc của việc cung cấp viện trợ nhân đạo, đều hoàn toàn không thể chấp nhận được và cực kỳ đáng báo động. Điều đó sẽ được xem là một hành động xâm lược nhằm vào Ukraine ”, bà Power cảnh báo.

 

Tại một cuộc họp của hội đồng khẩn cấp về viện trợ nhân đạo cho Ukraine do Nga triệu tập hồi đầu tuần, Đại sứ Nga tại Liên Hợp Quốc – ông Vitaly Churkin đã miêu tả tình hình ở phía đông Ukraine hiện nay, đặc biệt ở hai khu vực nằm trong quyền kiểm soát của lực lượng ly khai là Luhansk và Donetsk, là “thảm họa” đông thời cho biết Moscow muốn đưa một phái đoàn nhân đạo vào hai khu vực này dưới sự giám sát của Ủy ban Chữ Thập đỏ quốc tế.

 

Đại sứ Anh tại Liên Hợp Quốc – ông Mark Lyall Grant hôm qua (8/8) cáo buộcNga tiếp tục “đổ dầu vào lửa một cách bất cẩn” trong cuộc xung đột hiện nay ở Ukraine bằng cách dồn thêm quân và vũ khí đến khu vực biên giới và “hiện tại chúng tôi nghe thấy rằng Nga đang sẵn sàng can thiệp vào dựa trên cái cớ nhân đạo để làm dịu nỗi đau mà họ đã tạo ra”.

 

Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Ban Ki-moon đã bày tỏ sự quan ngại sâu sắc về tình hình nhân đạo ngày một xấu đi ở các khu vực phía đông Ukraine . Ông này đã kêu gọi các bên “tăng cường gấp đôi nỗ lực của họ” nhằm chấm dứt tình hình xung đột hiện nay ở Ukraine, phó phát ngôn viên của Tổng thư ký Liên Hợp Quốc – ông Farhan Haq cho biết. Theo ông Haq, “đây là cách hiệu quả nhất để cứu sống những mạng người và tránh một cuộc khủng hoảng nhân đạo”.

 

Đại sứ Churkin hôm qua kêu gọi dừng ngay lập tức chiến dịch quân sự ở miền đông Ukraine đồng thời chỉ trích gay gắt báo cáo của Liên Hợp Quốc về tình hình nhân quyền ở Ukraine hiện nay là phiến diện, một chiều và chỉ đổ lỗi “cho lực lượng ly khai về mọi vụ giết chóc, tàn sát đang diễn ra”.

 

Đại sứ Nga yêu cầu được giải thích lý do tại sao bản báo cáo của Liên Hợp Quốc lại không lên án việc các lực lượng an ninh Ukraine sử dụng đạn pháo và nhiều vũ khí hạng nặng khác để phá hủy các khu vực dân cư cũng như cơ sở hạ tầng, đặc biệt là ở hai khu vực ly khai Donetsk và Luhansk.

 

Trong khi đó, Đại sứ Power đề cập đến việc Nga tuần trước tiếp tục để xuất ý tưởng đưa lực lượng gìn giữ hòa bình của nước nào vào phía đông Ukraine . “Một lực lượng gìn giữ hòa bình ở Ukraine là điều không thuận. Ở tất cả mọi bước trong cuộc khủng hoảng này, Nga luôn phá hoại hòa bình chứ không phải xây dựng nó và điều này đặc biệt gây lo ngại khi Nga sáp nhập Crimea vào nước này. Lực lượng gìn giữ hòa bình là không công bằng khi Nga đang ủng hộ cho lực lượng ly khai trong cuộc xung đột này, bà Power nói.

 

Những phát biểu của giới chức Mỹ, Anh ở trên tiếp nối thêm cho hàng dài những chỉ trích, đổ lỗi và lên án mà các nước này nhằm vào Nga kể từ khi cuộc khủng hoảng chính trị ở Ukraine bùng lên.

 

Mỹ, phương Tây cùng chính quyền Kiev liên tục cáo buộc rằng, Nga là lực lượng châm ngời cho cuộc khủng hoảng ở nước láng giềng Ukraine và rằng Nga cũng là lực lượng kích động tình hình bất ổn ở miền đông Ukraine. Mỹ và phương Tây còn cáo buộc Nga cung cấp vũ khí cho lực lượng ly khai ở miền đông Ukraine . Nga bác bỏ mọi lời cáo buộc trên đồng thời lên tiếng thách Mỹ và phương Tây cung cấp bằng chứng để chứng minh cho những cáo buộc của họ. Tuy nhiên, đến thời điểm này, các cáo buộc của Mỹ và phương Tây vẫn chỉ là cáo buộc trên lời nói chưa chưa được chứng minh bằng bất kỳ bằng chứng đầy đủ và thuyết phục nào.

 

Về phía mình, Moscow cáo buộc, chính Mỹ và phương Tây mới là lực lượng đứng đằng sau cuộc khủng hoảng nghiêm trọng ở quốc gia nằm sát biên giới Nga nhằm mục đích “chọc phá”, kiềm chế sự phát triển của Nga.


Vân Linh

Ý kiến bạn đọc