Kiev sắp tung đòn quyết định đè bẹp quân ly khai

06:23, 12/08/2014
|

(VnMedia) - Quân đội Ukraine hôm qua (11/8) tuyên bố, họ đang chuẩn bị cho “giai đoạn cuối cùng” trong việc chiếm lại toàn bộ thành phố Donetsk vốn đang là thành trì chính của lực lượng ly khai. Thông tin này được đưa ra trong bối cảnh quân đội Ukraine đang ngày càng thắt chặt vòng vây xung quanh Donetsk , khiến lực lượng ly khai phải lên tiếng cầu xin sự giúp đỡ về đề nghị ngừng bắn.

 

Ảnh minh họa


Ảnh minh họa


Phát ngôn viên của quân đội Ukraine – ông Andriy Lysenko cho biết, lực lượng của họ đã cắt đứt được mối liên hệ và kết nối giữa Donetsk với một thành trì chính khác của quân ly khai – đó là thành phố Luhansk. Hai thành phố này cách nhau khoảng 150km và Luhansk nằm ở biên giới với Nga.

 

"Lực lượng tham gia chiến dịch chống khủng bố đang chuẩn bị bước vào giai đoạn cuối của cuộc chiến giải phóng Donetsk ", ông Lysenko tự tin tuyên bố. "Quân của chúng tôi đã cắt đứt hoàn toàn sự liên kết giữa Donetsk và Luhansk. Chúng tôi đang nỗ lực để giải phóng cả hai thành phố này nhưng tốt hơn hết là giải phóng Donetsk trước bởi đây là nơi quan trọng hơn”.

 

Donetsk là một thành phố có gần 1 triệu dân trước khi chiến sự bùng lên. Trong những ngày qua, nơi đây đã trở thành mục tiêu của những đợt bắn phá, oanh kích dữ dội của quân chính phủ Kiev . Đặc biệt, trong cuối tuần vừa rồi, người ta có thể nghe thấy những tiếng đạn pháo nổ, tiếng súng chát chúa suốt cả đêm từ bên ngoài rìa thành phố.

 

Hiện chưa có báo cáo chính xác về tình hình thương vong trong những đợt tấn công dồn dập hồi cuối tuần vừa rồi của quân đội trung thành với Kiev .

 

Một quả đạn pháo đã rơi trúng xuống một nhà tù được canh gác cẩn mật ở ngoài rìa phía tây thành phố Donetsk vào buổi tối hôm 10/8, khiến một tù nhân thiệt mạng và 3 tù nhân khác bị thương, hội đồng thành phố cho biết. Hơn 100 tù nhân khác đã trốn thoát khỏi nhà tù này sau khi xảy ra vụ việc. Được biết, nhà tù bị trúng đạn pháo là nơi giam giữ nhiều tù nhân nguy hiểm.

 

Tiếp tục những vụ bắn phá không ngớt, ngày hôm qua (11/8), quân chính phủ lại tấn công mạnh mẽ vào hướng khu vực sân bay quốc tế và Yasynuvata ở phía bắc, phá hủy một loạt trạm điện, giới chức thành phố Donetsk cho biết thêm.

 

Bị dồn vào tình thế khó khăn, lực lượng ly khai hồi cuối tuần đã kêu gọi thực hiện một lệnh ngừng bắn để giải quyết vấn đề khủng hoảng nhân đạo. Tuy nhiên, Kiev tuyên bố sẽ không dừng lại cho đến khi lực lượng ly khai miền đông phải hạ vũ khí đầu hàng. Quân chính phủ đang kêu gọi các thành viên của lực lượng ly khai đầu hàng. Đáp lại lời kêu gọi trên, lực lượng ly khai tuyên bố, sẽ không có chuyện kết thúc chiến tranh cho đến khi Kiev rút quân ra khỏi khu vực của họ.

 

"Thắt chặt vòng vây"

 

Mặc dù chính phủ Kiev tuyên bố đang thắt chặt vòng vây xung quanh lực lượng ly khai miền đông ở Donetsk trong bối cảnh lực lượng này có sự thay đổi về lãnh đạo và đang phải đối mặt với làn sóng đào ngũ trong nội bộ, thì phần lớn các khu vực miền đông Ukraine vẫn đang nằm hoàn toàn trong sự kiểm soát của lực lượng ly khai, trong đó có thành phố lớn ở biên giới với Nga là Luhansk, Horlivka ở phía bắc Donetsk và Makiyivka ở phía đông.

 

Các cơ quan Liên Hợp Quốc cho biết, hơn 1.100 người đã thiệt mạng trong các cuộc giao tranh, đụng độ kéo dài suốt 4 tháng qua giữa quân chính phủ và lực lượng ly khai.

 

Mặc dù phát ngôn viên quân đội Ukraine – ông Lysenko tuyên bố, chính phủ đã cắt đứt mối dây liên lạc giữa lực lượng ly khai ở thành trì chính Donetsk với đồng đội của họ ở thành trì chính khác là Luhansk, một thành phố then chốt khác - Krasny Luch nằm giữa Donetsk và Luhansk vẫn chưa nằm trong sự kiểm soát của chính phủ, nguồn tin quân sự ở Kiev đã thừa nhận như vậy.

 

Kiev cáo buộc Krasny Luch là nơi mà thông qua đó thiết bị quân sự của Nga được chuyển tới cho lực lượng ly khai ở miền đông Ukraine . Kiev và các nước đồng minh phương Tây liên tục cáo buộc Nga gây ra tình trạng bất ổn ở miền đông Ukraine kể từ khi các cuộc giao tranh, đụng độ bùng lên ở đây hồi tháng 4, sau sự kiện Nga sáp nhập bán đảo xinh đẹp Crimea vào nước này.

 

Phương Tây do Mỹ dẫn đầu cáo buộc Nga đang dồn 2 vạn quân về khu vực biên giới để sẵn sàng cho một cuộc “xâm lược” nhằm vào Ukraine . Trong khi đó, Kiev tố cáo Nga đang đưa xe tăng và các hệ thống tên lửa đến cho lực lượng ly khai. Moscow kiên quyết bác bỏ mọi cáo buộc trên đồng thời nhiều lần kêu gọi Kiev và phương Tây đưa ra những bằng chứng rõ ràng, thuyết phục để chứng minh cho những cáo buộc của họ nhằm vào Nga.

 

Donetsk – nơi từng là một thành phố sầm uất, nhộn nhịp, hiện tại đang phải đối diện với tình trang thiếu lương thực, nước uống và nhiên liệu. Thành phố này giờ đây không khác gì một thành phố ma khi người ta ít thấy bóng dáng người dân ở đây mà thay vào đó là chỉ là hình ảnh lực lượng ly khai và quân đội giao tranh nóng bỏng với nhau. Rất ít các hoạt động giao thông diễn ra và người dân đã ồ ạt chạy khỏi thành phố Donetsk .

 

Những người ở lại thường đóng cửa ở trong nhà để tránh bị thương vong vì bom rơi, đạn nổ trong các cuộc giao tranh giữa quân chính phủ và lực lượng ly khai. Các ngân hàng đóng cửa trong khi những hoạt động chi trả lương hưu và bảo hiểm xã hội đang không được thực hiện.

 

Mặc dù tất cả các bên đều thừa nhận tính nghiêm trọng của tình hình nhân đạo ở khu vực miền đông Ukraine nhưng cả Kiev và các đồng minh phương Tây đều tỏ ra hoài nghi về việc Nga có thể sử dụng tình hình viện trợ nhân đạo làm “vỏ bọc” để đưa quân vào miền đông Ukraine.

 

Về phần mình, Moscow nhiều lần kêu gọi Kiev ngừng ngay chiến dịch quân sự ở miền đông Ukraine và hãy ngồi vào bàn đàm phán để tìm giải pháp cho cuộc khủng hoảng chính trị trầm trọng hiện nay ở nước này. Moscow cũng kêu gọi khẩn cấp viện trợ cho người dân miền đông Ukraine , tránh để xảy ra một cuộc khủng hoảng nhân đạo ở nơi đây.


Vân Linh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc