Cuộc họp tuyệt mật giữa Tổng thống Nga và Ukraine

10:49, 10/06/2014
|

(VnMedia) - Cuộc gặp gỡ gần đây giữa Tổng thống Nga Vladimir Putin và tân Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko đã được giữ bí mật một cách tuyệt đối và hai nhà lãnh đạo đã bàn về tình trạng đổ máu ở miền đông Ukraine. Thông tin này vừa được phát ngôn viên của Tổng thống Nga – ông Dmitry Peskov cho biết ngày hôm qua (9/6).

 

Ảnh minh họa


Tổng thống Nga và Tổng thống Ukraine đã có cuộc gặp ngắn ở Pháp hồi cuối tuần trước.


“Cuộc gặp ngắn nhưng được giữ tuyệt mật. Tuy nhiên, hãy để tôi nhắc lại một lần nữa rằng, cuộc trò chuyện đó đã được giữ bí mật một cách tuyệt đối. Đầu tiên, hai nhà lãnh đạo đã thảo luận tình hình ở phía đông Ukraine và tình hình đổ máu ở đó”, hãng tin tức Nga dẫn lời ông Peskov cho biết.

 

Tổng thống Putin và người đồng cấp Ukraine Poroshenko đã có cuộc gặp riêng hôm 6/6 tại thành phố Deauville của Pháp bên lề lễ kỷ niệm 70 năm ngày diễn ra cuộc đổ bộ của quân đồng minh vào Normandy trong Chiến tranh Thế giới thứ II.

 

Trong cuộc trò chuyện đó, Nhà lãnh đạo Nga đã hoan nghênh ý định của người đồng cấp Ukraine về việc chấm dứt chiến dịch trừng phạt bạo lực nhằm vào những người ủng hộ độc lập ở phía đông Ukraine .

 

Bạo lực ở các khu vực miền đông Ukraine đã gia tăng nhanh chóng kể từ khi giới chức cầm quyền lâm thời ở Kiev phát động một chiến dịch quân sự đặc biệt nhằm đàn áp lực lượng biểu tình hồi giữa tháng 4.

 

Chiến dịch này đã cướp đi sinh mạng của hàng chục nạn nhân dân thường và vấp phải sự chỉ trích, phản đối mạnh mẽ của Nga.

 

Nga , Ukraine đã tìm được tiếng nói chung?

 

Liên quan đến mối quan hệ giữa Kiev và Moscow, Ukraine hôm qua (9/6) cho biết, họ đã đạt được “sự hiểu biết chung” với Nga về một số phần trong kế hoạch do tân Tổng thống Petro Poroshenko đề xuất nhằm chấm dứt tình trạng bạo lực ở miền đông Ukraine.

 

Kiev không cung cấp thông tin chi tiết về “sự hiểu biết chung” mà họ đạt được với Nga. Bản thân Moscow cũng không bình luận trực tiếp về thông tin trên nhưng dường như 2 ngày diễn ra các cuộc đàm phán song phương giữa hai nước sau cuộc gặp ngắn ngủi giữa Tổng thống Putin và Tổng thống Poroshenko ở Pháp hồi tuần trước đã tạo đông lực cho các bước đi nhằm tìm kiếm hòa bình.

 

Ngoại trưởng Đức Frank-Walter Steinmeier cho biết trong một tuyên bố được phát đi từ thủ đô Berlin rằng, lần đầu tiên “có một vài ánh sáng yếu ớt lóe lên từ cuối đường hầm” trong cuộc khủng hoảng kéo dài nhiều tháng qua ở Ukraine. Phát biểu này ám chỉ đến hy vọng lóe lên trong việc tìm kiếm một giải pháp cho cuộc khủng hoảng Ukraine .

 

Bộ Ngoại giao Ukraine cho biết trong một tuyên bố ngắn rằng, các đại diện của Nga và Ukraine đã có 3 lần gặp gỡ trong 2 ngày vừa qua để thảo luận về kế hoạch của tân Tổng thống Poroshenko trong việc chấm dứt làn sóng biểu tình của các lực lượng ủng hộ ly khai ở miền đông nam Ukraine.

 

"Kết quả của cuộc gặp là hai bên đã đạt được sự hiểu biết chung trong những giai đoạn chính của việc thực hiện kế hoạch hòa bình cũng như một danh sách các hoạt động ưu tiên có thể góp phần làm dịu căng thẳng tình hình ở khu vực Donetsk và Luhansk của Ukraine”, tuyên bố của Bộ Ngoại giao Ukraine cho biết.

 

Các cuộc gặp gỡ giữa Nga và Ukraine được sắp xếp bởi Tổ chức An ninh và Hợp tác Châu Âu. Tuy nhiên, hầu như không có chi tiết nào trong kế hoạch hòa bình do tân Tổng thống Ukraine Poroshenko đề xuất được công bố công khai ra bên ngoài. Thậm chí, người ta cũng không rõ những vị chính khách nào của Nga và Ukraine tham gia các cuộc gặp gỡ trong ngày hôm qua (9/6) mặc dù Nhà lãnh đạo Ukraine được cho là đã có mặt trong cuộc gặp hôm Chủ nhật (8/6) và đã tuyên bố rằng bạo lực phải được chấm dứt trong tuần này.

 

Hàng chục người đã thiệt mạng kể từ hồi tháng 4 sau khi Kiev phát động chiến dịch quân sự đặc biệt nhằm đàn áp người biểu tình ở miền đông nam. Ở Phần Lan, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cho rằng, chính phủ ở Ukraine và EU phải tích cực hơn nữa để chấm dứt cuộc khủng hoảng ở Ukraine. Ông này cũng bày tỏ hy vọng nhất định về việc tháo gỡ mớ bòng bong ở Ukraine .

 

Tuy nhiên, có vẻ như người Nga không mấy tin tưởng vào tân Tổng thống Ukraine . Theo một cuộc thăm dò dư luận của Trung tâm Nghiên cứu Ý kiến Công luận Nga (VTsIOM) được công bố ngày hôm qua, đa số người Nga cho rằng tân Tổng thống Poroshenko chủ yếu phục vụ cho lợi ích của Mỹ, EU và công việc làm ăn của ông này chứ không phải cho đất nước Ukraine .

 

Khoảng 43% người được hỏi cho biết, ông Poroshenko đang vận động cho các lợi ích của phương Tây trong khi 37% tin rằng ông chủ của tập đoàn bánh kẹo Roshen ủng hộ cho các doanh nghiệp lớn.

 

Chỉ có 1% người Nga xem ông Poroshenko là người đại diện cho lợi ích của tất cả người dân Ukraine .

 

"Cứ 1 trong 5 người Nga (21%) xem Tổng thống Ukraine là người thân thiết với những thành phần chủ nghĩa dân tộc. 17% tin rằng, ông Poroshenko chỉ quan tâm đến lợi ích riêng của ông này và khoảng 12% nghĩ rằng, ông này đại diện cho các lực lượng đặc biệt”, VTsIOM thông báo.

 

Ở Nga, 29% người dân không tin tưởng ông Poroshenko; 22% tỏ ra không quan tâm đến tân Tổng thống Ukraine trong khi 19% không thích ông này và 17% phản đối ông. Cứ 1 trong 10 người Nga hoặc là thất vọng về tân Tổng thống Ukraine hoặc là hoài nghi về ông này. 7% thừa nhận ghét ông Poroshenko và chỉ có 1 trong mỗi 100 người Nga thích tân Tổng thống Ukraine. Cuộc thăm dò của VTsIOM diễn ra từ giữa tháng 5 đến đầu tháng 6.


Kiệt Linh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc