Ukraine "điêu đứng" vì nước cờ mới của ông Putin

08:28, 03/04/2014
|

(VnMedia) - Tổng thống Nga Vladimir Putin vừa ký kết một đạo luật hủy bỏ 4 thỏa thuận song phương với Ukraine trong việc thuê căn cứ cho Hạm đội Biển Đen, điện Kremlin hôm qua (2/4) cho hay.
 
Các thỏa thuận bị hủy bỏ bao gồm thỏa thuận 1997 về điều kiện đồn trú của hạm đội tại Crimea. Thỏa thuận này đã được gia hạn thêm 25 năm vào năm 2010 bởi Tổng thống bị phế truất của Ukraine Viktor Yanukovych.

Ảnh minh họa
Tổng thống Putin

Hạm đội Biển Đen có căn cứ chính tại Sevastopol, một thành phố có vị thế đặc biệt ở Crimea.
 
Theo thỏa thuận trên, Nga đã trả cho chính phủ Ukraine 530 triệu USD hàng năm để thuê triển khai căn cứ, đồng thời giảm nợ 100 triệu USD cho Kiev để được quyền sử dụng lãnh hải Ukraine.
  
Đạo luật trên cũng vô hiệu hóa thỏa thuận thứ tư giữa Moscow và Kiev, trong đó Nga sẽ chiết khấu 100USD/1000 m3 khí đốt của Nga cho Ukraine để duy trì hoạt động của Hạm đội Biển Đen..
  
Giá khí đốt Nga dành cho Ukraine dự kiến sẽ lên tới 485,50 USD/1000 m3 sau khi chính phủ Nga đưa ra một nghị quyết chính thức.
 
Trước đó, điện Kremlin nói rằng, các cơ sở pháp lý về tình trạng của Hạm đội Biển Đen trên bán đảo Crimea sẽ không còn tồn tại sau khi Nga tiếp nhận bán đảo này.

Tập đoàn năng lượng Nga Gazprom hôm qua cho hay sẽ tăng giá khí đốt bán cho Ukraine từ tháng 4 này, do Ukraine chưa trả hết số tiền nợ từ năm ngoái.

Theo Thứ trưởng Ngoại giao Nga Grigory Karasin , tổng số nợ của Ukraine đối với Nga sau khi ngưng các thỏa thuận Hạm đội Hắc Hải năm 1997 và 2010 lên tới 11 tỷ USD.

Đạo luật ngưng thỏa thuận Hạm đội Biển Đen đã được Putin đưa ra Hạ viện Nga vào 28/3 vừa qua, sau khi Crimea được sáp nhập vào Nga. Thượng viện Nga hôm qua đã bỏ phiếu chấm dứt các thỏa thuận về Hạm đội này với Ukraine.

Đạo luật hủy bỏ các thỏa thuận trên đã được Duma Quốc gia (Hạ viện) và Thượng viện Nga lần lượt thông qua trong các ngày 31/3 và 1/4. Theo Hạ viện Nga, quy chế của Hạm đội Biển Đen nay sẽ chịu sự quản lý của luật pháp Nga bởi căn cứ hải quân Sevastopol đã trở thành lãnh thổ của Nga.


Đan Khanh - (theo RIA)

Ý kiến bạn đọc