Tướng NATO: Nga tấn công Ukraine chỉ 3 - 5 ngày

06:03, 03/04/2014
|

(VnMedia) - Vị tướng hàng đầu của NATO hôm nay (2/4) đã cáo buộc, Nga đang dồn tất cả những lực lượng cần thiết đến biên giới Ukraine để nếu Moscow quyết định tiến hành một cuộc “xâm lược” vào nước láng giềng thì họ có thể nhanh chóng đạt được mục tiêu “trong vòng từ 3 đến 5 ngày”.

 

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa


“Đó là một lực lượng rất lớn, rất có năng lực và đang ở tư thế sẵn sàng”, Chỉ huy tối cao của Liên minh Quân sự Bắc Đại Tây Dương- Tướng Không quân Mỹ Philip Breedlove đã nói như vậy về sự hiện diện của khoảng 40.000 quân Nga ở biên giới với Ukraine.

 

Miêu tả tình hình là “rất đáng lo ngại”, ông Breedlove cho rằng, NATO đã phát hiện những dấu hiệu di chuyển của một phần rất nhỏ lực lượng quân Nga ở biên giới Ukraine trong buổi đêm ngày 1/4 nhưng không có dấu hiệu chứng tỏ đội quân đó đang trở về doanh trại.

 

Những lời cáo buộc trên được Tướng Breedlove đưa ra trong một cuộc trả lời phỏng vấn hãng tin Reuters và Thời báo Phố Wall.

 

Sự kiện Crimea sáp nhập vào Nga đang gây ra một cuộc khủng hoảng nghiêm trọng nhất và căng thẳng nhất trong quan hệ Đông-Tây kể từ sau Chiến tranh Lạnh. Mỹ và Liên minh Châu Âu (EU) đang tìm cách trừng phạt, cô lập Nga vì vấn đề Ukraine.

 

Giới tướng lĩnh NATO quan ngại quân Nga ở biên giới với Ukraine có thể gây ra mối đe dọa cho các khu vực phía đông và phía nam quốc gia Đông Âu này.

 

Sau khi can thiệp vào bán đảo Crimea, Nga liên tục bị phương Tây và Mỹ cáo buộc có âm mưu xâm lược các khu vực khác ở phía đông của Ukraine bất chấp mọi lời bác bỏ từ phía Moscow. Cả giới chức lâm thời mới ở Kiev và giới chức phương Tây đều liên tiếp đưa ra những lời cáo buộc về việc Nga sắp xâm lược Ukraine .

 

Để chứng minh cho cáo buộc này, họ cũng cung cấp rất nhiều thông tin gây bất lợi cho Nga mà không được kiểm chứng. Ngay cả số quân Nga đóng tại biên giới với Ukraine cũng được các nguồn tin này cung cấp những con số khác xa nhau. Có nguồn tin cho rằng, Nga đang triển khai 25.000 quân ở biên giới với Ukraine . Nguồn tin Mỹ khẳng định, số lượng binh lính Nga ở khu vực là 40.000 trong khi nguồn tin từ Ukraine tuyên bố con số này lên tới 100.000 quân.

 

Tuy nhiên, giới chức Nga nhiều lần khẳng định, họ không dồn quân về biên giới với Ukraine cũng chẳng có bất kỳ ý định, kế hoạch hay sự thích thú nào trong việc xâm lược Ukraine.

 

Trong bài phát biểu mang tính lịch sử hôm 18/3 mới đây, Tổng thống Putin đã thẳng thắn cho biết: “Tôi chân thành mong muốn các bạn hiểu chúng tôi: Chúng tôi không bao giờ muốn làm tổn hại các bạn theo bất cứ cách nào, cũng không bao giờ muốn làm làm tổn thương lòng yêu nước của các bạn, không như những người sẵn sàng hy sinh sự thống nhất của Ukraine vì các tham vọng chính trị. Họ giương khẩu hiệu ca ngợi sự vĩ đại của Ukraine , nhưng cũng chính họ là những người làm mọi thứ để chia rẽ đất nước này. Những người bạn Ukraine thân mến, tôi mong các bạn hãy nghe tôi. Xin đừng tin những ai muốn các bạn sợ hãi nước Nga, kêu gào rằng rồi các vùng khác của Ukraine cũng theo chân Crimea . Chúng tôi không hề muốn chia cắt Ukraine . Chúng tôi không cần điều đó. Còn về Crimea, đó đã và sẽ mãi mãi là vùng đất của người Tatar, người Ukraine và người Nga”.

 

Không rõ Mỹ và phương Tây có động cơ gì khác đằng sau việc liên tục tung tin Nga dồn lực lượng mạnh về biên giới với Ukraine và cáo buộc Nga chuẩn bị xâm lược nước láng giềng.

 

Moscow chỉ trích NATO quay lại thời Chiến tranh Lạnh

 

Trong lúc này, Nga đang cáo buộc NATO quay trở lại cách nghĩ thời Chiến tranh Lạnh khi tuyên bố ngừng quan hệ hợp tác với Nga vì vấn đề Crimea .

 

Quyết định của NATO chẳng khác gì thời Chiến tranh Lạnh, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga hôm nay (2/4) cho biết. Trước đó, ngày hôm qua (1/4), liên minh quân sự NATO gồm 28 thành viên đã thông báo ngừng tất cả các cuộc tiếp xúc thực tế với Moscow trong một nỗ lực nhằm gia tăng sức ép hơn nữa lên Nga sau vụ sáp nhập Crimea.

 

Nhận xét về quyết định trên, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga – ông Alexander Lukashevich cho biết: "Quyết định của Hội đồng Ngoại trưởng NATO trong việc ngừng hợp tác với Nga cả trong lĩnh vực quân sự và dân sự dường như là điều mà người ta có thể đoán trước. Ngôn ngữ của thông báo khiến người ta nhớ đến trò ‘đua gươm’ thời Chiến tranh Lạnh”.

 

Nhà ngoại giao Nga cho biết, liên minh NATO đã từng đóng băng hoạt động của Hội đồng Nga-NATO năm 2008 sau cuộc chiến tranh ngắn giữa Nga và Gruzia ở Nam Ossetia. Sau cuộc chiến tranh này, Nga đã thừa nhận nền độc lập của Nam Ossetia và một khu vực ly khai khác của Gruzia – Abkhazia. Điều đó đã khiến phương Tây nổi giận, ra sức chỉ trích Moscow .

 

"Kiểu đóng băng này kết thúc như thế nào, tất cả chúng ta đều biết. NATO đã quay trở lại hợp tác với Nga theo sáng kiến riêng của họ”, ông Lukashevich cho hay.

 

NATO đã nối lại quan hệ hợp tác sau 10 tháng, thông báo rằng Hội đồng Nga-NATO nên trở thành “một diễn đàn có thể hoạt động trong mọi điều kiện” để các bên có thể thảo luận sự bất đồng và hợp tác nhằm tăng cường đối thoại.

 

Phát ngôn viên Lukashevich cho rằng, cả Nga và NATO sẽ chẳng được lợi gì khi ngừng các hoạt động chung.

 

Trong khi tuyên bố ngừng mọi hoạt động hợp tác với Nga, Tổng thư ký NATO Anders Fogh Rasmussen vẫn bày tỏ hy vọng, quyết định của họ không làm ảnh hưởng đến việc Moscow tham gia vào các dự án quốc tế chung ở Afghanistan như chiến dịch chống ma túy.


Vân Linh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc