Nga cười nhạo “trò hờn dỗi trẻ con” của Mỹ

16:42, 05/04/2014
|

(VnMedia) - Moscow mới đây lại lên tiếng chế giễu những động thái gần đây của Mỹ nhằm trừng phạt Nga về vụ sáp nhập Crimea, nói rằng những quyết định đó của Washington làm hại chính Mỹ chứ không phải là Nga.
 

Ảnh minh họa

Tổng thống Obama cũng trở thành mục tiêu để người dân Nga chế giễu các biện pháp trừng phạt của Mỹ 


"Trong một nỗ lực nhằm phản đối việc người dân Crimea tự do thể hiện ý chí, nguyện vọng của họ cũng như quyết định của Nga trong vấn đề có liên quan, Washington đã cắt đứt các cuộc tiếp xúc thậm chí khi cuộc đối thoại đó làm lợi cho chính nước Mỹ”, Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov cho biết trong tuyên bố được đăng tải trên website của Bộ Ngoại giao Nga hôm 3/4.
 
Hồi giữa tháng 3, nước cộng hòa tự trị Crimea của Ukraine đã tổ chức một cuộc trưng cầu dân ý để quyết định xem họ sẽ ở lại Ukraine hay quay trở lại sáp nhập với Nga. Kết quả là có đến 97% dân số lựa chọn quay trở lại nơi mà họ gọi là “mái nhà Nga”. Ukraine cùng với phương Tây ra sức phản đối diễn biến trên, tuyên bố không thừa nhận kết quả của cuộc trưng cầu dân ý đó.
 
Tổng thống Mỹ gần đây đã ký một dự luật áp dụng các biện pháp trừng phạt đối với Nga. Một lần nữa, “chúng tôi thấy rằng, chính quyền Mỹ vẫn là nạn nhân của cách nghĩ sai lần và quan niệm sai trái đối với những gì đã xảy ra ở Ukraine và Crimea cũng như cách thức để giải quyết cuộc khủng hoảng Ukraine”, ông Ryabkov cho hay.
 
Rõ ràng, không có biện pháp trừng phạt nào, cả những biện pháp đã áp dụng và những biện pháp có thể được áp dụng sau này theo dự luật mới, có thể đem lại kết quả mà Washington hy vọng, Thứ trưởng Ngoại giao Ryabkov khẳng định. Theo ông này, Washington luôn thích nói Nga là “bên sai lầm của lịch sử” và tiếp tục lặp lại câu nói đó như một câu thần chú.
 
Nhà ngoại giao cấp cao của Nga miêu tả việc Mỹ hủy bỏ các cuộc gặp, trong đó có cuộc gặp của các nhà khí tượng học, và phong tỏa mối quan hệ hợp tác song phương giữa cơ quan vũ trụ Nga, Mỹ, là một điều “nực cười”. Ông Ryabkov gọi đó là trò “hờn dỗi kiểu trẻ con”.
 
"Chúng tôi khuyên các đồng nghiệp Mỹ hãy ra ngoài đi dạo nhiều hơn, tập yoga thường xuyên hơn và ăn uống thức ăn lành mạnh, xem hài kịch trên tivi nhiều hơn nữa. Con tàu đã đi. Trò hờn dỗi trẻ con, nước mắt và sự kích động chẳng giúp ích được gì”, Thứ trưởng Ryabkov đã nói như vậy.
 
Ông này cũng tỏ ra coi thường quyết định của Mỹ trong việc ngừng hợp tác với Moscow trong vấn đề lá chắn tên lửa, nói rằng một mối quan hệ hợp tác như thế chưa bao giờ tồn tại.
 
"Có lẽ, một ngày nào đó, nước Mỹ sẽ hiểu rằng, cách tiếp cận của Nga đối với vấn đề lá chắn tên lửa là không có sự lựa chọn nào khác trừ khi Mỹ từ bỏ ý định tạo ra một nguồn lực chống lên lửa nhằm làm suy yếu khả năng răn đe hạt nhân chiến lược của Nga”, ông Ryabkov nhấn mạnh.
 
Nếu Washington định hy sinh các mục tiêu an ninh toàn cầu để đổi lấy các mục tiêu địa chính trị của riêng họ và thực hiện các hoạt động sắp xếp chính trị-xã hội ở những nơi cách xa bờ biển của Mỹ thì “chúng ta cũng nên quên đi quan hệ hợp tác Nga-Mỹ trong vấn đề lá chắn tên lửa”, vị quan chức ngoại giao cấp cao của Nga nhấn mạnh.
 
"Trong bất kỳ trường hợp nào, chúng tôi cũng sẽ cố gắng hết sức để không cho Mỹ thực hiện được bất kỳ nỗ lực nào nhằm làm suy yếu khả năng răn đe hạt nhân của Nga”, ông Ryabkov cảnh báo.
 
Các ngân hàng Nga trụ vững trước các biện pháp trừng phạt
 
Liên quan đến các biện pháp trừng phạt, Ngân hàng Trung ương Nga đã tiến hành phân tích ảnh hưởng tiềm năng từ những biện pháp trừng phạt kinh tế mà Phương Tây có thể tung ra. Sau khi phân tích, Ngân hàng Trung ương Nga kết luận, những biện pháp trừng phạt của phương Tây sẽ không thể gây tổn hại lớn đến hệ thống ngân hàng Nga, Phó Chủ tịch Thứ nhất Ngân hàng Trung ương Nga hôm qua (4/4) cho biết.

"Hệ thống ngân hàng của chúng ta sẽ trụ vững”, ông Alexei Simanovsky nhấn mạnh.
 
Bộ trưởng Phát triển Kinh tế Nga Alexei Ulyukayev cho biết hồi tuần trước rằng, giới chức nước này có thể áp dụng một số bước đi để tăng cường sức mạnh cho hệ thống ngân hàng nếu tình hình kinh tế xấu đi vì các biện pháp trừng phạt của phương Tây.
 
Trước đó, Bộ trưởng Tài chính Nga Anton Siluanov đã cam kết, Moscow sẽ ủng hộ các  ngân hàng và các doanh nghiệp trong trường hợp xảy ra một cuộc khủng hoảng tài chính.
 
VTB – ngân hàng lớn thứ hai của Nga, hồi đầu tuần thông báo, họ không nghĩ các biện pháp trừng phạt kinh tế của Mỹ và EU có thể gây ảnh hưởng đáng kể lên công việc làm ăn của họ.
 
"Hãy để tôi nhắc các bạn nhớ rằng, những biện pháp trừng phạt đó nhằm vào các cá nhân. Cho đến thời điểm này, chúng tôi không thấy tác động gì từ chế độ trừng phạt đó”, ông Herbert Moos – Giám đốc Tài chính của VTB cho biết.
 
Các nước phương Tây đã áp đặt một số biện pháp trừng phạt nhất định nhằm vào một số chính khách và doanh nhân Nga cũng như Ngân hàng Rossiya sau khi Nga tiến hành sáp nhập Crimea vào nước này.

Đây không phải là lần đầu tiên giới chức Nga chế nhạo, tỏ ra coi thường các biện pháp trừng phạt của Nga và Mỹ. Cách đây không lâu, phản ứng trước việc các cường quốc trong nhóm G7 tẩy chay hội nghị thượng đỉnh G8 ở Sochi và tuyên bố loại Nga ra khỏi nhóm nước này, Ngoại trưởng Sergey Lavrov đã thẳng thừng tuyên bố, Nga chẳng mặn mà với mô hình nhóm G8 bởi tất cả các vấn đề quan trọng của thế giới đều đã được thảo luận tại các tổ chức quốc tế khác như G20. Nhà ngoại giao hàng đầu nước Nga cũng chẳng ngại ngần cho biết, nhiều người tin rằng, cơ chế G8 đã hoàn thành sứ mệnh của nó và đang có nhiều lời kêu gọi hủy bỏ cơ chế G8 và thay vào đó cơ chế G20 hiệu quả hơn.
 
Trước đó, một trong những quan chức hàng đầu của Nga trực tiếp bị ảnh hưởng bởi lệnh trừng phạt của Mỹ và EU đã công khai lên tiếng mỉa mai và chế giễu Tổng thống Obama, nói rằng cái gọi là biện pháp trừng phạt “cứng rắn” của Tổng thống Mỹ giống như “một trò đùa”. “Đồng chí Obama, những người không có tài khoản hay tài sản ở nước ngoài nên phải làm gì với lệnh trừng phạt của ông? Ông chắc đã không nghĩ về điều đó? Tôi cho rằng sắc lệnh của Tổng thống Mỹ được viết ra bởi một kẻ thích trêu đùa nào đó”, Phó Thủ tướng Nga Dmitry Rogozin đã phát biểu đầy mỉa mai như vậy.
 
Nhiều người dân Nga cũng lấy ông Obama làm chủ đề chế giễu khi tự đưa ra các thông báo trừng phạt của riêng họ như cấm Obama vào cửa hàng của họ hay vào ký túc xá của sinh viên.....


Kiệt Linh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc