Lầu Năm Góc "tung đòn" mới răn đe Nga

15:16, 03/04/2014
|

(VnMedia) - Lầu Năm Góc vừa tuyên bố ngừng tất cả các cuộc đàm phán về kế hoạch lá chắn phòng thủ tên lửa ở châu Âu với Nga do cuộc khủng hoảng chính trị ở Ukraine.
 
Thông tin trên vừa được bà Elaine Bunn – Phó Trợ lý Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ phụ trách Chính sách Phòng thủ Tên lửa và Hạt nhân của Mỹ đưa ra hôm nay (3/4).

Ảnh minh họa

“Việc Nga can thiệp vào Ukraine – vi phạm luật quốc tế buộc Mỹ phải đình chỉ các cuộc đối thoại quân sự song phương giữa hai nước và sau đó chúng tôi sẽ không tiếp tục đàm phán chủ đề phòng thủ tên lửa với Nga”, ông Bunn cho biết.
 
Theo Phó Trợ lý Bộ trưởng Quốc phòng Elaine Bunn, Lầu Năm Góc cũng đang xem xét lại các vấn đề xung quanh "tương lai của các cuộc tham vấn với Nga" nhằm "đảm bảo rằng Nga tuân thủ các lợi ích an ninh quốc gia của Mỹ cũng như các đồng minh của họ".
  
Bà Bunn cũng khẳng định Washington không chấp nhận bất cứ hạn chế nào trong vấn đề lá chắn tên lửa và sẽ tiếp tục kế hoạch mở rộng các hệ thống lá chắn tên lửa tại châu Âu, khu vực châu Á-Thái Bình dương và tại vùng Trung Đông.

Các quan chức quân sự Mỹ cho rằng tình hình xung quanh Ukraine và các động thái của Nga sẽ tiếp tục được Mỹ và đồng minh NATO thảo luận và tăng cường an ninh cho khu vực châu Âu. 
 
Trước đó, tại hội nghị thượng đỉnh Lisbon 2010, Nga và NATO đã nhất trí hợp tác trong kế hoạch triển khai lá chắn tên lửa do Mỹ đứng đầu ở châu Âu. Tuy nhiên, cuộc đối thoại về vấn đề này đã bị đình chỉ sau khi Washington từ chối cam kết bằng văn bản với Moscow rằng dự án này không đe dọa tới lực lượng phòng thủ tên lửa của Nga.

Cuộc khủng hoảng chính trị ở Ukraine cũng đã làm “lung lay” mối quan hệ hợp tác giữa Nga với Mỹ và NATO trên nhiều lĩnh vực, trong đó có cả các chương trình hợp tác chống ma túy, chương trình bảo trì trực thăng ở Afghanistan.


Đan Khanh - (theo RIA)

Ý kiến bạn đọc