Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ, Trung 'đối đầu chan chát'

17:28, 08/04/2014
|

(VnMedia) - Bộ trưởng Quốc phòng hai nước Mỹ và Trung Quốc hôm nay (8/4) đã có cuộc đối đầu căng thẳng vì các cuộc tranh chấp lãnh thổ đang leo thang trong khu vực. 
 

Ảnh minh họa

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ (bên trái) đến Trung Quốc


Trong cuộc gặp nói trên, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Chuck Hagel đã nói rằng, Trung Quốc không có quyền đơn phương thiết lập một vùng nhận diện phòng không ở quần đảo tranh chấp mà không tham vấn với các nước khác. Ông Hagel cũng thẳng thừng tuyên bố, Mỹ sẽ bảo vệ Nhật Bản trong cuộc tranh chấp với Trung Quốc.

Mỹ chỉ trích việc Bắc Kinh gần đây bất ngờ đơn phương tuyên bố thành lập vùng nhận diện phòng không ở biển Hoa Đông, trong đó bao trùm cả các khu vực đang nằm trong tranh chấp với Nhật Bản và Hàn Quốc. Động thái này của Trung Quốc đã khiến Mỹ quan ngại sâu sắc bởi theo họ, điều đó có thể châm ngòi cho một cuộc đối đầu.
 
Washington đã từ chối công nhận vùng phòng không của Bắc Kinh sau khi nước này yêu cầu máy bay các nước phải thông báo lịch trình chuyến bay với Bộ Quốc phòng Trung Quốc và nghe theo các chỉ đạo của Trung Quốc khi bay qua khu vực. Trung Quốc cảnh báo sẽ có hành động trả đũa các máy bay không tuân thủ theo quy định của họ.
 
Đáp lại, Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc Chang Wanquan cho biết, nước ông sẽ không tự mình gây rắc rối với Nhật Bản nhưng Bắc Kinh sẵn sàng sử dụng quân sự nếu cần để bảo vệ lãnh thổ. Ông Chang cũng không quên cảnh báo, Mỹ phải “liên tục cảnh giác” với các hành động của Nhật Bản và “không nên dễ dãi ủng hộ” Tokyo.

Bộ trưởng Quốc phòng Hagel cũng kêu gọi Mỹ và Trung Quốc công khai và minh bạch hơn về khả năng trên mạng, nói rằng sự công khai, minh bạch lớn hơn sẽ “giúp giảm nguy cơ hiểu lầm và hiểu sai, dẫn đến những tính toán sai lầm”.
 
Phát biểu với giới phóng viên sau cuộc gặp song phương, Bộ trưởng Quốc phòng hai nước Mỹ và Trung Quốc đều nhắc lại lập trường được họ nhắc đi nhắc lại nhiều lần trước đây về các cuộc tranh chấp lãnh thổ trong khu vực.
 
Cuộc gặp trên còn tập trung vào việc thảo luận cách thức để hai cường quốc Mỹ, Trung có thể xây dựng một mối quan hệ mạnh mẽ hơn sau thời kỳ giá lạnh vì hoạt động củng cố sức mạnh quân sự của Trung Quốc, hành động quyết liệt của Trung Quốc trong tranh chấp ở biển Hoa Đông cũng như các cuộc tấn công mạng liên tiếp nhằm vào các cơ quan chính phủ Mỹ và các doanh nghiệp Mỹ.
 
Ông Hagel cũng đề cập đến mối đe doạ từ Triều Tiên – nước gần đây vừa đe doạ sẽ tiến hành thêm các vụ phóng tên lửa và thử hạt nhân mới. Theo Bộ trưởng Hagel, Mỹ và Trung Quốc có lợi ích chung trong việc “phi hạt nhân hoá bán đảo Triều Tiên”.


Kiệt Linh - (theo AP)

Ý kiến bạn đọc