Trả đũa Nga, Ukraine lộ công nghệ tên lửa tuyệt mật?

14:27, 08/04/2014
|

(VnMedia) - Ukraine cần phải tuân thủ nghiêm túc các nghĩa vụ quốc tế trong việc không được phổ biến vũ khí huỷ diệt hàng loạt cũng như ngăn chặn việc bán công nghệ tên lửa đạn đạo sang các nước thứ ba, Bộ Ngoại giao Nga hôm qua (7/4) cho biết.
 

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa


Bộ Ngoại giao Nga dẫn lời một số nguồn tin báo chí cáo buộc, công ty Yuzhmash đóng tại thành phố Dnepropetrovsk của Ukraine, đang tiến hành đàm phán với các khách hàng nước ngoài về việc bán những công nghệ có liên quan đến tên lửa đạn đạo RS-20 Voyevoda.

“Với tư cách là một thành viên của Tổ chức kiểm soát kỹ thuật tên lửa (MTCR) và cũng là đã ký hiệp ước chống phổ biến tên lửa đạn đạo Hague (HcoC), Ukraine cần phải thực hiện nghiêm túc các nghĩa vụ chính trị của mình”, Bộ Ngoại giao Nga răn đe Kiev trong một tuyên bố.
 
Bộ Ngoại giao Nga kêu gọi giới chức cầm quyền lâm thời mới ở Kiev phải cực kỳ thận trọng trong quyết định tiến hành các mua bán giao dịch liên quan đến công nghệ tên lửa đạn đạo có lượng chất nổ vượt qua 500kg và tầm bắn lên tới hơn 300km.
 
“Chúng tôi mong đợi rằng, dù có những khó khăn về chính trị trong nội bộ đất nước Ukraine và tình trạng thiếu một bố máy cầm quyền tối cao hợp pháp, giới lãnh đạo lâm thời hiện nay ở Ukraine vẫn phải thể hiện trách nhiệm đúng đắn và kiềm chế không có những động thái có thể làm phương hại đến chế độ không phổ biến vũ khí huỷ diệt hiện nay”, Bộ Ngoại giao Nga nhắc nhở.
 
MTCR là một tổ chức tình nguyện, nơi các nước tham gia tuyên bố cam kết không phổ biến vũ khí huỷ diệt hàng loạt cũng như các hệ thống có khả năng mang theo vũ khí huỷ diệt hàng loạt.
 
HCoC là một bộ quy tắc ứng xử đa phương. Theo đó, những nước tự nguyện ký vào bộ quy tắc này cam kết sẽ cung cấp thông tin trước khi thực hiện bất kỳ vụ phóng tên lửa đạn đạo nào hay thực hiện các chuyến bay thử nghiệm nào vào vũ trụ.
 
Tên lửa hạng nặng Voyevoda (còn được gọi là SS-18 Satan) là loại tên lửa đạn đạo liên lục địa lớn nhất thế giới có diện tích sát thương rộng, độ chính xác cao và có thể đánh trúng nhiều mục tiêu cùng một lúc.
 
SS-18 được trang bị cho lực lượng quân đội của Liên Xô từ năm 1979. SS-18 được trang bị 10 đầu đạn hạt nhân và tầm bắn lên tới gần 1.000-16000 km. Tên lửa này có chiều dài khoảng 11m, nặng 35,5 tấn và chạy bằng nhiên liệu lỏng.
 
Các chuyên gia cho rằng đây là loại tên lửa đạn đạo có sức công phá lớn nhất trên thế giới. Được biết, sức mạnh hủy diệt của riêng một quả tên lửa SS-18 Satan đã lớn gấp 500 lần so với một quả bom nguyên tử mà Mỹ ném xuống Nhật Bản năm 1945.
 
Theo ước tính, Nga có khoảng từ 59 đến 88 bệ phóng tên lửa SS-18 trên toàn lãnh thổ. Chúng có khả năng chịu đựng bất kỳ cuộc tấn công nào, trừ tấn công trực tiếp bằng vũ khí hạt nhân.


Kiệt Linh - (theo RIA)

Ý kiến bạn đọc