Mỹ tung vũ khí khiến Assad không thể chống đỡ?

09:31, 08/04/2014
|

(VnMedia) - Phe nổi dậy Syria được cho là đã có trong tay những vũ khí chống tăng có hỏa lực mạnh. Đây là loại vũ khí có thể được cung cấp từ Mỹ và nó được cho là khiến cho lực lượng xe tăng của Tổng thống Bashar al-Assad không thể chống đỡ.

 

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa


Những ngày gần đây, người ta đã bắt gặp hình ảnh chiến binh nổi dậy được trang bị vũ khí hạng nặng được lan truyền trên các mạng tin tức và ít nhất một nguồn tin khẳng định, chính phủ Mỹ đã cung cấp vũ khí thiện chiến cho phe nổi dậy Syria .

 

Ngày hôm qua (7/4), trang web tin tức Debkafile của Israel đưa tin, nhờ Lầu Năm Góc, hai nhóm chiến binh nổi dậy theo đường lối ôn hòa của Syria – Quân đội Syria Tự do và Mặt trận Cách mạng Syria, đã được cung cấp những vũ khí tối tân của Mỹ, trong đó có tên lửa BGM-71 TOW có hệ thống dẫn đường bằng quang học và có khả năng xuyên giáp.

 

Theo nguồn tin từ Debkafile, Tướng Martin Dempsey – Chủ tịch Tổng Tham mưu Liên quân Mỹ, hồi tuần trước đã đề nghị các quan chức ở Israel giúp đón các chiến đấu cơ của Ả-rập Xê-út đóng tại Căn cứ không quân Faisal ở Tabuk gần Jordan theo một cách thức được cho là tạo vỏ bọc để quân Mỹ chuyển vũ khí vào phía nam Syria. Trang Debkafile cho biết, họ lấy được thông tin trên từ các nguồn tin quân sự giấu tên.

 

Hồi cuối tháng trước, tờ Thời báo Phố Wall đưa tin, Tổng thống Mỹ Barack Obama và Quốc vương Ả-rập Xê-út King Abdullah “dường như đã thu hẹp được bất đồng trong việc trợ giúp phe nổi dậy Syria” trong cuộc gặp giữa hai nhà lãnh đạo này. Theo tờ Thời báo Phố Wall, các quan chức của chính quyền Obama tiết lộ, cuộc họp trên đã kết thúc bằng việc Nhà Trắng đồng ý tăng cường mức độ giúp đỡ cho phe nổi dậy Syria .

 

“Giới quan chức cấp cao của Mỹ cho biết, mục đích của họ là cung cấp sự hậu thuẫn cho phe nổi dậy theo đường lối ôn hòa ở Syria không chỉ để ‘chống lại’ chính quyền Tổng thống Assad mà còn để chống lại các thành phần cực đoan trong nội bộ phe nổi dậy”, hai nhà phân tích Carol Lee và Ellen Knickmeyer cho biết.

 

Tuy nhiên, đồng thời với đó, tờ Thời báo Phố Wall cũng đưa tin, Nhà Trắng đã nói rõ ràng với Ả-rập Xê-út rằng, Washington không cảm thấy thoải mái với việc cung cấp một số vũ khí nhất định cho phe nổi dậy Syria, trong đó có tên lửa vác vai, bởi họ lo sợ “nguy cơ phổ biến cao” những loại vũ khí chết người này. Ả-rập Xê-út là đồng minh hàng đầu của Mỹ ở khu vực Trung Đông. Tuy nhiên, gần đây, nước này tỏ ra bất mãn trước việc Mỹ liên tục phớt lờ những lời kêu gọi tăng cường giúp đỡ cho phe nổi dậy Syria, đặc biệt là trong vấn đề cung cấp vũ khí. Cách đây vài tháng, Ả-rập Xê-út từng dọa quay lưng với Mỹ nếu chính quyền Obama không đẩy mạnh hoạt động hậu thuẫn cho phe nổi dậy Syria .

 

Mỹ lần đầu tiên cung cấp vũ khí chết người cho Syria?

Chuyến thăm mới đây của Tổng thống Obama đến Ả-rập Xê-út được cho là nhằm để xoa dịu đồng minh và ông Obama được cho là đã tuyên bố sẽ cân nhắc cung cấp vũ khí thiện chiến cho phe nổi dậy Syria , trong đó có tên lửa vác vai. Trước đó, Mỹ chần chừ không muốn cung cấp vũ khí thiện chiến cho phe nổi dậy Syria vì sợ những vũ khí đó rơi vào tay các thành phần cực đoan và sau đó sẽ được dùng để chống lại chính nước Mỹ và phương Tây .

 

Không rõ trong thời gian qua, Mỹ đã thực hiện được bất kỳ hoạt động cung cấp vũ khí nào cho phe nổi dậy Syria để xoa dịu Ả-rập Xê-út hay chưa. Tuy nhiên, hồi cuối tuần, người ta thấy xuất hiện một loạt hình ảnh trên YouTube cho thấy, các chiến binh nổi dậy Syria đang sử dụng những tên lửa chống tăng hiện đại của Mỹ.

 

Không rõ những thứ vũ khí hiện đại trên có phải là do Mỹ cung cấp cho phe nổi dậy hay không. Tuy nhiên, hãng tin Fars của Iran hôm qua khẳng định, nguồn tin của họ cho biết, chính Mỹ đã cung cấp các tên lửa chống tăng cho lực lượng chiến binh chống Tổng thống Assad.

 

Theo Debkafile, nếu thông tin trên là đúng thì sự kiện này đánh dấu “lần đầu tiên Mỹ cung cấp vũ khí tối tân cho phe nổi dậy Syria trong cuộc nội chiến kéo dài hơn 3 năm qua”.

 

“Các nguồn tin quân sự của chúng tôi cho hay, xe tăng, thiết giáp của Syria không đủ dày để có thể chống đỡ nổi các tên lửa BGM-71 TOW. Để cứu các xe tăng của mình, Tổng thống Assad đã thay đổi chiến lược, chuyển hướng trọng tâm vào việc phát động các chiến dịch dùng chiến đấu cơ oanh tạc phe nổi dậy từ trên không. Điều này sẽ dễ gây thương vong lớn cho dân thường”, Debkafile cho biết. “Tiếp đó, Washington sẽ phải đối mặt với quyết định tiếp theo là liệu họ có cung cấp những vũ khí phòng không tinh vi cho phe nổi dậy Syria ” sau vũ khí chống tăng thiện chiến.

 

Chiều ngày hôm qua, Thư ký báo chí Nhà Trắng Jay Carney tuyên bố: “Chúng tôi sẽ tiếp tục tìm mọi cách để có thể giúp đỡ nhân dân Syria. Chúng tôi đang liên tục đánh giá và xem xét tình hình để quyết định xem mình có thể làm gì tiếp theo. Những cuộc thảo luận như vậy bao giờ cũng đi đến câu hỏi liệu Mỹ có sử dụng lực lượng quân sự hay làm một điều gì khác để can thiệp vào tình hình khi những điều tồi tệ tiếp tục xảy ra ở một nơi như Syria ”.

 

Theo lời ông Carney, chính quyền Tổng thống Barack Obama sẽ đánh giá mọi lựa chọn trước khi đưa ra quyết định dựa trên những điều Nhà Trắng tin rằng là hướng đi đúng đắn để ủng hộ nhân dân Syria và ủng hộ lợi ích an ninh quốc gia của Mỹ.


Kiệt Linh - (theo RT)

Ý kiến bạn đọc