“Mỹ đánh Syria, thế giới sẽ đảo lộn”

15:28, 12/09/2013
|

(VnMedia) - Tổng thống Nga Vladimir Putin hôm nay (12/9) đã đưa ra một lời cảnh báo đáng sợ rằng, nếu Mỹ đơn phương tấn công quân sự vào Syria thì hành động đó có thể làm đảo lộn thế giới. Lời cảnh báo này được “tung” ra đúng thời điểm các cường quốc đang bàn thảo về kế hoạch vô hiệu hoá kho vũ khí hoá học của Syria.
 

 Ảnh minh họa

 Tổng thống Putin


Trong một nỗ lực nhằm trực tiếp kêu gọi cử tri và các nhà lập chính sách của Mỹ bác bỏ kế hoạch trừng phạt Syria của Tổng thống Barack Obama, ông chủ điện Kremlin đã gửi một bài viết đến tờ New York Times. Bài viết này xuất hiện đúng thời điểm Ngoại trưởng Mỹ John Kerry đến Geneva để thảo luận với người đồng cấp Nga Sergei Lavrov về kế hoạch kiểm soát kho vũ khí hạt nhân của Syria.
 
Tổng thống Putin hoan nghênh việc Washington sẵn sàng tham gia vào sáng kiến của Moscow nhưng vẫn chỉ trích người đồng cấp Obama về lời đe doạ tấn công quân sự vào Syria nhằm trừng phạt chính quyền của Tổng thống Bashar al-Assad.
 
Ông Putin cảnh báo, việc đơn phương tiến hành một chiến dịch quân sự mà không có sự phê chuẩn của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc sẽ phá huỷ uy tín của cơ quan quốc tế quan trọng này. "Không ai muốn Liên Hợp Quốc phải chịu số phận của Hội Quốc Liên – tổ chức bị sụp đỏ chỉ vì thiếu uy tín thực sự", ông chủ điện Kremlin nói, ám chỉ đến sự thất bại của cơ quan tiền thân của Liên Hợp Quốc.
 
"Một cuộc tấn công sẽ làm gia tăng bạo lực và khích động một làn sóng chủ nghĩa khủng bố mới”, ông Putin viết trong bài báo mà ở đó ông này nhấn mạnh, nhiều thành phần nổi dậy chống Tổng thống Assad có mối quan hệ với tổ chức khủng bố khét tiếng thế giới Al-Qaeda.
 
Mức độ trong lời cảnh báo của Tổng thống Putin đã tăng lên khi ông này nói, cuộc tấn công của Mỹ "có thể làm phương hại đến các nỗ lực đa phương nhằm giải quyết vấn đề hạt nhân Iran và cuộc xung đột Israeli-Palestine cũng như gây bất ổn thêm cho khu vực Trung Đông và Bắc Phi”. Hành động của Mỹ có “thế khiến toàn bộ hệ thống luật pháp và trật tự quốc tế bị đảo lộn”, ông Putin nhấn mạnh thêm.
 
Nga vốn là đồng minh truyền thống của Tổng thống Assad và Moscow đang ngăn chặn nỗ lực của Mỹ nhằm tiến đánh Syria.
 
Tháng trước, khi xảy ra vụ tấn công bằng vũ khí hoá học ở ngoại ô thủ đô Damascus, chính quyền Mỹ và nhiều nước phương Tây đã nhanh chóng đổ lỗi cho chính quyền Assad về việc này. Mỹ và Pháp đã lên tiếng đe doạ sẽ tiến hành một chiến dịch can thiệp quân sự vào đây.
 
Bất chấp việc Mỹ tung ra một bản báo cáo tình báo trong đó đưa ra những lập luận về sự liên quan giữa chính quyền Syria với vụ tấn công bằng vũ khí hoá học khiến 1.400 người thiệt mạng, Tổng thống Obama vẫn khó khăn, chật vật trong việc tìm kiếm sự ủng hộ cho một cuộc tấn công của Mỹ vào Syria.
 
Trong khi Tổng thống Obama đang loay hoay tìm cách thuyết phục dân chúng Mỹ và các nghị sĩ trong Quốc hội ủng hộ cho kế hoạch trừng phạt Tổng thống Assad thì Nga bất ngờ đưa ra một đề xuất về việc đưa kho vũ khí hoá học của Syria vào sự kiểm soát và quản lý của quốc tế. Đề xuất này được chính quyền Assad ủng hộ nhiệt liệt. Dù còn hoài nghi về sự chân thành của chính quyền Syria, ông Obama cũng đã hoãn kế hoạch đánh Syria để mở đường cho một giải pháp ngoại giao.


Kiệt Linh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc