Cô dâu 8 tuổi đột tử ngay đêm tân hôn

15:46, 11/09/2013
|

(VnMedia) - Một cô bé 8 tuổi người Yemen đã tử vong ngay trong đêm tân hôn sau khi kết hôn với một người đàn ông có số tuổi cao gấp 5 lần tuổi cô bé. Thông tin trên vừa được một nhà hoạt động xã hội và hai người dân địa phương đưa ra hôm nay (11/9) cho hay.
 
Ông Arwa Othman – một nhà hoạt động vì quyền con người ở Yemen cho biết, cô bé có tên Rawan này đã kết hôn với một người đàn ông 40 tuổi hồi cuối tuần trước ở thị trấn Meedi , tỉnh Hajjah, tây bắc Yemen.
  
“Ngay trong đêm tân hôn và sau khi “giao hợp”, cô bé đã bị đứt mạch máu và chảy máu trong quá nhiều dẫn tới tử vong. Người nhà đã đưa cô bé tới phòng khám nhưng các bác sỹ không thể cứu mạng cô bé”, ông Othman cho biết.
  
Khi được hỏi, lực lượng an ninh ở thị trấn Meedi đã bác bỏ thông tin trên, đồng thời từ chối tiết lộ danh tính. Tuy nhiên, hai người dân địa phương đã liên hệ với hãng tin Reuters để xác nhận vụ việc trên, nói rằng chính quyền địa phương đang cố tìm cách che đậy sự việc ngay khi những thông tin ban đầu được bung ra, cảnh báo báo giới không được đưa tin.
 
Nhiều gia đình nghèo ở Yemen đã buộc phải gả những cô con gái còn quá nhỏ tuổi của mình cho những người đàn ông lớn tuổi, một phần để giảm chi phi nuôi nấng một đứa trẻ , một phần để “kiếm” thêm tiền hồi môn của nhà trai để trang trải cuộc sống. 
 
Theo một báo cáo được Liên Hợp Quốc đưa ra hồi tháng 1 vừa qua, hiện có khoảng 10,5 triệu/24 triệu người Yemen đang thiếu lương thực để sinh sống hàng ngày và khoảng 13 triệu người đang không được sử dụng nước sạch cũng như điều kiện vệ sinh cơ bản nhất.
 
Từ tháng 12/2011, Tổ chức Giám sát Nhân quyền (HRW) đã kêu gọi chính phủ Yemen ra lệnh cấm kết hôn đối với nữ giới dưới 18 tuổi, cảnh báo rằng, việc kết hôn sớm sẽ làm gián đoạn việc học cũng như gây hại tới sức khỏe của phụ nữ.
  
Viện dẫn số liệu của Liên Hợp Quốc cũng như chính phủ Yemen, HRW cho biết, khoảng gần 14% phụ nữ ở Yemen kết hôn khi chưa được 15 tuổi và 52 % kết hôn khi chưa được 18 tuổi. Tổ chức này cũng cho biết, nhiều bé gái ở Yemen không được tới trường khi bước vào tuổi dậy thì.


Đan Khanh - (theo Reuters)

Ý kiến bạn đọc