Biển Đông: Philippines không lùi, Trung Quốc "lôi đình"

10:17, 12/09/2013
|

(VnMedia) - Ngay sau khi Philippines tuyên bố sẽ tìm cách dỡ bỏ những khối đá bê tông mà Trung Quốc đổ xuống khu vực tranh chấp ở Biển Đông, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc đã lớn tiếng cảnh báo Manila không được “khuấy” lên những rắc rối mới.

 

Ảnh minh họa

 Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi.


Phát biểu tại cuộc họp báo định kỳ diễn ra chiều qua (11/9), phát ngôn viên Hồng Lỗi đã một lần nữa tái khẳng định, Trung Quốc “có chủ quyền không thể tranh cãi” đối với bãi cạn Scarborough và những vùng lãnh hải xung quanh.

 

Nhấn mạnh rằng, những hoạt động của Trung Quốc ở bãi cạn Scarborough và các vùng biển xung quanh là phù hợp với chủ quyền của nước này, ông Hồng Lỗi cáo buộc “những gì phía Philippines nói là hoàn toàn không đúng sự thật”.

 

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc còn kêu gọi Philippines không khuấy tung lên những rắc rối mới, nói rằng Bắc Kinh hy vọng Manila sẽ nỗ lực duy trì hòa bình và sự ổn định ở Biển Đông cũng như khôi phục lại quan hệ song phương giữa hai nước.

 

Những phát biểu trên được ông Hồng Lỗi đưa ra sau khi giới chức Philippines lên tiếng khẳng định quyết tâm không lùi bước trước Trung Quốc trong cuộc tranh chấp ở Biển Đông. Cụ thể, Tư lệnh Hải quân Philippines – Phó Đô đốc Jose Luis Alano cho hay, nước này đang thảo luận về những biện pháp nhằm dỡ bỏ những khối bê tông được cho là do Trung Quốc thả xuống hồi đầu tháng này ở bãi cạn Scarborough nhằm chuẩn bị cho một dự án xây dựng ở đây.

 

Ông Alano nhấn mạnh, Philippines chưa đánh mất bãi cạn Scarborough dù cho Trung Quốc có đổ hàng chục khối bê tông xuống đây. Trong khi đó, Bộ Quốc phòng Philippines tuyên bố đầy cứng rắn rằng, nước này sẽ không để tái diễn kịch bản như ở bãi Đá Vành Khăn trước đây.

 

Đá Vành Khăn là rạn san hô thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam nhưng đang bị tranh chấp bởi Trung Quốc , Philippines và Vùng lãnh thổ Đài Loan. Hiện tại, Trung Quốc đã chiếm bãi Đá Vành Khăn sau khi xây dựng các cơ sở hạ tầng ở đây. Bãi Đá Vành Khăn hiện giờ đang trở thành căn cứ hoạt động tích cực nhất và cũng là trung tâm chỉ huy của Hải quân Trung Quốc ở Biển Đông.

 

Trung Quốc và Philippines đang tranh chấp quyết liệt bãi cạn Scarborough ở Biển Đông. Bãi cạn này nằm cách đảo chính Luzon của Philippines chỉ khoảng 230km. Trong khi đó, khu vực đất liền gần nhất của Trung Quốc là tỉnh Hải Nam cũng cách bãi cạn Scarborough đến 1.200km.

 

Kể từ sau khi xảy ra cuộc chạm trán giữa tàu chiến lớn nhất của Philippines với hai tàu hải giám Trung Quốc hồi tháng 4 năm ngoái ở bãi cạn Scarborough, Bắc Kinh đã cho tàu thuyền phong tỏa nơi này bất chấp sự phản đối quyết liệt qua con đường ngoại giao của phía Manila. Trung Quốc trên thực tế đang nắm quyền kiểm soát bãi cạn Scarborough .


Kiệt Linh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc