Assad muốn Mỹ phải “nhún”

06:53, 13/09/2013
|

(VnMedia) - Tổng thống Syria Bashar Assad hôm qua (12/6) tuyên bố, chính phủ của ông sẵn sàng giao nộp toàn bộ kho vũ khí cho cộng đồng quốc tế trong vòng một tháng sau khi chính thức ký vào Hiệp ước Vũ khí Hóa học của Liên Hợp Quốc nhưng chỉ với điều kiện Mỹ phải ngừng ngay “chính sách đe dọa”.

 

Ảnh minh họa

 Tổng thống Assad


Syria sẽ trình đề nghị của mình lên Liên Hợp Quốc và Tổ chức Cấm sử dụng Vũ khí Hóa học trong vài ngày nữa. Trong hồ sơ đề nghị đó sẽ có những tài liệu kỹ thuật cần thiết để ký hiệp ước vũ khí hóa học”, ông Assad cho biết trong cuộc trả lời phỏng vấn đài truyền hình Rossiya-24 của Nga.

 

“Đó là những thủ tục tiêu chuẩn và chúng tôi sẽ tuân theo”, Nhà lãnh đạo Syria khẳng định. Tuy nhiên, ông này cũng nhấn mạnh, Syria sẽ không đơn phương thực thi những thủ tục đó khi vẫn phải đối mặt với những lời đe dọa của Mỹ và sự ủng hộ của quốc tế dành cho phe nổi dậy.

 

“Khi chúng tôi thấy được lập trường chân thành của Mỹ trong việc ủng hộ cho sự ổn định trong khu vực của chúng tôi, ngừng đe dọa can thiệp quân sự vào đất nước chúng tôi cũng như chấm dứt các hành động cung cấp vũ khí cho lực lượng khủng bố thì chúng tôi sẽ xúc tiến hoàn thiện tất cả những thủ tục cần thiết hợp pháp và chấp nhận được với Syria”, Tổng thống Assad nhấn mạnh.

 

Ông Assad không quên cảnh báo rằng, một cuộc tấn công vào Syria sẽ phá hủy toàn bộ khu vực Trung Đông. Ông này kêu gọi các nước khác trong khu vực, đặc biệt là Israel , phá hủy kho vũ khí hủy diệt hàng loạt của họ.

 

“Tôi cho rằng, bất kỳ cuộc chiến nào nhằm vào Syria đều sẽ biến thành một cuộc chiến phá hủy toàn bộ khu vực và Trung Đông sẽ bước vào một thời kỳ hỗn loạn, bất ổn kéo dài hàng chục năm, ảnh hưởng đến các thế hệ tương lai”, ông Assad nói.

 

“Nếu chúng ta thực sự muốn một Trung Đông ổn định thì các nước trong khu vực phải thực hiện nghiêm túc các thỏa thuận. Và nước đầu tiên phải làm thế là Israel bởi họ đang sở hữu kho vũ khí hạt nhân, hóa học và sinh học – tất cả đều là vũ khí hủy diệt hàng loạt”, Tổng thống Syria nhấn mạnh.

 

Nhà lãnh đạo Assad cũng ca ngợi Nga về nỗ lực nhằm tìm kiếm một giải pháp ngoại giao cho cuộc khủng hoảng đang hết sức nóng bỏng ở Syria . “Nga đã đóng vai trò cực kỳ quan trọng trong tiến trình này bởi chúng tôi không tin tưởng vào người Mỹ và chúng tôi không có tiếp xúc với người Mỹ”, ông Assad nói đồng thời cho biết Nga là nước duy nhất có thể đảm bảo sự thành công cho một giải pháp hòa bình ở Syria.

 

Cuộc trả lời phỏng vấn của Tổng thống Assad diễn ra đúng thời điểm các chuyên gia về vũ khí hóa học của Nga và Mỹ chuẩn bị tham gia vào một loạt cuộc họp song phương về tình hình Syria trong hai ngày hôm qua (12/9) và hôm nay (13/9) ở Thụy Sỹ.


Kiệt Linh - (theo RIA)

Ý kiến bạn đọc