Nga đón “kẻ phản bội”, Mỹ nổi giận đùng đùng

07:43, 02/08/2013
|

(VnMedia) - Edward Snowden – cựu nhân viên CIA bị Mỹ gọi là “kẻ phản bội” vì đã tiết lộ thông tin mật của đất nước, hôm qua (1/8) đã nhận được quy chế tị nạn tạm thời ở Nga và đã có thể rời khỏi khu vực sân bay ở Moscow sau hơn một tháng trời “đóng chốt” tại đây, một luật sự Nga cho biết. Thông tin này đã khiến Nhà Trắng nổi giận đùng đùng bởi trong suốt nhiều tuần qua, Mỹ đã dùng nhiều cách để thuyết phục Nga trao trả Snowden cho nước này nhưng không có tác dụng.

 

Ảnh minh họa

 Quyết định của Nga trong vụ Snowden đã khiến Mỹ thực sự tức giận.


Luật sư Anatoly Kucherena cho hãng tin RIA Novosti biết, ông đã trao cho Snowden văn bản chính thức trong đó cho phép cựu nhân viên CIA được sống tị nạn tạm thời ở Nga. Với sự cho phép này, Snowden đã có thể rời khỏi khu vực quá cảnh ở sân bay Sheremetyevo – nơi anh này đã bám trụ suốt trong thời gian qua sau khi đến Moscow từ Hồng Kông hôm 23/6.

 

Một nguồn tin ở sân bay Sheremetyevo cũng xác nhận, Snowden đã rời đi trong khi đó một quan chức an ninh cho biết, anh này đã đi vào biên giới Nga lúc khoảng 3h30 chiều qua theo giờ địa phương. Theo luật sư Kucherena, Snowden đã rời sân bay bằng một chiếc taxi bình thường để đến “một nơi an toàn”. Tuy nhiên, điểm đến của Snowden không được tiết lộ bởi anh này đang là người bị truy nã gắt gao nhất thế giới.

 

“Vấn đề an ninh là rất quan trọng đối với anh ta”, luật sư Kucherena cho biết.

 

Theo ông Kucherena, luật Nga cho phép Snowden quyền được chọn sống ở đâu trên đất Nga. Tuy nhiên, ngoài vấn đề an ninh, tiền có thể đóng một vai trò trong sự lựa chọn về nơi ở của Snowden bởi anh này “thực sự không có nhiều tiền”.

 

Snowden đang bị Mỹ truy nã gắt gao vì bị cáo buộc hai tội danh là làm gián điệp và ăn cắp thông tin tối mật sau khi anh này tiết lộ một loạt thông tin mật về các chương trình do thám của Cơ quan An ninh Quốc gia Mỹ. Snowden đã chạy sang Hồng Kông trước khi trốn sang thủ đô Moscow và xin tị nạn chính trị tạm thời ở Nga hôm 16/7. Washington đã liên tục kêu gọi Moscow bác bỏ đơn xin tị nạn của Snowden và đưa anh này trở lại Mỹ để chịu sự xét xử.

 

Luật sư Kucherena cho rằng, Snowden sẽ phải trải qua một “giai đoạn thích ứng” bởi “anh này đã ở khu vực quá cảnh của sân bay trong một thời gian quá dài”. Không rõ giai đoạn thích ứng mà ông Kucherena nói đến ở đây là gì, liệu cụm từ đó mang nghĩa thực hay chỉ là cách nói ấn dụ, bóng bảy của vị luật sư Nga.

 

Quyết định của Nga trong việc cấp quy chế tị nạn tạm thời cho Snowden đã nhận được sự ủng hộ của nhóm ủng hộ tự do ngôn luận WikiLeaks. Qua Twitter, nhóm này cho biết, Snowden đã rời sân bay “dưới sự chăm sóc của Sarah Harrison” – một người của WikiLeaks đã theo Snowden đến Moscow hồi tháng 6.

 

“Chúng tôi muốn cảm ơn nhân dân Nga và tất cả những người đã giúp bảo vệ Snowden. Chúng ta đã giành chiến thắng trong trận đấu này – và giờ là một cuộc chiến tranh”, WikiLeaks đã viết như vậy trên trang Twitter.

 

Tuy nhiên, quyết định mở cửa đón Snowden của Nga không phải chỉ nhận được những ý kiến thuận chiều.

 

Mỹ nổi giận đùng đùng

 

Quan hệ giữa Nga và Mỹ gần đây đang ngày một trở nên căng thẳng vì mâu thuẫn liên quan đến số phận của “kẻ phản bội nước Mỹ” Edward Snowden. Mỹ đã tìm nhiều cách để thuyết phục Nga không cấp quy chế tị nạn cho Snowden mà đưa anh này trở về Mỹ để đối mặt với một phiên tòa xét xử tội làm gián điệp và ăn cắp thông tin mật. Thậm chí, Nhà Trắng từng dọa hủy bỏ cuộc gặp thượng đỉnh giữa Tổng thống Obama và Tổng thống Putin tại Hội nghị G-8 sắp tới.

 

Bất chấp những lời thuyết phục và cả đe dọa, Tổng thống Putin đã khẳng định Moscow sẽ không dẫn độ Snowden về Mỹ. Điều đó đã khiến Washington không hài lòng. Tuy nhiên, Nhà Trắng vẫn còn hy vọng, Moscow sẽ không cấp quy chế tị nạn cho Snowden. Mặc dù vậy, hy vọng này cũng vừa bị dập tắt một cách phủ phàng. Động thái của Nga đã khiến Mỹ không thể không nổi giận.

 

Ngay sau khi biết được quyết định của chính quyền Tổng thống Putin, Nhà Trắng hôm qua đã bày tỏ “sự thất vọng cực kỳ” đối với hành động cấp quy chế tị nạn tạm thời cho “kẻ phản bội nước Mỹ”. Để trả đũa cho quyết định của Moscow , Washington tuyên bố sẽ xem xét lại kế hoạch họp thượng đỉnh giữa hai nguyên thủ Nga-Mỹ trong tháng 9 tới.

 

"Chúng tôi cực kỳ thất vọng khi chính phủ Nga đưa ra quyết định đó bất chấp những yêu cầu rõ ràng và phù hợp với luật pháp của phía chúng tôi về việc trục xuất Snowden ra khỏi Nga, đưa anh này trở về Mỹ để đối mặt với những cáo buộc chống lại anh ta", phát ngôn viên Nhà Trắng Jay Carney cho biết tại cuộc họp báo ngày hôm qua.

 

"Bước đi của chính phủ Nga đã gây ảnh hưởng xấu đến lịch sử hợp tác thực thi pháp luật lâu nay giữa chúng ta – sự hợp tác mà hai bên đã thúc đẩy kể từ vụ đánh bom ở Boston " hôm 15/4, ông Carney nói thêm.

 

Theo quy chế tị nạn tạm thời được cấp, Snowden sẽ được ở lại Nga trong vòng 1 năm.

 

Cựu nhà thầu của Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) 30 tuổi đã bị thu hồi hộ chiếu và hiện đang phải đối mặt với các cáo buộc về tội danh gồm làm gián điệp, ăn cắp và tiết lộ những thông tin tình báo, quốc phòng mật.

 

"Snowden không phải là người thổi còi. Anh ta bị cáo buộc tiết lộ thông tin mật và đang đối mặt với 3 tội danh nghiêm trọng. Vì thế, anh ta nên được đưa trở lại Mỹ càng sớm càng tốt để có thể được xét xử và bảo vệ một cách đúng đắn, công bằng”, phát ngôn viên Nhà Trắng nói thêm.

 

Trước đó, Tổng Chưởng lý Mỹ Eric Holder từng gửi một bức thư cho giới chức Nga trong đó cam kết sẽ không kết án tử hình Snowden và cũng sẽ không tra tấn anh này.

 

Mặc dù vậy, Moscow vẫn kiên quyết không nhượng bộ trước yêu cầu của phía Washington về việc trao trả Snowden. Vụ việc lùm xùm quanh số phận cựu nhân viên CIA đã làm tổn thương thêm nữa mối quan hệ vốn đã không mấy tốt đẹp giữa Nga và Mỹ.


Kiệt Linh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc