Nhiều nước ồ ạt hỗ trợ chính phủ Syria

07:15, 02/08/2013
|

(VnMedia) - Nga vừa bàn giao cho đất nước Syria đang bị chiến tranh dày xéo một chuyến hàng viện trợ mới trị giá 1,3 triệu USD.
 
Thông tin trên vừa được Bộ Ngoại giao Nga đưa ra hôm qua (1/8) trong một tuyên bố.

Ảnh minh họa

“Lô hàng viện trợ mới này đã được bàn giao cho Damascus trong tuần này”, Bộ Ngoại giao cho biết.
                               
Trước đó, cũng trong hôm qua, chính quyền Syria vừa ký thỏa thuận vay 3,6 tỷ USD của Iran với các điều khoản thanh toán dài hạn để mua các sản phẩm dầu mỏ.
 
Các quan chức ngân hàng của 2 bên cho biết, bản thỏa thuận được Damascus và Tehran thống nhất kể từ tháng 5 năm nay này, cho phép Iran sở hữu một số cổ phần đầu tư lớn vào Syria, đổi lại Tehran sẽ cung cấp một gói vay để mở rộng viện trợ cho chính quyền tổng thống Bashar al Assad.
 
Trước đó, Iran cũng cung cấp gói tín dụng khác trị giá 1 tỷ USD giúp Syria có thể mua các loại nhiên liệu sản xuất điện năng và nhiều sản phẩm khác của Iran, đổi lại Damascus sẽ xuất khẩu các sản phẩm may mặc và sản phẩm nông nghiệp như dầu ôliu và một số hoa quả như cam, quýt, các quan chức thương mại Iran cho hay.
 
Hiện tại, Syria đang rất cần dầu diesel để cung cấp cho quân đội, cũng như duy trì nền kinh tế gần như sụp đổ vì nội chiến và các lệnh trừng phạt của Mỹ và Liên minh châu Âu. Iran không chỉ là đồng minh chính trị quan trọng mà còn là nhà cung cấp các sản phẩm dầu mỏ cho Syria.


Bên cạnh đó, hồi tuần trước, Australia cũng cam kết viện trợ nhân đạo thêm 21,5 triệu AUD (gần 19,7 triệu USD) cho các nạn nhân của cuộc nội chiến ở Syria. Số tiền viện trợ mới của Australia sẽ được gửi tới các khu vực cung ứng lương thực, thuốc men khẩn cấp và lều bạt cho người tị nạn, đảm bảo người dân có nước uống sạch.


Đan Khanh - (Tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc