Bị Mỹ chọc tức, Trung Quốc “phản đòn”

07:00, 02/08/2013
|

(VnMedia) - Trung Quốc hôm qua (1/8) cho biết, nước này đã gửi văn bản chính thức để phản đối Mỹ sau khi Thượng viện Mỹ thông qua một nghị quyết bày tỏ sự lo ngại về các hành động của Trung Quốc ở Biển Đông và biển Hoa Đông.

 

Ảnh minh họa

 Trong thời gian gầy đây, Trung Quốc thường xuyên đưa tàu thuyền vào vùng lãnh hải quanh quần đảo tranh chấp Senkaku/Điếu Ngư và có những cuộc rượt đuổi, đối đầu đầy nguy hiểm như thế này với tàu thuyền Nhật Bản.


Nghị quyết mới của Mỹ được thông qua hôm thứ Hai đầu tuần (29/7) đã liệt kê một loạt ví dụ về những hành vi, cách cư xử đáng lo ngại của Trung Quốc ở các vùng biển tranh chấp. Những hành vi sai trái đó bao gồm việc Trung Quốc công bố một bản đồ chính thức trong đó xác định khu vực Biển Đông tranh chấp nằm trong biên giới quốc gia của nước này và việc Trung Quốc thường xuyên đưa tàu hải giám ra vào vùng biển tranh chấp với Nhật Bản ở biển Hoa Đông.

 

Phản ứng trước nghị quyết trên, Trung Quốc đã một lần nữa kêu gọi Mỹ không được can thiệp vào bất kỳ cuộc tranh chấp lãnh thổ, lãnh hải nào của nước này.

 

“Nghị quyết của Mỹ được trình lên bởi một số nhỏ các Thượng nghị sỹ. Nghị quyết đó không chú ý gì đến cả yếu tố lịch sử đến sự thật, đổ lỗi một cách không công bằng về việc Trung Quốc đang phát đi thông điệp sai lầm”, Bộ Ngoại giao Trung Quốc đã nói như vậy trong một tuyên bố.

 

“Trung Quốc đã bày tỏ sự phản đối mạnh mẽ và giải thích rõ ràng với phía Mỹ. Chúng tôi kêu gọi các Thượng nghị sĩ Mỹ có liên quan hãy tôn trọng sự thật và sửa chữa sai lầm để tránh làm phức tạp thêm tình hình khu vực”, tuyên bố của Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết thêm.

 

Tờ Thời báo Hoàn cầu – một trong những tờ báo có quan điểm diều hâu nhất trong các cuộc tranh chấp biển đảo giữa Trung Quốc với các nước láng giềng, hôm qua đã đăng tải một bài viết trong đó lên án gay gắt Mỹ đồng thời đe dọa cả cường quốc số 1 thế giới..

 

Theo Thời báo Hoàn cầu, việc Thượng viện Mỹ thông qua nghị quyết về tranh chấp lãnh thổ ở Biển Đông và biển Hoa Đông là một bước đi mới gây hậu quả tiêu cực cho động lực tích cực vừa được thúc đẩy trong quan hệ Mỹ-Trung trong những tháng gần đây.

 

Tờ báo của Trung Quốc cho rằng, Thượng viện Mỹ đã “bất chấp thực tế căn bản khi thẳng thừng lên án Trung Quốc về cái gọi là việc sử dụng vũ lực, ép buộc và đe dọa để tranh giành chủ quyền ở Biển Đông cũng như biển Hoa Đông. Mỹ tiếp tục khẳng định lập trường phản đối đối với việc thay đổi sự nguyên trạng đang có ở quần đảo Senkaku/Điếu Ngư đồng thời nhấn mạnh quần đảo này nằm trong phạm vi quản lý của hiệp ước an ninh chung Mỹ-Nhật".

 

Trong tuyên bố được đưa ra hôm 30/7, Thượng nghị sĩ Robert Menendez – Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Thượng viện Mỹ, đã nói, mục đích thông qua nghị quyết về các hành vi của Trung Quốc là nhằm kêu gọi “giải quyết hòa bình” các cuộc tranh chấp. Tuy nhiên, tờ Thời báo Hoàn cầu cho rằng nghị quyết đó rõ ràng là “mâu thuẫn” bởi nó làm phức tạp thêm các cuộc tranh chấp chứ không phải là mở đường cho một giải pháp hòa bình.

 

Thời báo Hoàn cầu còn nói thêm rằng, Trung Quốc đã bị trách cứ nhầm về việc đã gây ra căng thẳng trong khu vực Châu Á-Thái Bình Dương. Tờ báo của Trung Quốc cáo buộc, chính Nhật Bản và Philippines đã kích động những cuộc tranh chấp ở Biển Đông và biển Hoa Đông.

 

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình thế bảo vệ lợi ích hàng hải

 

Báo Trung Quốc “tố” Mỹ đang tìm cách “bắn một mũi tên trúng hai đích” khi tái khẳng định sự ủng hộ dành cho Nhật Bản và Philippines trong các cuộc tranh chấp. Mục đích của lời khẳng định này là để xoa dịu sự lo lắng và tức giận của các lực lượng chống Trung Quốc ở cả trong và nước Mỹ đồng thời phục vụ cho nhu cầu làm lợi cho siêu cường này trong các cuộc tranh chấp ở Châu Á-Thái Bình Dương, giúp Mỹ đẩy mạnh thực hiện chiến lược tái cân bằng ở đây.

 

“Tuy nhiên, giới chính khách Mỹ đã không đánh giá đúng quyết tâm và ý chí mạnh mẽ của Trung Quốc trong việc bảo vệ chủ quyền và sự toàn vẹn lãnh thổ. Quyết tâm và ý chí đó chưa bao giờ bị lay chuyển bởi những hành động khiêu khích và đe dọa dùng vũ lực của bất kỳ quốc gia bên ngoài nào”, Thời báo Hoàn cầu đã nói như vậy.

 

Sau bài báo chỉ trích Mỹ trên tờ Thời báo Hoàn cầu, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình hôm 31/7 cũng đã lên tiếng thề sẽ bảo vệ các lợi ích hàng hải và chuẩn bị sẵn sàng để đối phó với những vấn đề phức tạp trong khu vực.

 

Ông Tập Cận Bình đã đưa ra lời thề trên khi chủ trì một phiên thảo luận về lộ trình tiến tới trở thành cường quốc biển của Trung Quốc do Bộ Chính trị Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc tổ chức.

 

Chủ tịch Tập Cận Bình nhấn mạnh, Trung Quốc sẽ tuân theo nguyên tắc “gác tranh chấp sang một bên và cùng nhau tiến hành phát triển chung các khu vực mà Trung Quốc có quyền chủ quyền”.

 

"Chúng tôi yêu chuộng hòa bình và kiên quyết theo đuổi con đường phát triển hòa bình nhưng điều đó không có nghĩa là chúng tôi sẽ từ bỏ các quyền, đặc biệt liên quan đến các lợi ích cốt lõi của đất nước”, ông Tập Cận Bình đã nói như vậy.

 

Cũng như mọi lần, giới lãnh đạo Trung Quốc vẫn dùng những từ ngữ hay ho về hòa bình, về phát triển chung, về việc gác tranh chấp sang một bên... khi nói đến những cuộc tranh chấp lãnh thổ, lãnh hải giữa nước này với một loạt nước láng giềng. Tuy nhiên, sự thực là Trung Quốc đang ngày một lấn tới trong các cuộc tranh chấp.


Kiệt Linh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc