ASEAN tập trận rầm rộ với các cường quốc ở Biển Đông

08:14, 23/08/2013
|

(VnMedia) - Hải quân của 10 nước thành viên Hiệp hội Các Quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) sẽ tiến hành một cuộc tập trận chung ở Biển Đông, với một loạt cường quốc lớn cũng là đối tác của hiệp hội. 
 

Ảnh minh họa

 Ảnh minh họa


Theo thông báo được Hải quân Indonesia đưa ra ngày hôm qua (22/8), Lực lượng Hải quân của 10 thành viên ASEAN sẽ tham gia vào các cuộc tập trận chung với 8 nước, trong đó có 5 cường quốc hàng đầu thế giới gồm Mỹ, Nhật Bản, Trung Quốc, Nga và Ấn Độ. Cuộc tập trận rầm rộ này sẽ diễn ra ở vùng lãnh hải Indonesia trên Biển Đông vào năm tới.
 
Hải quân Indonesia cho biết, cuộc tập trận mang tên “Tập trận Đa Quốc gia Komodo 2014" là nhằm để huấn luyện cho các lực lượng tham gia chống lại những mối đe dọa hàng hải. Cụ thể, cuộc tập trận hải quân chung giữa ASEAN và các cường quốc hàng đầu thế giới sẽ diễn ra vào tháng 4/2014 ở vùng lãnh hải ngoài khơi quần đảo Natuna và Anambas. Đây là khu vực nằm giữa bán đảo Malaysia và đảo Borneo.
 
Cả quần đảo Natuna và Anambas đều nằm trên Biển Đông – nơi đang chứng kiến những cuộc đối đầu gắt gắt giữa một số nước thành viên ASEAN với Trung Quốc vì tranh chấp lãnh thổ, lãnh hải.
 
Tuyên bố của Hải quân Indonesia cũng cho biết thêm, cuộc tập trận năm tới của ASEAN còn thu hút sự tham dự của Hải quân Hàn Quốc, Australia và Zealand. Cuộc tập trận này sẽ tập trung vào các hoạt động cứu trợ thảm họa và nhân đạo.
 
Chủ nhà Indonesia sẽ triển khai 12 tàu chiến trong cuộc tập trận. ASEAN có 10 nước thành viên gồm Brunei, Campuchia, Indonesia, Lào, Malaysia, Myanmar, Philippines, Singapore, Thái Lan và Việt Nam.
 
Vì tranh chấp Biển Đông, quan hệ giữa ASEAN và Trung Quốc gần đây không được yên ấm. Hồi năm ngoái, Trung Quốc từng khiến ASEAN bị chia rẽ khi gây áp lực buộc đồng minh thân thiết Campuchia đứng về phía họ, phản đối việc đưa vấn đề Biển Đông vào tuyên bố chung cuối cùng tại hội nghị thượng đỉnh ASEAN diễn ra ở Campuchia.
 
Tuy nhiên, gần đây, quan hệ ASEAN-Trung Quốc có một số dấu hiệu lạc quan khi Trung Quốc bất ngờ chấp nhận tiến hành đàm phán về một bộ quy tắc ứng xử ở Biển Đông.


Kiệt Linh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc