Tên lửa Nga đủ khả năng phá thiên thạch

08:11, 25/06/2013
|

(VnMedia) - Nga có thể sử dụng tên lửa đạn đạo liên lục địa hạng nặng SS-18 Satan để phá hủy những vật thể ngoài vũ trụ (như thiên thạch) có thể gây hiểm họa đối với Trái đất. Đó là đề xuất mà một nhà khoa học Nga vừa đưa ra hôm 23/6, 4 tháng sau khi cơn mưa thiên thạch kinh hoàng tấn công vùng Urals của nước Nga.

 

Tên lửa này sử dụng nhiên liệu lỏng hydazin, rất phù hợp để đối phó với những vật thể xuất hiện bất ngờ ngoài không gian đang lao tới Trái Đất”, ông Sabit Saitgarayev, một chuyên gia nghiên cứu cao cấp của Trung tâm Thiết kế Tên lửa Quốc gia tại thành phố Miass ở Chalyabinsk cho biết.


 Ảnh minh họa

 Tên lửa SS-18 Satan

 

Nhà khoa học cho biết: “Chúng (tên lửa Satan) có thể được đặt trong điều kiện sẵn sàng được phóng đi trong khoảng thời gian 10 năm hoặc hơn thế mà chỉ cần một vài lần tái nạp nhiên liệu”.

   

Trong khi đó, loại nhiên liệu sử dụng cho các loại tên lửa không gian hạng nặng khác của Nga như Soyuz hay Angara lại không thể được lưu giữ trong thời gian lâu như vậy mà phải được nạp nhiên liệu trực tiếp ngay trước khi phóng.

 

Bên cạnh đó, phải mất vài ngày để chuẩn bị phóng những loại tên lửa trên, bởi vậy chúng không phù hợp cho việc trực chiến và phá hủy các vật thể ngoài không gian nhỏ, những vật thể có thể chỉ được phát hiện vài giờ trước khi chúng đâm vào Trái Đất.

   

Còn tên lửa Satan có thể được sử dụng để phá hủy các vật thể không gian nhỏ có đường kính tới 100 mét đang đe dọa Trái Đất, nếu tên lửa này được trang bị tầng phóng thứ 3.

 

Nếu được tái trang bị với một bộ phận hỗ trợ, tên lửa này có thể phá hủy các vật thể ngoài không gian khoảng 5-6 tiếng trước khi nó đâm vào Trái Đất.   Tên lửa Satan có thể được phóng đi chỉ 10-20 phút sau khi nhận được chỉ thị, nhà khoa học trên nói.


Đan Khanh - (theo RIA)

Ý kiến bạn đọc