Nga “đền” Iran tên lửa siêu hủy diệt thay S-300

07:12, 23/06/2013
|

(VnMedia) - Trong một nỗ lực nhằm tránh vụ kiện 4 tỉ USD liên quan đến việc hủy bỏ hợp đồng cung cấp tên lửa S-300, Nga mới đây đã đề nghị cung cấp cho Iran một loại siêu tên lửa phòng không khác có sức mạnh đáng sợ không thua kém gì mấy so với S-300. Thông tin này vừa được nhật báo Kommersant tiết lộ trong ngày hôm nay (22/6).
 

 Ảnh minh họa

 Nga đang tìm mọi cách để "đền bù" cho Iran sau khi đơn phương hủy bỏ hợp đồng cung cấp S-300 cho nước Cộng hòa Hồi giáo.


Lời đề nghị hấp dẫn mới mà Nga đưa ra cho Iran là tên lửa Antei-2500 hay còn gọi là S-300VM hoặc SA-23 Gladiator, tờ Kommersant dẫn các nguồn tin từ ngành công nghiệp quốc phòng Nga cho biết.
 
Thỏa thuận trên có thể được ký kết trong chuyến thăm của Tổng thống sắp mãn nhiệm của Iran – ông Mahmoud Ahmadinejad tới thủ đô Moscow vào ngày 1/7 tới, một nhà ngoại giao Iran giấu tên cho Kommersant biết.
 
Iran ban đầu chỉ quan tâm đến các tổ hợp tên lửa S-300 của Nga và họ đã ký một hợp đồng mua 5 hệ thống tên lửa thiện chiến này hồi năm 2007. Tuy nhiên, hợp đồng trên đã bị hủy bỏ vào năm 2010 theo quyết định của Tổng thống Nga khi đó – ông Dmitry Medvedev. Lý do được ông Medvedev đưa ra là việc Nga cung cấp những tên lửa tinh vi S-300 cho Iran sẽ vi phạm các biện pháp trừng phạt mà Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc áp đặt lên nước Cộng hòa Hồi giáo.
 
Tức giận trước quyết định bất ngờ của Moscow, Tehran tuyên bố sẽ kiện Nga ra tòa án quốc tế ở Geneva.
 
Moscow đã tìm nhiều cách để thuyết phục Tehran hủy bỏ vụ kiện, trong đó có việc đưa ra lời đề nghị cung cấp những hệ thống phòng không khác cho Iran thay vì S-300. Những lời đề nghị đó đều bị Tehran bác bỏ.
 
Tuy nhiên, hệ thống Antei-2500 có thể là một lựa chọn tốt hơn. Hệ thống tên lửa này không nằm trong số vũ khí được liệt kê trong các biện pháp trừng phạt của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc nhằm vào Iran. Hơn nữa, Antei-2500 còn là loại tên lửa thiện chiến, hữu ích cho nước Cộng hòa Hồi giáo để bảo vệ mình trước cuộc tấn công tên lửa có thể xảy ra từ “kẻ thù” Israel, tờ Kommersant đưa tin.
 
Hệ thống phòng thủ tên lửa di động và chống máy bay Antei-2500 là phiên bản mới của hệ thống phòng thủ tên lửa S-300V. Nó được sử dụng để bảo vệ các mục tiêu công nghiệp, quân sự và các mục tiêu quan trọng khách mang tầm cỡ quốc gia cũng như các cụm quân chiến đấu trước các đợt tấn công của các phương tiện tấn công đường không của đối phương.
 
Tổ hợp tên lửa loại Antei-2500 có khả năng tiêu diệt cùng lúc 24 máy bay trong tầm bắn 200km hoặc đánh chặn đồng thời 16 tên lửa đạn đạo.

Trong khi S-300 được thiết kế cho lực lượng phòng không thì Antei-2500 được dành riêng cho lực lượng bộ binh. Điếu này sẽ đem lại lợi thế cho Iran – nước vốn có lực lượng lục quân hùng hậu.
 
Nga từng xuất khẩu Antei-2500 cho Venezuela. Ấn Độ và Thổ Nhĩ Kỳ cũng là khách mua tiềm năng của loại vũ khí này mặc dù chưa có hợp đồng nào chính thức được ký kết.


Kiệt Linh - (theo RIA)

Ý kiến bạn đọc