Nga phóng tên lửa Proton-M đưa vệ tinh lên quỹ đạo

15:47, 27/03/2013
|

(VnMedia) - Tên lửa đẩy Proton-M của Nga vừa phóng thành công một vệ tinh viễn thông của Mexico lên quỹ đạo, người phát ngôn của Cơ quan Vũ trụ Liên bang – Roscosmos hôm nay (27/3) cho hay.  

 

Tên lửa đẩy Proton-M mang theo vệ tinh Satmex-8 được phóng đi từ trung tâm vũ trụ Baikonur ở Kazakhstan vào lúc 23h06 (giờ Moscow – tức 2h sáng giờ địa phương) hôm qua (26/3).

 Ảnh minh họa

 Ảnh minh họa

 

Satmex-8 do công ty Vệ tinh S.A de C.V của Mexico vận hành, là loại vệ tinh C-band và Ku-band năng lượng cao. Sau khi lên quỹ đạo, nó sẽ thay thế vệ tinh Satmex-5 và sẽ cung cấp các dịch vụ vệ tinh cố định (FSS) cho cả khu vực Bắc và Nam Mỹ.

 

Vệ tinh mới có vòng đời 15 năm này sẽ giúp cung cấp các dịch vụ như băng thông rộng, truyền dữ liệu, phát sóng truyền hình.

   

Theo kế hoạch ban đầu, lẽ ra vệ tinh Satmex-8 này đã được đưa lên quỹ đạo vào ngày 27/12 năm ngoái, nhưng kế hoạch đã bị hoãn lại do một sự cố nhỏ liên quan đến hệ thống đẩy Briz-M của tên lửa đẩy Proton-M, khiến Nga cho tạm ngưng sử dụng tên lửa này.

 

Đây không phải lần đầu tiên hệ thống đẩy Briz-M gặp trục trặc. Trong lần phóng đầu tiên cùng với tên lửa Proton vào tháng 7/1999, tầng thứ 2 của tên lửa đã không hoạt động khiến hệ thống đẩy và thiết bị vệ tinh mang theo không thể bay vào quỹ đạo. Vào tháng 8/2011, hệ thống đẩy Briz-M cũng gặp trục trặc khiến vệ tinh viễn thông Express-AM4 bị rơi.


Đan Khanh - (Theo RIA)

Ý kiến bạn đọc