Mỹ lạnh lùng quay lưng với phe nổi dậy Syria

13:27, 27/03/2013
|

(VnMedia) - Một thủ lĩnh phe nổi dậy Syria hôm qua (26/3) đã đề nghị Mỹ bảo vệ họ bằng tên lửa tối tân Patriot. Tuy nhiên, Mỹ đã phũ phàng khước từ lời đề nghị này. Đây là một bằng chứng thêm nữa về mối quan hệ lạnh nhạt giữa Mỹ và phe nổi dậy Syria.  

Ảnh minh họa

Phe nổi dậy Syria

NATO hiện tại đã triển khai một số khẩu đội tên lửa đất đối không Patriot ở nước thành viên Thổ Nhĩ Kỳ nhằm giúp bảo vệ nước này khỏi những cuộc tấn công tiềm năng từ phía Không quân Syria. Thổ Nhĩ Kỳ là nước nằm sát biên giới với Syria.
 
Liên quan đến vấn đề tên lửa Patriot, Lãnh đạo phe đối lập Syria – ông Mouaz al-Khatib hôm qua (26/3) đã đề nghị Ngoại trưởng Mỹ John Kerry “mở rộng cái ô tên lửa Patriot để có thể bảo vệ khu vực phía bắc Syria”. Đây là nơi mà phần lớn lãnh thổ đang nằm trong sự kiểm soát của phe nổi dậy Syria. Lời đề nghị trên được ông Khatib đưa ra tại Hội nghị Thượng đỉnh Liên đoàn Ả-rập.
 
Phe nổi dậy Syria đang phải đối mặt với thách thức lớn nhất đến từ lực lượng Không quân thiện chiến của Tổng thống Bashar al-Assad. Các chiến binh nổi dậy có ít vũ khí có thể đối đầu được với những chiếc máy bay hay trực thăng chiến đấu của ông Assad. Đó là lý do đến nay, phe nổi dậy vẫn chưa thể thay đổi tình thế trên chiến trường. Lực lượng này chỉ có thể đánh chiếm được các khu vực lãnh thổ trong một thời gian ngắn và ít có khả năng bảo vệ được thành quả của họ do không thể cầm cự được trước những cuộc không kích dữ dội và mạnh mẽ từ phía quân chính phủ.
 
Vì thế, ông Khatib đã thể hiện mong muốn Mỹ đóng vai trò lớn hơn trong việc giúp họ chấm dứt cuộc nội chiến ở đất nước Syria bằng việc cung cấp những vũ khí phòng không hiện đại. Đây được xem là vũ khí có thể làm thay đổi cuộc chơi. Phe nổi dậy tin rằng, một khi họ có được trong tay những vũ khí có thể vô hiệu hóa Không quân Syria thì họ có thể dễ dàng giành chiến thắng trước đội quân trung thành với Tổng thống Assad.
 
Tuy nhiên, lời đề nghị của thủ lĩnh phe đối lập Syria đã nhanh chóng bị cả Mỹ và NATO thẳng thừng bác bỏ.
 
Chính phủ Mỹ hôm qua tuyên bố, nước này không có ý định triển khai các tên lửa Patriot ở Syria để bảo vệ phe nổi dậy. “Chúng tôi đã biết về lời đề nghị của phe nổi dậy nhưng lúc này, NATO không có ý định can thiệp quân sự vào Syria”, phát ngôn viên Nhà Trắng – ông Jay Carney cho biết tại một cuộc họp báo.
 
"Tôi cho rằng, việc triển khai một khẩu đội tên lửa Patriot sẽ rơi vào phạm trù một sự hậu thuẫn về quân sự”, ông Carney đã nói như vậy với các phóng viên, nhấn mạnh rằng các khẩu đội tên lửa Patriot được triển khai hiện nay ở Thổ Nhĩ Kỳ chỉ phục vụ cho mục đích bảo vệ “lãnh thổ và người dân” Thổ Nhĩ Kỳ.
 
Tuy nhiên, ông Carney cũng đưa ra một phát biểu có tính an ủi đối với phe nổi dậy Syria. Theo đó, ông này nói rằng, chính quyền Tổng thống Obama liên tục xem xét lại các chính sách đối với Syria.

Khẳng định thêm lập trường của Mỹ, một quan chức NATO hôm qua cũng tuyên bố, liên minh quân sự Bắc Đại Tây Dương sẽ không dính líu vào cuộc xung đột ở Syria.
 
Những phát biểu trên của các quan chức Mỹ và NATO chắc chắn sẽ khiến phe nổi dậy Syria thêm một lần nữa phải thất vọng. Phương Tây trước đó cũng đã nhiều lần phũ phàng quay lưng trước những lời cầu cứu từ phe nổi dậy Syria.
 
Các cường quốc do Mỹ dẫn đầu không mấy mặn mà với việc cung cấp sự giúp đỡ có tính quyết định cho phe nổi dậy Syria. Lý do lớn nhất là phương Tây không tin tưởng vào phe nổi dậy Syria và họ có phần dè chừng trước những phần tử cực đoan đang ngày mạnh lên trong lực lượng nổi dậy.
 
Bất chấp việc liên tiếp giành được chiến thắng trên chiến trường, phe nổi dậy Syria vẫn không thể mạnh lên do nội bộ lục đục, chia rẽ. Mấy ngày qua, mâu thuẫn trong nội bộ phe nổi dậy Syria được dịp phơi bày rõ nét khi thủ lĩnh chính trị của họ - ông Khatib tuyên bố từ chức. Cùng với đó, một thủ lĩnh quân sự tuyên bố không công nhận Thủ tướng mới được bầu lên của lực lượng này.
 
Trong một diễn biến khiến phe nổi dậy thêm suy yếu, một thủ lĩnh quân sự hàng đầu của lực lượng này đã bị mất một chân trong một vụ ám sát.
 
Phe nổi dậy “chiếm” ghế của Assad
 
Tuy nhiên, trong bối cảnh đang phải đối mặt với một loạt khó khăn, thách thức, phe nổi dậy cũng vừa giành thêm được một chiến thắng trên mặt trận ngoại giao.
 
Lãnh đạo phe nổi dậy Syria đã nhận được sự ủng hộ của các nguyên thủ quốc gia của các nước Ả-rập để “chiếm” ghế của Tổng thống Assad trong hội nghị thượng đỉnh Liên đoàn Ả-rập đang diễn ra ở Qatar. Đây là một dấu hiệu thêm nữa cho thấy Tổng thống Assad đang ngày càng bị cô lập trên mặt trận ngoại giao.
 
Ông Khatib – Lãnh đạo Liên minh Đối lập Quốc gia Syria, đã ngồi vào chiếc ghế của Tổng thống Assad tại hội nghị thượng đỉnh Liên đoàn Ả-rập bất chấp việc ông này đã tuyên bố từ chức cách đây vài ngày. Đây là lần đầu tiên phe nổi dậy Syria trở thành đại diện chính thức của đất nước tại hội nghị của các nước Ả-rập. Ngồi bên cạnh ông Khatib là ông Ghassan Hitto – Thủ tướng lâm thời vừa được phe nổi dậy bầu chọn lên. Phe nổi dậy đã tiến hành bầu chọn Thủ tướng để dẫn dắt một chính phủ lâm thời có nhiệm vụ quản lý vùng lãnh thổ đang nằm trong quyền kiếm soát của họ.
 
"Đó là một cuộc họp lịch sử. Đó là bước đầu tiên tiến tới việc chúng tôi có được tính hợp pháp về mặt pháp lý hoàn chỉnh”, phát ngôn viên phe nổi dậy – ông Yaser Tabbara phát biểu.
 
Sau những vui mừng về việc trở thành đại diện chính thức của đất nước Syria tại một hội nghị khu vực, ông Khatib cũng thẳng thắn và công khai chỉ trích sự thất bại của phương Tây trong việc giúp chấm dứt cuộc nội chiến đẫm máu và ác liệt ở nước ông. Lãnh đạo chính trị của phe đối lập Syria cho rằng, phương Tây không nên vin vào cái cớ về thành phần cực đoan, khủng bố để từ chối cung cấp sự giúp đỡ cần thiết cho lực lượng nổi dậy Syria.


Kiệt Linh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc