Mỹ phản ứng vụ Trung Quốc bắn tàu Việt Nam

14:06, 27/03/2013
|

(VnMedia) - Phản ứng trước việc Trung Quốc gần đây ngang nhiên và trắng trợn bắn một tàu cá của Việt Nam, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ - ông Patrick Ventrell hôm qua (26/3) đã bày tỏ sự quan ngại đồng thời nhấn mạnh Mỹ kịch liệt phản đối hành động dùng vũ lực hay doạ dẫm trong các cuộc tranh chấp lãnh thổ.
 

 Ảnh minh họa

 Mặc dù có bằng chứng rõ ràng về hành động sai trái và vô nhân đạo của tàu Trung Quốc đối với tàu cá Việt Nam nhưng đại diện của chính phủ Trung Quốc hôm qua vẫn trắng trợn phủ nhận mọi việc. (Ảnh: VNE)


Như VnMedia đã đưa tin, hôm 20/3, tàu cá mang số hiệu QNg 96382 TS của ngư dân tỉnh Quảng Ngãi trong lúc đang hoạt động nghề cá bình thường tại ngư trường truyền thống thuộc khu vực quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam đã bị tàu Trung Quốc truy đuổi và nổ súng bắn cháy cabin.
 
Vụ việc trên nằm trong một chuỗi các hoạt động vi phạm nghiêm trọng chủ quyền Việt Nam của phía Trung Quốc trong thời gian gần đây. Việt Nam có chủ quyền không thể tranh cãi đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa ở Biển Đông. Tuy nhiên, Trung Quốc suốt nhiều tháng qua nhiều lần cho tàu thuyền đi vào các vùng lãnh hải này để quấy nhiễu, doạ dẫm tàu thuyền của Việt Nam. Vụ việc xảy ra hôm 20/3 là đỉnh điểm của hành động vi phạm trắng trợn chủ quyền của Việt Nam.
 
Phản ứng trước diễn biến trên, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Ventrell đã bày tỏ sự quan ngại và cho biết sẽ tìm hiểu thêm về vụ bắn tàu của Trung Quốc.
 
"Với tư cách là một nước Thái Bình Dương, Mỹ có lợi ích quốc gia trong việc duy trì hoà bình và sự ổn định trong khu vực, cũng như luật quốc tế, tự do hàng hải và hoạt động thương mại tự do ở Biển Đông”, ông Ventrell nói.
 
Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ cũng nhấn mạnh: "Chúng tôi kịch liệt phản đối việc một nước có tranh chấp ở Biển Đông dùng đến biện pháp đe doạ, sử dụng vũ lực hay doạ dẫm nhằm khẳng định chủ quyền ở đây".
 
Theo lời ông Ventrell, vụ Trung Quốc bắn tàu Việt Nam đã cho thấy sự cần thiết phải có một “bộ quy tắc ứng xử để những việc như thế sẽ được giải quyết theo một cách thức minh bạch và dựa trên những quy định được đưa ra.
 
Hôm 25/3, Việt Nam cũng đã có phản ứng gay gắt đối với việc tàu Trung Quốc truy đuổi và nổ súng bắn cháy cabin một tàu cá của ngư dân tỉnh Quảng Ngãi đang hoạt động hợp pháp ở quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam. Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lương Thanh Nghị cho biết: “Đây là vụ việc hết sức nghiêm trọng, vi phạm chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Hoàng Sa, đe dọa tính mạng và gây thiệt hại tài sản của ngư dân Việt Nam. Hành động này đã vi phạm nghiêm trọng các nguyên tắc của luật pháp quốc tế, Thỏa thuận về những nguyên tắc cơ bản chỉ đạo giải quyết vấn đề trên biển giữa Việt Nam và Trung Quốc, trái với tinh thần Tuyên bố ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC).
 
Việt Nam kiên quyết phản đối, yêu cầu phía Trung Quốc điều tra, xử lý nghiêm hành động sai trái và vô nhân đạo nói trên, bồi thường thiệt hại cho ngư dân Việt Nam”.
 
Sau khi gây ra những hành động sai trái rõ ràng đối với tàu cá của Việt Nam, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc hôm qua (26/3) vẫn còn trắng trợn tuyên bố đó là phản ứng "cần thiết và chính đáng". Cùng với đó, đại diện của Hải quân Trung Quốc còn ngang nhiên vu cáo Việt Nam "bịa đặt thông tin". Hải quân Trung Quốc tuyên bố, họ chỉ bắn cảnh cáo và không gây tổn hại gì cho tàu cá của Việt Nam.

Trên thực tế, riêng việc Trung Quốc bắn tàu cá Việt Nam ở trong vùng lãnh hải của Việt Nam đã là hành động sai trái và phi pháp. Việc Trung Quốc dám bắn thẳng vào tàu cá Việt Nam và khiến nó bị cháy, hư hại là một hành động vô nhân đạo không thể chấp nhận được.


Kiệt Linh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc