Đài Loan lại ngang nhiên tập trận bắn đạn thật ở Trường Sa

15:11, 01/03/2013
|

(VnMedia) - Lực lượng Bảo vệ Bờ biển Vùng lãnh thổ Đài Loan hôm nay (1/3) lại trắng trợn tuyên bố sẽ tiến hành một cuộc tập trận bắn đạn thật trên đảo Ba Bình, hòn đảo lớn nhất trong quần đảo Trường Sa của Việt Nam. Hành động của Đài Loan đã vi phạm nghiêm trọng chủ quyền của Việt Nam và có nguy cơ làm thổi bùng thêm nữa ngọn lửa căng thẳng trong khu vực.
 

 Ảnh minh họa

 
Đảo Ba Bình của Việt Nam nhìn từ vệ tinh


Theo thông báo vừa được Lực lượng Bảo vệ Bờ biển Vùng lãnh thổ Đài Loan đưa ra, vùng lãnh thổ này sẽ thực hiện cuộc tập trận bắn đạn thật trên đảo Ba Bình từ ngày 9 đến 11/4. Trong số các vũ khí tham gia tập trận lần này sẽ có pháo cao xạ 40mm và súng cối 120mm. Đây là những vũ khí mà Vùng lãnh thổ Đài Loan đã triển khai trên đảo Ba Bình từ hồi năm ngoái với tuyên bố là nhằm để “tăng cường năng lực phòng vệ của Đài Loan ở quần đảo Trường Sa”.
 
Hồi tháng 9 năm ngoái, Đài Loan đã từng tiến hành một cuộc tập trận tương tự trên đảo Ba Bình. Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lương Thanh Nghị khi đó đã lên tiếng phản đối mạnh mẽ kế hoạch tập trận của Vùng lãnh thổ Đài Loan và yêu cầu Đài Loan huỷ ngay kế hoạch này. Tuy nhiên, bất chấp sự phản đối mạnh mẽ của Việt Nam, Đài Loan vẫn ngang nhiên thực hiện cuộc tập trận phi pháp đó.
 
Đảo Ba Bình (tên quốc tế là Itu Aba) nằm ở tọa độ 10°23 bắc, 114°22 đông, là hòn đảo lớn nhất trong quần đảo Trường Sa của Việt Nam. Theo từ điển bách khoa mở Wikipedia, Trung Quốc và Vùng lãnh thổ Đài Loan gọi đảo này là đảo Thái Bình (Taiping dao). Đảo có chu vi 2,8km, diện tích 43,2ha và có một vòng đá san hô bao quanh. Chiều dài đảo là 1.470m, chiều rộng 500m, có độ cao trung bình 2,8m.
 
Đảo Ba Bình thuộc chủ quyền không thể tranh cãi của Việt Nam. Tuy nhiên, trong một năm qua, Đài Loan liên tục có những hành động vi phạm nghiêm trọng chủ quyền của Việt Nam đối với hòn đảo này.
 
Hồi giữa năm ngoái, Vùng lãnh thổ Đài Loan đã nhăm nhe ý định kéo dài thêm 500 mét đường băng tại đảo Ba Bình; lên kế hoạch thành lập một đơn vị không vận đặc biệt có chức năng phản ứng nhanh trước những tranh chấp trong khu vực quần đảo Trường Sa của Việt Nam, trong đó có đảo Ba Bình. Tiếp đó, Đài Loan còn triển khai vũ khí mới, tập trận bắn đạn thật và tổ chức các chuyến thăm trái phép cho các quan chức vùng lãnh thổ này đến đảo Ba Bình của Việt Nam.


Kiệt Linh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc