Tín hiệu "lạc quan" sau vòng đàm phán hạt nhân Iran

12:30, 28/02/2013
|

(VnMedia) - Trưởng đoàn đàm phán hạt nhân của Iran – ông Saeed Jalili hôm qua (27/2), đã bày tỏ lạc quan về vòng đàm phán hạt nhân kéo dài 2 ngày vừa diễn ra, nói rằng thái độ của các cường quốc đối với vấn đề hạt nhân của Iran đã “thực tế hơn”.

Phát biểu sau cuộc đàm phán này, ông Jalili cho biết, một số đề xuất của phương Tây, bao gồm giảm bớt các lệnh trừng phạt “đã có vẻ thực tế hơn so với những gì họ từng làm trước đây”.
 
Cuộc đàm phán kéo dài 2 ngày giữa Iran và P5+ bao gồm Anh, Trung Quốc, Pháp, Nga và Mỹ cùng với Đức về chương trình hạt nhân đầy tranh cãi của Iran đã kết thúc hôm qua (27/2) tại Almaty, Kazakhstan.

 Ảnh minh họa


Sau hai ngày đàm phán tại thành phố Almaty của Kazakhstan, Iran và Nhóm P5+1 đã đạt được thỏa thuận về việc tổ chức vòng đàm phán cấp chuyên viên tại Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ vào 2 ngày 17, 18/3 tới. Hai bên cũng nhất trí tiếp tục tổ chức vòng đàm phán tiếp theo trong 2 ngày 5, 6/4 tới tại Kazakhstan.
 
Trước đó, cùng ngày,  Ngoại trưởng Iran Ali Akbar Salehi cũng bày tỏ vui mừng trước những kết quả tích cực của vòng đàm phán hạt nhân vừa qua giữa hai bên, nhấn mạnh các cuộc đàm phán này đang đi đúng hướng.       
 
Ngoại trưởng Iran cho rằng, những động thái tích cực nói trên mang tính bước ngoặt, nhấn mạnh vòng đàm phán hạt nhân sắp tới giữa Iran và P5+1 sẽ là một “cột mốc” quan trọng, và rằng tiến trình đàm phán hạt nhân cuối cùng cũng sẽ thu được những kết quả tích cực, đem lại lợi ích cho cả hai bên.


Đan Khanh - (theo Xinhua)

Ý kiến bạn đọc