Nga tăng cường sức mạnh quân sự, đối trọng với Mỹ và NATO

07:59, 28/02/2013
|

(VnMedia) - Tổng thống Nga Vladimir Putin hôm qua (27/2) đã ra lời kêu gọi quân đội nâng cao sức mạnh của lực lượng vũ trang trong những năm tới trong một nỗ lực nhằm đối phó với âm mưu “làm mất cân bằng chiến lược” trên thế giới của Mỹ và NATO. 
 
Trong bài phát biểu trước Bộ Quốc phòng và các quan chức quân sự Nga, Tổng thống Putin cho biết, các khu vực bất ổn trên toàn thế giới vẫn đang gia tăng và mở rộng cũng như âm mưu bành trướng và làm mất cán cân chiến lược trên thế giới của một số thế lực buộc quân đội Nga phải nâng cao sức mạnh, sẵn sàng chiến đấu. 

Ông đề cập đến kế hoạch thiết lập lá chắn tên lửa của Mỹ ở châu Âu, âm mưu bành trướng của NATO về phía đông, đặc biệt là các nước cộng hòa thuộc Liên Xô cũ, cũng như kế hohch tiến hàng chính sách quân sự hóa Bắc cực của một số nước. 

Ảnh minh họa
Tổng thống Putin phát biểu

Tổng thống Putin nhấn mạnh, tất cả các thách thức trên trực tiếp ảnh hưởng tới lợi ích quốc gia của Nga và quyết định thứ tự những ưu tiên trong chính sách của Nga.
 
“Những diễn biến địa chính trị trên kêu gọi chúng ta phải đưa ra biện pháp đối phó một cách nhanh chóng, kịp thời và tính toán kỹ. Lực lượng vũ trang Nga cần tăng cường sức mạnh càng nhanh càng tốt trong vòng 3-5 năm tới”, Tổng thống Putin nói.

Tổng thống Nga nêu các ưu tiên của Nga gồm tăng cường hội nhập chặt chẽ trong không gian Á-Âu, củng cố không gian kinh tế thống nhất và chuyển sang thiết lập Liên minh kinh tế Á-Âu, phát triển quan hệ đối tác trong khuôn khổ Tổ chức Hợp tác Thượng Hải (SCO) và nhóm BRICS (gồm Brazil, Nga, Ấn Độ, Trung Quốc và Nam Phi), thúc đẩy tiến trình hình thành thế giới đa cực, phát triển các cơ chế phản ứng liên minh tập thể nhằm đối phó với các thách thức tiềm tàng đối với an ninh khu vực, bao gồm cả củng cố lực lượng quân sự của Tổ chức Hiệp ước an ninh tập thể (CSTO).

Trước đó, hôm 10/1, tại một cuộc thảo luận trực tuyến qua video với Bộ trưởng Quốc phòng Sergei Shoigu ở Severomorsk, tây bắc nước Nga, Tổng thống Putin cho biết, đến năm 2020, Nga sẽ dành khoảng 4.000 tỷ ruble (130 tỷ USD) cho chương trình trang bị vũ khí quốc để thành lập các nhóm tàu cân bằng, gồm tàu chiến và tàu ngầm.
 
Ông cho biết, lực lượng quân đội Nga cần tăng cường tiến hành các cuộc tập trận, thao diễn nhằm nâng cao sức mạnh và chiến thuật chiến đấu. 


Đan Khanh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc