Nga gấp rút triển khai nhiều máy bay, tàu chiến

18:48, 25/08/2012
|

(VnMedia) - Nga đang hối hả chuẩn bị cho kế hoạch triển khai một loạt vũ khí hiện đại của nước này gồm các tàu chiến, máy bay chiến đấu và cả các hệ thống phòng thủ tên lửa S-400 tối tân ở khu vực Viễn Đông vào tháng tới. Hoạt động triển khai vũ khí rầm rộ này là nhằm để bảo vệ cho Hội nghị Kinh tế Châu Á-Thái Bình Dương APEC sắp tới.
 
"An ninh của Hội nghị thượng đỉnh APEC sẽ do các đơn vị quân đội thuộc Quân khu Phía Tây Nga chịu trách nhiệm. Các đơn vị phòng không tham gia đảm bảo an ninh cho hội nghị APEC gồm một trung đoàn S-400, các máy bay chiến đấu Su-27SM, Su-30 và MiG-31 cũng như các tàu chiến và tàu ngầm của Hạm đội Thái Bình Dương", ông Igor Korotchenko, một phóng viên quân sự và là Chủ tịch Hội đồng Công cộng của Bộ Quốc phòng Nga, hôm qua (24/8) cho biết.
 
Hội nghị APEC sắp tới sẽ có sự tham dự của 21 nhà lãnh đạo các nước trong khu vực. Hội nghị này sẽ diễn ra ở thành phố cảng Vladivostok từ 2-9/9.
 
Được biết, Nga đã triển khai trung đoàn S-400 số 4 ở thành phố Nakhodka, cách Vladivostok không xa. Lý do chính thức cho hoạt động triển khai này là đảm bảo an toàn phòng không trong giai đoạn hội nghị thượng đỉnh APEC ở Vladivostok diễn ra. Tuy nhiên, mục tiêu xa hơn của Nga là để bảo vệ quốc phòng cho vùng Viễn Đông.

Moscow tin rằng, Viễn Đông và khu vực Châu Á-Thái Bình Dương nói chung đang trở thành đấu trường cạnh tranh quân sự ngày càng nghiêm trọng. Gần như tất cả các nước lớn trong khu vực Châu Á-Thái Bình Dương đều gia tăng tiềm năng quân sự, và trong trường hợp này Nga cũng cần phải làm thế.
 
Nga đang có nhu cầu củng cố sự hiện diện quân sự ở vùng Viễn Đông để đối phó với một loạt mối đe dọa, trong đó nổi bật là mối đe dọa từ Nhật Bản. Giữa Nga và Nhật Bản đang có cuộc tranh chấp lãnh thổ xung quanh quần đảo Kurils. Cuộc tranh chấp này ngày càng trở nên nóng bỏng. Mặc dù khả năng Nhật Bản đi đến một giải pháp quân sự là rất thấp nhưng Moscow cho biết, họ không thể bỏ qua nguy cơ đó.


Kiệt Linh - (theo RIA)

Ý kiến bạn đọc