Phe nổi dậy Syria liên tiếp thua trận

18:54, 24/08/2012
|

(VnMedia) - Quân đội Syria hôm qua (23/8) đã giành lại được 3 khu vực nằm giữa trung tâm thành phố Aleppo từ tay phe nổi dậy. Tuy nhiên, các cuộc giao tranh ác liệt vẫn tiếp tục nổ ra ở các khu vực khác của thành phố lớn nhất Syria này.
 
Người dân ở Aleppo cho biết, lực lượng trung thành với Tổng thống Bashar al-Assad đã thực hiện những cuộc tấn công ồ ạt nhằm vào trung tâm thành phố Aleppo với quyết tâm giành lại cho bằng được các khu vực từng rơi vào tay phe nổi dậy hồi cuối tuần trước.
 
"Chúng tôi đã trải qua hai ngày tồi tệ nhất trong cuộc đời mình”, bà Sonia – vợ của một doanh nhân giàu có ở Aleppo, cho biết. “Nếu nhà của chúng tôi không được xây dựng như một pháo đài thì có lẽ tất cả chúng tôi đều đã thiệt mạng. Cổng vào ngôi nhà của chúng tôi đã bị phá hỏng nặng nề”, bà Sonia cho biết thêm.
 
Phe nổi dậy đã giành quyền kiểm soát 3 khu vực nằm trong khu phố cổ ở thành phố Aleppo hồi cuối tuần trước, trong đó có Jdeide và Telal. Đây là 2 khu vực có các nhà hàng và cửa hàng bán đồ lưu niệm mà du khách thường xuyên lui tới. Quân đội Syria Tự do cũng đã chiếm được khu vực Sulamaniyeh – nơi có một vài tu viện và một nhà thờ cổ.
 
"Các cuộc giao tranh giữa quân chính phủ và phe nổi dậy diễn ra vô cùng ác liệt trong hai ngày 20 và 21/8. Phe nổi dậy đã cầm cự suốt nhiều giờ đồng hồ trước khi quân đội đánh bật họ ra khỏi đây," một người dân sống trong khu phố cổ cho biết.
 
"Sau khi quét sạch phe nổi dậy ra khỏi khu vực, hàng trăm người dân của các quận Telal và Sulamaniyeh đã đổ ra đường ăn mừng và thể hiện sự ủng hộ đối với quân đội Syria”, người dân trên cho biết thêm.
 
Theo một người dân khác ở khu phố cổ của Aleppo, sau khi đánh đuổi được phe nổi dậy, người dân trong khu vực đã dựng lên các “ủy ban bình dân” nhằm ngăn chặn phe nổi dậy trở lại. Những cộng đồng người dân ở khu trung tâm Aleppo là những cộng đồng ủng hộ mạnh mẽ cho chính phủ của Tổng thống Assad và hoài nghi sâu sắc về phe nổi dậy.
 
Tiếp tục chiến thắng như chẻ tre ở Damascus
 
Không chỉ giáng những đòn nặng nề xuống phe nổi dậy ở Aleppo, quân đội Syria còn tiếp tục giành chiến thắng liên tiếp ở thủ đô Damascus.
 
Lực lượng binh lính chính phủ dưới sự hậu thuẫn của những chiếc xe tăng hùng mạnh hôm qua đã tiến vào Daraya gần thủ đô Damascus với mục tiêu đè bẹp cuộc nổi dậy chống lại ông Assad ở đây. Lực lượng pháo binh và trực thăng của quân đội Syria đã oanh tạc dữ dội thành phố Daraya khiến 25 người thiệt mạng và 200 người bị thương trong hơn 48 giờ đồng hồ qua, các nguồn tin nổi dậy cho biết. Lực lượng binh lính chính phủ sau đó mới tiến vào Daraya và lùng sục từng nhà.

Có rất ít sự kháng cự từ phe nổi dậy khi quân của ông Assad tiến vào trung tâm thành phố Daraya nằm ở dìa phía tây nam thủ đô Damascus. Rõ ràng, các chiến binh nổi dậy đã phải tháo chạy khỏi đây.
 
"Tình hình ở Daraya rất khủng khiếp. Tôi đang còn sống nhưng đạn pháo được bắn ra liên tiếp, không ngừng. Cái chết hiện hữu khắp nơi", ông Abu Kinan – một nhà hoạt động ở ngoại ô thủ đô Damascus, cho biết.
 
Quân của ông Assad còn bắn phá ác liệt vào quận Qaboon và quận Al-Hajar Al-Aswad, phía nam Damascus. Hiện tại, quân đội Syria đã đánh bật phe nổi dậy ra khỏi hầu hết khu vực mà họ chiếm đóng ở trong và xung quanh thủ đô Damascus.
 
Tình hình giao tranh ở thủ đô diễn ra rất căng thẳng. Theo mô tả của một người dân ở Damascus cũng là một nhà hoạt động đối lập có tên là Samara, “nhiều khu vực thủ đô giờ đâu giống như ở Dải Gaza với các chốt chặn an ninh được quân đội dựng lên khắp nơi. Nỗi sợ hãi bao trùm. Hầu hết mọi người ở trong khu vực chiến sự đều giam mình trong nhà”.
 
Theo Tổ chức Giám sát Nhân quyền Syria có trụ sở ở thủ đô London, ít nhất 100 người, trong đó có 59 dân thường, đã thiệt mạng trong các vụ bạo lực nổ ra khắp đất nước Syria ngày hôm qua. Trước đó một ngày, hôm 22/8, số người chết vì các cuộc giao tranh giữa quân đội Syria và phe nổi dậy là khoảng 200 người.
 
Trong khi cuộc nội chiến ở Syria diễn biến càng lúc càng nghiêm trọng thì phương Tây cũng tiếp tục gây sức ép lên chính quyền của Tổng thống Assad. Sau Mỹ, hôm qua đến lượt Anh cũng lên tiếng cảnh báo chính quyền Syria không được sử dụng vũ khí hóa học trong cuộc xung đột ở nước này.
 
Cả Thủ tướng Anh David Cameron và Tổng thống Mỹ Barack Obama đều tuyên bố sẽ hành động nếu Syria đe dọa sử dụng vũ khí hóa học với phe nổi dậy. Hai nhà lãnh đạo này cho rằng, việc sử dụng vũ khí hóa học sẽ là “điều hoàn toàn không thể chấp nhận được”.
 
Washington mới đây cũng quyết định tăng cường sự hiện diện quân sự ở Trung Đông bằng cách điều một trong những tàu sân bay hàng đầu của nước này đến khu vực. Theo Washington, họ triển khai tàu chiến là để đối phó với Iran và Syria.
 
Kể từ khi cuộc nổi dậy ở đất nước Syria bùng lên hồi tháng 3 năm ngoái, đã có gần 25.000 người thiệt mạng trong các vụ bạo lực. Đây là con số do Tổ chức Giám sát Nhân quyền Syria đưa ra. Trong khi đó, theo con số của Liên Hợp Quốc, số người thiệt mạng hiện là khoảng 17.000 người.


Kiệt Linh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc