Mỹ dựng lá chắn tên lửa Châu Á làm gì?

06:37, 26/08/2012
|

(VnMedia) - Ngay sau khi tiết lộ kế hoạch dựng một lá chắn tên lửa tối tân ở Châu Á, Washington đã phải lên tiếng khẳng định, hệ thống này là nhằm vào Bình Nhưỡng chứ không nhằm vào Bắc Kinh. Động thái này của Mỹ là nhằm trấn an một Trung Quốc đang lo lắng “như ngồi trên đống lửa”.
 
Bà Victoria Nuland, nữ phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Mỹ, hôm 23/8 đã phát biểu một cách chắc nịch rằng, hệ thống phòng thủ tên lửa mà Mỹ định triển khai ở Châu Á không nhằm vào Trung Quốc.
 
"Hệ thống đó được thiết kế nhằm chống lại mối đe dọa tên lửa từ Triều Tiên”, bà Nuland cho biết đồng thời nói thêm rằng, lá chắn tên lửa của Mỹ chỉ đơn thuần mang tính phòng vệ và Washington đã thông báo cho Bắc Kinh về kế hoạch này.
 
"Chúng tôi thường xuyên trao đổi với phía Trung Quốc... Chúng tôi hoàn toàn minh bạch và công khai về những việc mà chúng tôi đang làm cũng như lý do tại sao chúng tôi làm thế”, nữ phát ngôn viên Nuland cho biết tại cuộc họp báo.
 
Những lời phát biểu mang đầy tính trấn an trên của Mỹ được đưa ra sau khi tờ Nhật báo Phố Wall hôm 23/8 tiết lộ, Lầu Năm Góc đang lên kế hoạch thiết lập một hệ thống lá chắn tên lửa mới được trang bị những thiết bị siêu mạnh ở khu vực Châu Á nhằm đối phó với năng lực tên lửa ngày càng tăng của Trung Quốc và ngăn chặn mối đe dọa từ Triều Tiên.
 
Lá chắn tên lửa mới của Mỹ có thể bao gồm một hệ thống radar tối tân được lắp đặt ở phía nam Nhật Bản và một hệ thống khác ở khu vực Đông Nam Á. Các hệ thống radar này sẽ liên kết với những tàu phòng thủ tên lửa và hệ thống đánh chặn trên đất liền để tạo thành một hệ thống phòng thủ tên lửa hiệu quả.
 
Mặc dù Washington đã lên tiếng trấn an nhưng các nhà phân tích tin rằng, Trung Quốc sẽ không bao giờ hết lo ngại và hoài nghi về kế hoạch lá chắn tên lửa của Mỹ. Bắc Kinh tin rằng, mục tiêu sâu xa của lá chắn tên lửa Mỹ ở Châu Á là nhằm đối phó với Trung Quốc.
 
Giới quân sự Trung Quốc kêu gọi Mỹ xử lý các vấn đề lá chắn tên lửa một cách hết sức thận trọng, tránh đề cao an ninh riêng của Mỹ mà bỏ qua an ninh của các nước khác.


Kiệt Linh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc