Israel định tấn công phủ đầu Iran trước bầu cử Mỹ

15:30, 22/08/2012
|

(VnMedia) - Các nguồn tin an ninh ở Israel mới đây vừa tiết lộ, Nhà nước Do Thái đang lên kế hoạch thực hiện một cuộc tấn công phủ đầu nhằm vào các cơ sở hạt nhân của Iran trước cuộc bầu cử Mỹ vào tháng 11 tới.
 
Ông Alon Ben-David - một phóng viên quân sự kỳ cựu của Kênh Tin tức 10 của Israel, hôm 20/8 cho biết, Israel “chưa bao giờ tiến gần” tới một cuộc tấn công nhằm vào Iran như lúc này.
 
Theo phóng viên trên, Thủ tướng Benjamin Netanyahu “đã quyết tâm” thực hiện một đòn tấn công phủ đầu nhằm vào nước CH Hồi giáo Iran trước cuộc bầu cử Mỹ vào ngày 6/11 tới. Như vậy có nghĩa là chỉ còn 11 tuần nữa, Israel sẽ đánh Iran.
 
Các nhà lãnh đạo Israel tin rằng, Tổng thống Mỹ Barack Obama sẽ buộc phải ủng hộ cuộc tấn công của họ dù cho giới quan chức quân sự Mỹ phản đối hành động này. Lý do là ông Obama đang phải đối mặt với một cuộc đua đầy cam go với đối thủ nặng ký Mitt Romney và ông này không muốn bị mất lá phiếu của những cử tri người gốc Do Thái ở những bang còn đang dao động như Florida.
 
Bản thân các quan chức Anh cũng nhận thấy rằng, Thủ tướng Israel Netanyahu đang khởi động tiến trình “thăm dò” cử tri để đánh giá sự ủng hộ của họ đối với vấn đề tấn công Iran. Ông Netanyahu cũng được cho là đang tìm một cái cớ đủ thuyết phục để tiến đánh nước láng giềng Iran.
 
Không biết do vô tình hay hữu ý, nhưng sau khi thông tin trên được tung ra, Iran ngày hôm qua (21/8) đã “khoe” tên lửa tầm ngắn Fateh-110 được thiết kế để phá huỷ những mục tiêu trong vòng phạm vi 300km. Với tầm bắn này, Iran có thể vươn tới những chiếc tàu chiến Mỹ ở vùng Vịnh Persia. Tên lửa Fateh là một trong những tên lửa đạn đạo đất đối đất chính xác và tiên tiến nhất sử dụng nhiên liệu rắn của Iran. Nó đã có vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy khả năng phòng thủ của nước CH Hồi giáo.
 
Ngoài “khoe” tên lửa Fateh-110, Tehran còn thông báo kế hoạch sản xuất một loạt chiến đấu cơ, tên lửa, máy bay không người lái, tàu ngầm và các phương tiện quân sự mới vào cuối năm nay.

Những diễn biến trên khiến cho khu vực Trung Đông lại sôi lên sùng sục. Nhiều người bắt đầu lo ngại về viễn cảnh nổ ra một cuộc chiến tranh giữa Iran và Israel. Tuy nhiên, theo nhận định của giới chức an ninh cấp cao ở Nga và Mỹ, một hành động quân sự nhằm vào Iran lúc này sẽ châm ngòi cho một cuộc xung đột kinh hoàng lan rộng khắp Trung Đông.


Kiệt Linh - (theo DM)

Ý kiến bạn đọc