Philippines muốn máy bay Mỹ do thám Biển Đông

19:40, 02/07/2012
|

(VnMedia) - Tổng thống Philippines Benigno Aquino hôm nay (2/7) tiết lộ, ông có thể đề nghị Mỹ triển khai máy bay do thám ở Biển Đông để giúp nước này giám sát các vùng lãnh hải đang nằm trong tranh chấp. Động thái này có thể sẽ lại khiến mối quan hệ căng thẳng giữa Manila với nước láng giềng khổng lồ trở nên nghiêm trọng hơn.
 
Philippines và Trung Quốc chỉ vừa mới “tháo ngòi nổ” cho một cuộc đối đầu quyết liệt giữa hai nước kéo dài gần 2 tháng xung quanh bãi cạn Scarborough. Đây là vùng lãnh hải ở Biển Đông mà cả Manila và Bắc Kinh đều nhận là thuộc chủ quyền của mình. Sau vụ va chạm giữa tàu chiến lớn nhất của Philippines và hai tàu hải giám của Trung Quốc ở bãi cạn Scarborough hôm 10/4, quan hệ giữa Manila và Bắc Kinh đã rơi vào căng thẳng cao độ.
 
Mỹ - một đồng minh thân thiết của Manila, đã tuyên bố đứng trung lập trong cuộc tranh chấp trên. Trong khi đó, Trung Quốc cảnh báo, “các lực lượng bên ngoài” không được can thiệp vào những cuộc tranh chấp lãnh thổ ở Biển Đông.
 
Khi cơn sóng gió mới nhất ở Biển Đông vừa dịu đi thì hôm nay, Tổng thống Aquino lại có một phát biểu dễ khiến cho Biển Đông nổi sóng trở lại. Phát biểu trong một cuộc trả lời phỏng vấn hãng tin Reuters về máy bay do thám  P3C Orion của Mỹ, ông Aquino cho biết: “Chúng tôi có thể yêu cầu Mỹ phái máy bay do thám của họ đến Biển Đông. Chúng tôi không có những máy bay có khả năng như vậy”.
 
Hồi tháng trước, Tổng thống Aquino vừa mới ra lệnh rút một tàu bảo vệ bờ biển được vũ trang hạng nhẹ và một tàu đánh cá của nước này ra khỏi bãi cạn Scarborough theo thỏa thuận đạt được với phía Trung Quốc.
 
Tuy nhiên, mới đây, Trung Quốc lại đưa đội tàu tuần tra của mình ra Biển Đông. Phản ứng trước động thái này, Tổng thống Aquino cho biết, ông chưa quyết định xem liệu có đưa tàu thuyền Philippines quay trở lại khu vực tranh chấp hay không. Nhưng nhà lãnh đạo này cho hay, ông sẽ đã triệu tập một cuộc họp nội các vào thứ Năm tới (5/7) để thảo luận về động thái mới của Trung Quốc cũng như mối quan hệ chung giữa hai nước.
 
"Chúng tôi sẽ thảo luận toàn bộ vấn đề trong quan hệ với Trung Quốc và chúng tôi muốn nhận được lời khuyên từ các cố vấn của chúng tôi”, ông Aquino cho biết từ văn phòng tổng thống.
 
Trong cuộc đối đầu với Bắc Kinh vừa rồi, Manila đã tìm đến sự giúp đỡ của người đồng minh thân thiết – Washington. Philippines đang kêu gọi Mỹ giúp đỡ trong việc củng cố sức mạnh quân sự cho nước này nhằm đối phó với Trung Quốc.


Kiệt Linh - (theo Reuters)

Ý kiến bạn đọc