Siêu tên lửa Iran sẽ xóa Israel khỏi bản đồ?!

08:02, 02/07/2012
|

(VnMedia) - Iran đe dọa sẽ xóa Israel “ra khỏi bề mặt trái đất” bằng tên lửa đạn đạo nếu Nhà nước Do Thái dám tấn công nước CH Hồi giáo, hãng tin IRNA dẫn lời Chỉ huy Đơn vị Không quân thuộc Lực lượng Vệ binh Cách mạng tinh nhuệ của Iran cho biết ngày hôm qua (1/7). Đây có thể coi là một trong những lời đe dọa sắc lạnh nhất từ trước đến nay của giới lãnh đạo Iran. Nó được đưa ra đúng ngày EU áp đặt lệnh cấm vận dầu mỏ đối với Tehran.
 
Phát biểu tại một cuộc họp báo ở thủ đô Tehran ngày hôm qua, Tướng Amir Ali Hajizadeh cho biết, Iran đang ở giai đoạn cuối cùng trong quá trình sản xuất những tên lửa đạn đạo chống radar mới. Đây là loại tên lửa tự chế có tầm bắn 300km. Theo lời các quan chức Iran, tên lửa này “có khả năng nhằm mục tiêu tới bất kỳ trung tâm radar nào trên mặt đất hoặc trên biển với độ chính xác cao và nó có thể phá hủy mục tiêu nhanh gấp nhiều lần so với tốc độ âm thanh”, IRNA đưa tin.
 
Tướng Hajizadeh nhấn mạnh, Iran sẽ đáp trả nếu Israel “dám mạo hiểm thực hiện một cuộc tấn công” nhằm vào nước CH Hồi giáo. Bất kỳ cuộc tấn công nào vào Iran bởi Israel sẽ được đáp trả một cách kiên quyết. “Nếu họ có bất kỳ hành động nào, điều đó đồng nghĩa với việc họ đã trao cho chúng tôi một lý do để xóa sổ họ khỏi bề mặt trái đất”, ông Hajizadeh cảnh báo.
 
Lời đe dọa đầy sắc lạnh trên của Tướng Hajizadeh lại khiến người ta nhớ đến những lời đe dọa hay được Tổng thống Mahmoud Ahmadinejad dùng đến khi nói về Israel. Ông Ahmadinejad liên tục tuyên bố sẽ “xóa sổ Nhà nước Do Thái ra khỏi bản đồ thế giới”.
 
Iran tập trận rầm rộ trước lệnh trừng phạt của EU
 
Ngoài việc đưa ra cảnh báo mạnh mẽ với nước láng giềng Israel, chỉ huy của Lực lượng Vệ binh Cách mạng Iran còn thông báo về kế hoạch tập trận quân sự rầm rộ của các lực lượng nước này. Cuộc tập trận sẽ diễn ra trong 3 ngày, bắt đầu từ ngày hôm nay (2/7) ở tỉnh đông nam Sistan-Baluchestan.
 
Điểm đáng chú ý nhất trong cuộc tập trận lần này là các màn “khoe” tên lửa tầm ngắn, tầm trung và tầm xa của Iran.
 
Hãng tin bán chính thức Mehr hôm qua đưa tin, trong cuộc tập trận mới nhất, lực lượng an ninh Iran sẽ lấy mục tiêu là các căn cứ ở những khu vực xa xôi, coi đó giống như là các căn cứ của “cường quốc bên ngoài khu vực”. Cụ thể, các màn bắn tên lửa diễn ra trong cuộc tập trận đều nhằm vào những căn cứ này.
 
Tướng Hajizadeh cho biết, tên lửa của Iran có khả năng tấn công những căn cứ của Mỹ ở vùng Vịnh. Điều này sẽ giúp bảo vệ Iran trước sự ủng hộ của Mỹ cho Israel. "Các căn cứ của Mỹ trong khu vực đều nằm trong tầm bắn của tên lửa và vũ khí của chúng tôi. Vì thế, họ chắc chắn sẽ không hợp tác với chính quyền Do Thái", ông Hajizadeh đã nói như vậy với hãng tin IRNA.

"Trong các cuộc diễn tập sắp tới, Iran sẽ bắn thử một loạt tên lửa tầm ngắn, tầm trung và tầm xa. Các tên lửa này được bắn từ các điểm khác nhau trên khắp đất nước Iran và chúng sẽ được nhằm vào 100 mục tiêu giả định”, Tướng Hajizadeh tiết lộ.
 
Mục tiêu của cuộc tập trận lần này còn là để tạo cơ hội cho các chuyên gia đánh giá “độ chính xác và hiệu quả của các đầu đạn cũng như các hệ thống tên lửa” của Iran.
 
Những động thái phô trương sức mạnh trên của Iran diễn ra đúng thời điểm Liên minh Châu Âu chính thức áp đặt lệnh cấm vận dầu mỏ đối với nước CH Hồi giáo. Lệnh cấm vận này cùng các biện pháp trừng phạt khác được áp dụng nhằm ép Tehran từ bỏ chương trình hạt nhân gây tranh cãi. Khoảng 80% dự trữ ngoại hối của Iran là từ xuất khẩu dầu mỏ.
 
Iran liên tục nhấn mạnh, chương trình hạt nhân của họ là vì mục đích hòa bình. Tuy nhiên, các cường quốc phương Tây không tin điều này và liên tục gây sức ép buộc Iran phải từ bỏ chương trình hạt nhân của họ. Phương Tây cho rằng, Tehran đang ngấm ngầm theo đuổi việc sản xuất vũ khí hạt nhân dưới vỏ bọc một chương trình hạt nhân dân sự.
 
Phản ứng trước việc lệnh cấm vấn dầu mỏ của EU chính thức có hiệu lực từ ngày hôm qua (1/7), Bộ trưởng Dầu mỏ Iran Rostam Qasemi tỏ ra tự tin rằng, lệnh cấm vận đó sẽ không gây ra mấy ảnh hưởng đối với Iran. “Những lệnh trừng phạt kiểu đó đã tồn tại nhiều năm nay và chẳng có điều gì xảy ra. Mọi người không nên dự đoán sẽ có điều gì mới xảy ra”, đài truyền hình IRIB dẫn lời ông Qasemi cho biết.
 
Hiện tại, Iran đang phải hứng chịu 4 gói lệnh trừng phạt của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc vì nước này kiên quyết không chịu từ bỏ chương trình hạt nhân theo yêu cầu của các cường quốc phương Tây.


Kiệt Linh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc